Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bán lúa giá rẻ hay để vịt ăn?

Vào cao điểm thu hoạch, lúa bán dưới giá thành mà nông dân tìm đỏ mắt vẫn không thấy thương lái thu mua.

Bán lúa giá rẻ hay để vịt ăn?

Vào cao điểm thu hoạch, lúa bán dưới giá thành mà nông dân tìm đỏ mắt vẫn không thấy thương lái thu mua.

Lúa chất đầy đồng, nông dân phải bán dưới giá thành sản xuất vào cao điểm thu hoạch hè thu.

Giá lúa tươi ngày 4/6 tại ĐBSCL đang ở mức 3.500-3.700 đồng/kg tùy chất lượng nhưng thuận đường giao thông thương lái mới mua. Những ruộng ở xa nông dân phải chịu thêm phí vận chuyển.

Theo ông Nguyễn Thành Tài - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Đồng Tháp, đến cuối tháng 5/2013, nông dân tỉnh này đã thu hoạch hơn 61.000/197.000 ha lúa hè thu, tương đương khoảng 30% tổng diện tích. Song giá lúa đang quá thấp. Lúa tươi mua tại ruộng một số vùng chỉ có giá 3.500 đồng/kg. Ông Nguyễn Văn Mang, ngụ xã Phú Điền, huyện Tháp Mười cho biết, ông trồng hơn 1ha lúa, tới vụ thu hoạch kêu không thương lái nào tới mua. Mấy ngày qua lại gặp mưa, ruộng lúa nảy mầm thành mạ hết. Đây cũng là tình cảnh chung của nhiều ruộng lân cận ruộng ông Mang. Ông Mang cùng nhiều người xung quanh đành chọn giải pháp… lùa vịt xuống ruộng cho ăn lúa. Tuy nhiên, mỗi ha có đến trên dưới 5 tấn lúa chín vịt cũng ăn không hết, đành bỏ luôn.

Tại Long An, theo ông Lê Minh Đức - Giám đốc Sở NNPTNT, vụ hè thu toàn tỉnh xuống giống hơn 230.000ha, hiện mới thu hoạch hơn 12.000ha và hầu hết nông dân đều bán ngay tại ruộng vì không có kho chứa, lại gặp mưa. Giá bán thấp nên mỗi ha lúa phải chịu lỗ trên 20 triệu đồng.

Giá lúa rớt thê thảm, vụ hè thu năng suất lúa lại rất thấp, dưới 5 tấn/ha. Theo mức giá thành sản xuất lúa hè thu 2013 cho vùng ĐBSCL mà Bộ Tài chính đưa ra là 4.142 đồng/kg thì nông dân đang lỗ 500 – 600đồng/kg.

Hiện các tỉnh ĐBSCL đang bước vào thu hoạch rộ vụ lúa hè thu. Theo Bộ NN-PTNT, trong tháng 5/2013, toàn vùng đã thu hoạch hơn 150.000ha lúa hè thu, sản lượng hơn 817.500 tấn. Dự kiến tháng 6 tiếp tục thu hoạch hơn 170.000ha, sản lượng 926.500 tấn lúa.

Theo VFA, giá lúa giảm do thị trường xuất khẩu đang hẹp lại và bị ép giá nặng nề.

Ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) cho rằng, giá lúa liên tục giảm trong vụ hè thu, đặc biệt những ngày gần đây là do nguồn cung thừa, tình hình xuất khẩu gạo chậm lại. Trong khi đó giá liên tục hạ, doanh nghiệp rất khó kiếm hợp đồng mới. “Trong 5 tháng đầu năm, thị trường chủ yếu của gạo Việt Nam là châu Á và châu Phi. Đặc biệt khách hàng lớn nhất là Trung Quốc. Chính vì vậy mà Trung Quốc tìm cách ép giá doanh nghiệp Việt đến tận xương tủy. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất hiện nay nhưng lại là thị trường đầy rủi ro, không ổn định”, ông Phong cho biết.

Theo ông Phong, phía Trung Quốc đang nhập gạo không phải vì nước này thiếu gạo mà vì muốn kéo giá xuống. Loại gạo nhập nhiều là gạo thơm, gạo nếp vì giá rẻ hơn Thái Lan, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước với gạo giá thấp, chất lượng cao.

Đại diện VFA cũng cho rằng,  thời điểm này các doanh nghiệp đang chật vật giải phóng hàng tồn. Dù giá đang thấp, bán lỗ lớn, nhưng doanh nghiệp phải chấp nhận bán và tăng tốc bán, do lượng tồn kho cao, cộng với lúa hè thu đang vào cao điểm thu hoạch. Việc tăng tốc bán còn để giúp tăng giá lúa trong nước.

Xong các doanh nghiệp thuộc VFA cũng hy vọng giá sẽ cải thiện trong thời gian tới, khi các doanh nghiệp đàm phán thêm thị trường. Ngoài ra, từ sau tháng 6, chất lượng gạo cũng sẽ cải thiện hơn sẽ đẩy giá lên.

Ngoài ra, VFA đang chuẩn bị mua tạm trữ  2 triệu tấn lúa cho vụ này, bắt đầu triển khai từ 15/6 tới. Giá lúa mua tạm trữ, ông Phong cho rằng nếu Bộ Tài chính không đưa ra giá định hướng buộc VFA phải mua bằng giá thị trường. “Mua bằng giá này nông dân sẽ không có lãi, thậm chí là lỗ. Nhưng thà lỗ ít còn hơn đổ cho vịt ăn. Chúng tôi đang cố gắng để nông dân ít lỗ nhất. Nói thật thời điểm này giao chỉ tiêu cho doanh nghiệp mua là rất khó, vì thị trường đang khó, nhưng chúng tôi phải ép doanh nghiệp mua thôi. Vì không mua thì nông dân khốn đốn nữa. Giá có hạ nhưng nông dân, doanh nghiệp cần bình tĩnh” chủ tịch VFA trấn an.

Cũng theo VFA, đã đến lúc cảnh báo thừa nguồn cung lúa gạo khi thị trường ngày càng hẹp và cạnh tranh gay gắt. Trong những năm được mùa không nên định hướng xuất khẩu cao mà chỉ nên từ 6-6,5 triệu tấn nhưng nâng chất lượng để có giá tốt mới chiếm được thị trường. Ngoài ra cần cơ cấu lại giống lúa cho phù hợp thị trường.  

H.Linh

Theo infonet

H.Linh

Theo infonet

Bạn có thể quan tâm