Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ban Pháp chế HĐND Đà Nẵng thừa nhận gây hiểu nhầm về con số thống kê

"Sở Công Thương chỉ có 1 người đánh giá và đánh giá không hài lòng nên tỷ lệ không hài lòng là 100%. Con số này chưa làm rõ cụ thể, gây hiểu lầm”, ông Long thừa nhận.

Sáng 8/7, mở đầu phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 15, HĐND TP Đà Nẵng khoá IX, ông Phan Thanh Long, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng, đã giải trình một số vấn đề liên quan đến báo cáo thẩm tra số 629 ngày 2/7.

Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, giải thích sở dĩ Ban Pháp chế phải giải trình vì nội dung báo cáo số 629 có đề cập đến số liệu "100% công dân không hài lòng với thái độ phục vụ, hướng dẫn của công chức tại bộ phận tiếp nhận của Sở Công Thương Đà Nẵng".

Giải trình vấn đề trên, ông Phan Thanh Long cho biết quy trình và thủ tục, Ban Pháp chế đã tiến hành họp, thảo luận, xây dựng dự thảo, gửi ý kiến đến các thành viên của Ban. “Báo cáo thẩm tra của Ban pháp chế là ý kiến tập thể của Ban pháp chế không phải là ý kiến của một cá nhân nào”, ông Long khẳng định.

Phương pháp đánh giá được thực hiện tại phần mềm khảo sát trực tuyến www.cchc.danang.gov.vn từ ngày 1/1/2020 đến 25/6/2020. Theo đó, ngày 3/3 có 1 công dân đánh giá chưa hài lòng với Sở Công Thương.

Ban Phap che TP Da Nang giai trinh ve thong tin 100% nguoi dan khong hai long voi So Cong Thuong anh 1

Trưởng ban Pháp chế - HĐND Đà Nẵng giải trình tại kỳ họp. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ông Long giải thích phần mềm khảo sát trực tuyến không thể hiện bao nhiêu người tham gia khảo sát trong số tổng hồ sơ thực hiện, mà chỉ dựa trên lũy kế đánh giá của cổng thông tin dịch vụ hành chính công. Tức là nếu chỉ 1 người đánh giá và đánh giá không hài lòng, thì tỷ lệ không hài lòng sẽ là 100%.

“Ban Pháp chế căn cứ vào phần mềm nên phần mềm bao nhiêu người đánh giá thì nó nhảy lên tỷ lệ % tương ứng. Trong trường hợp này, Sở Công Thương chỉ có 1 người đánh giá và đánh giá không hài lòng nên tỷ lệ không hài lòng là 100%. Con số này chưa làm rõ cụ thể, gây hiểu lầm”, ông Long thừa nhận.

Ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội Vụ Đà Nẵng, cho biết thêm theo quyết định của UBND TP Đà Nẵng thì việc khảo sát mức độ hài lòng của công dân phải được tiến hành đồng thời bằng 3 phương pháp là phát phiếu để người dân đánh giá, công dân thể hiện ý kiến qua tổng đài 1022 và cuối cùng là các cá nhân đánh giá cán bộ, công chức tại tổ 1 cửa.

"Ở đây, Ban Pháp chế chỉ khảo sát qua phần mềm trực tuyến nên chưa chuẩn xác", ông Đồng nhận xét.

Ông Nguyễn Hà Bắc, Giám đốc Sở Công Thương, nói rất bất ngờ với số liệu của Ban Pháp chế HĐND thành phố và khẳng định thông tin này không chính xác, ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị.

Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng đưa ra dẫn chứng là trong 6 tháng đầu năm nay, đơn vị đã tiếp nhận và xử lý 8.145 hồ sơ. 100% hồ sơ đều được giải quyết đúng và sớm hạn, không có hồ sơ trễ hạn.

"Chiều tối qua, chúng tôi đã có văn bản yêu cầu Ban Pháp chế đính chính thông tin", ông Bắc nói.

Sở Công Thương Đà Nẵng phản bác tin 100% người dân không hài lòng

Sở Công Thương khẳng định số liệu 100% người dân không hài lòng được Ban Pháp chế - HĐND Đà Nẵng đưa ra là chưa chính xác do chỉ dựa trên đánh giá của 1 công dân.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm