Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Bản lĩnh của Saka

Bukayo Saka tỏa sáng không chỉ một mà hai lần để giúp tuyển Anh vượt qua Thụy Sĩ trên loạt luân lưu đêm 6/7 (giờ Hà Nội) tại tứ kết EURO 2024.

Ngôi sao 22 tuổi ghi bàn cân bằng tỷ số 1-1 ở phút 80 trước Thụy Sĩ. Khi trận đấu bước vào loạt luân lưu, Saka bước lên ở lượt sút thứ 3 và làm tung lưới thủ thành Yann Sommer, góp công vào thắng lợi chung cuộc của “Tam sư”. Với màn trình diễn xuất sắc, chân chạy cánh này nhận danh hiệu “Cầu thủ hay nhất trận”.

3 năm trước, “Starboy” của Arsenal gặp ác mộng khi sút hỏng trên chấm penalty trong trận chung kết EURO 2020 gặp Italy. Lần này, Saka không lặp lại sai lầm, anh thể hiện bản lĩnh và trở thành người hùng khi tuyển Anh cần một vị cứu tinh nhất.

Saka lội ngược dòng

“Sau khi thất bại một lần, bạn có quyền tránh né tình huống đó ở lần tới để tránh lặp lại sai lầm hoặc đặt bản thân vào tình thế đó thêm lần nữa để làm mọi thứ khác đi. Tôi là mẫu người sẽ chọn trở lại vị trí đó để sửa chữa sai lầm”, Saka chia sẻ sau trận thắng Thụy Sĩ tại tứ kết EURO 2024.

Saka anh 1

Saka nhận danh hiệu "Cầu thủ hay nhất trận" sau màn trình diễn ấn tượng giúp tuyển Anh vượt qua Thụy Sĩ hôm 6/7.

Quay ngược về 3 năm trước, cú đá hỏng tại lượt cuối loạt luân lưu của cầu thủ 23 tuổi trực tiếp đặt dấu chấm hết cho tham vọng vô địch của tuyển Anh. Saka sau đó khóc nức nở trong vòng tay của các đồng đội. Anh vấp phải những chỉ trích thậm tệ từ các CĐV nhà, trong đó gồm nhiều lời lẽ phân biệt chủng tộc.

Song, Saka không nản chí. Sau EURO 2020, anh chơi ngày càng hay trong đội hình Arsenal. Chân chạy cánh người Anh nâng cấp khả năng ghi bàn lẫn kiến tạo, dần trở thành một phần không thể thay thế và đưa “Pháo thủ” đến gần chức vô địch Premier League trong 2 mùa gần nhất.

Thống kê không biết nói dối. Trong 3 mùa giải sau khoảnh khắc ác mộng trên chấm penalty hè 2021, Saka luôn có khoảng 20 lần trực tiếp góp dấu giày vào bàn thắng mỗi mùa tại giải đấu số một nước Anh. Không mùa nào anh ghi dưới 10 bàn thắng, thành tích chưa từng xảy ra trước đó.

Bước vào EURO 2024, vị trí của Saka không ít lần bị nghi ngờ. Giới chuyên gia tin rằng chân chạy cánh 22 tuổi chiếm suất thi đấu bên cánh phải của Phil Foden, cầu thủ nhận được nhiều kỳ vọng hơn. HLV Southgate không lắng nghe mà tiếp tục tin vào cậu học trò sinh năm 2001 và nhận về thành quả xứng đáng.

Phút 80 trận đấu với Thuỵ Sĩ đêm 6/7, khi tuyển Anh đang bị dẫn trước 0-1, Saka tạo khác biệt. Nhận bóng từ cánh phải quen thuộc, ngôi sao này thực hiện pha “cut-inside” và dứt điểm quyết đoán đưa bóng đi sệt nhưng mạnh và hiểm hóc đập cột dọc rồi bay vào lưới. Thủ thành Sommer đứng chôn chân trong pha bóng này, tỷ số được cân bằng 1-1.

Saka anh 2

Saka tỏa sáng không chỉ một mà hai lần khi "Tam sư" cần anh nhất.

Đó không phải dấu ấn duy nhất của Saka. Trước hàng thủ “Nati” (biệt danh tuyển Thụy Sĩ - PV), ngôi sao 22 tuổi thành công 100% trong 4 nỗ lực rê bóng qua người, có 2 lần tạo cơ hội nguy hiểm và tung ra tổng cộng 3 cú sút. Ở mặt trận phòng ngự, cầu thủ này cũng đóng góp 10 pha tranh chấp tay đôi thành công và 3 pha tắc bóng chính xác.

Đến loạt luân lưu, Saka kết lại ngày thi đấu chói sáng bằng cú đá penalty hiểm hóc, đánh lừa thủ môn đối phương. Chân chạy cánh sinh năm 2001 dũng cảm gạt bỏ thất bại đau đớn tại kỳ EURO trước, đứng lên nhận trách nhiệm và khiến các CĐV sung sướng ăn mừng.

Lá bài quan trọng của HLV Southgate

Saka tỏa sáng không chỉ một mà hai lần vào thời điểm tuyển Anh cần anh nhất. Chân sút Arsenal lý giải vì sao HLV Southgate đặt trọn niềm tin vào bản thân dù anh chưa có bàn thắng hay kiến tạo nào tại giải đấu trước đó.

Với pha lập công vào lưới Thụy Sĩ, Saka sở hữu tổng cộng 4 bàn thắng dưới màu áo “Tam sư” tại các giải đấu lớn, nhiều hơn huyền thoại David Beckham (3). Song, giá trị của ngôi sao 22 tuổi không chỉ nằm ở các tình huống làm bàn hay kiến tạo.

Chia sẻ về người mang biệt danh “Starboy”, cựu trung vệ Rio Ferdinand cho rằng: “Cậu ấy là cầu thủ quan trọng nhất của tuyển Anh. Cậu ấy là mũi nhọn duy nhất sẵn sàng rê bóng qua người và đi bóng xuống đáy biên để làm xô lệch hàng thủ đối phương. Không nhiều cầu thủ trong đội hiện tại có khả năng đột phá như vậy”.

Saka anh 3

Saka là một trong những lá bài quan trọng nhất trong tay HLV Southgate.

Tại EURO 2024, tuyển Anh thiếu vắng những mũi khoan bên hành lang trái. Với chấn thương của Luke Shaw, Kieran Trippier bị chuyển sang đá hậu vệ trái bất đắc dĩ. Trong khi đó, Foden hay Jude Bellingham không có sở trường rê dắt và tạo đột biến ở biên. Do đó, hành lang trái của “Tam sư” chơi rất thiếu sáng tạo và tốc độ.

Vai trò của Saka bên cánh phải vì thế đặc biệt quan trọng. Chân chạy cánh Arsenal rất nhanh nhẹn trong những pha xuống biên, có thể đem đến các pha bóng nguy hiểm bằng cách tạt vào hay “cut-inside” rồi dứt điểm. Anh là mẫu tiền đạo cánh thuần tuý duy nhất trong đội hình đá chính thông thường của tuyển Anh.

Ở EURO 2024, đoàn quân HLV Southgate đang chơi không quá thuyết phục. “Tam sư” hòa 2 trận tại vòng bảng, chỉ có thể vượt qua tuyển Slovakia bằng khoảnh khắc xuất thần của Jude Bellingham ở những phút cuối tại vòng 16 đội và đánh bại Thụy Sĩ trên loạt luân lưu tại tứ kết.

Với một tập thể có phong cách như vậy, sự toả sáng của các cá nhân là điều rất cần thiết. Saka lại sở hữu phẩm chất đó với khả năng mạnh dạn đột phá. Sau Bellingham ở vòng 1/8, ngôi sao 22 tuổi là người tiếp theo cứu tuyển Anh khỏi một thất bại và tiếp tục giấc mơ EURO.

Highlights EURO 2024: Anh 1-1 (5-3) Thụy Sĩ Đêm 6/7 (giờ Hà Nội), Anh hòa Thụy Sĩ 1-1 trong 120 phút trước khi thắng 5-3 trên chấm 11 m ở tứ kết EURO 2024.

Cuốn “The Italian Job” do cố danh thủ Gianluca Vialli viết chung với nhà báo nổi tiếng Gabriele Marcotti mang tới độc giả góc nhìn khác biệt về bóng đá Italy, nơi cuộc chơi được coi như đánh trận.

Thắng ngược Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan gặp Anh ở bán kết EURO

Rạng sáng 7/7, Hà Lan đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ 2-1 để giành vé vào bán kết EURO gặp tuyển Anh.

Phá dớp luân lưu, Anh vào bán kết EURO 2024

Đội bóng của HLV Southgate chơi không hay nhưng sút luân lưu hoàn hảo để đánh bại Thụy Sĩ 5-3 trong loạt "đấu súng" (hai đội hòa 1-1 sau 120 phút).

Konsa lần đầu đá chính cho Anh ở EURO

HLV Southgate có điều chỉnh được dự đoán mang tính bước ngoặt khi Anh đối đầu Thụy Sĩ ở tứ kết EURO 2024 tối 6/7 (giờ Hà Nội).

Kim Hiếu

Bạn có thể quan tâm