Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bản lĩnh của Maradona là thứ Messi còn thiếu

Số 10 của Barca có tất cả thành công trong màu áo CLB, nhưng vấn đề mấu chốt khiến anh không bao giờ ngang hàng Maradona là danh hiệu với đội tuyển Argentina.

Ở cấp CLB, năm nào Messi cũng đá khoảng hơn 30 trận ở giải La Liga, 5-7 trận ở Copa del Rey và 14-17 trận ở Champions League, tổng cộng khoảng 50 trận. Đối thủ của anh nhiều khi nằm ở mức dưới tầm thường kiểu như Grenada, Elche hay CLB của Phần Lan, Armenia, nhưng cũng nhiều trận anh đã chiến thắng MU, Bayern Munich, Real Madrid…

Trong màu áo Barca, anh có quá nhiều điều kiện để diễn, hôm nay không đạt thì hôm khác hoàn thành xuất sắc. Kết quả là có vô số bàn thắng rất đẹp “made by Messi”, những bàn thắng làm mãn nhãn khán giả, điều mà hơn 100 năm lịch sử bóng đá không ai hơn được anh.

Messi so sanh voi Maradona anh 1

Nhưng ở cấp độ đội tuyển quốc gia, lúc này so sánh trực tiếp Messi với tiền bối Maradona thì quả thật anh quá kém. Maradona không có Cup C1, không có nhiều bàn thắng đẹp ở CLB như Messi, nhưng ở đội tuyển thì Mexico 86 là World Cup của riêng Maradona (có cả tiêu cực nhưng nó đã bị lấn át bởi màn trình diễn tuyệt vời của anh). Đến Italia 1990, một mình Maradona gánh cả team đến chung kết. Còn USA 94 vào giai đoạn cuối của sự nghiệp, Maradona vẫn tiếp tục chiến đấu cùng đội tuyển.

Những năm đó, Argentina không có nhiều ngôi sao nếu không muốn nói là chỉ có duy nhất Maradona. Anh đã phải chiến đấu, có bạo lực, có gian xảo nhưng trên tất cả vẫn là bản lĩnh và trình độ cá nhân tuyệt vời. Thời đấy, những ai xem đá bóng làm sao quên được những tiểu xảo bẩn thỉu kiểu Ý mà Gentile đã chơi với anh, rồi lối chơi kiểu kungfu của đội tuyển Nam Triều Tiên…, nhưng Maradona đã vượt qua tất cả để đến với thành công.

Messi so sanh voi Maradona anh 2

Khía cạnh khiến Messi không thể sánh được với Maradona: bản lĩnh! Messi chưa bao giờ đem lại hạnh phúc cho người Argentina, thậm chí sau những thất bại cay đắng anh đã vội nói lời giã từ đội tuyển ở tuổi 29, phụ lòng của hàng triệu CĐV nhà. Nên nhớ rằng sau scandal chất kích thích những năm 1990, Maradona vẫn đứng dậy tiếp tục chiến đấu tại World Cup 1994.

Ở Cup C1, La Liga, Copa del Rey…, mỗi năm Messi ghi hàng tá bàn thắng quá đẹp nhưng giá trị của nó không quan trọng lắm. Barca gặp Getafe hoặc Elche…, nếu Messi không ghi bàn thì đã có Neymar, Suarez làm điều đó trong thế trận một chiều. Ví dụ bàn thắng của anh vào lưới Getafe trong trận đấu tại Copa del Rey năm 2007 quá đẹp nhưng giá trị của nó là tầm thường vì đối thủ không xứng tầm trong một trận đấu không quan trọng.

Messi so sanh voi Maradona anh 3

Còn Maradona, những lúc khó khăn và thời điểm quan trọng nhất, anh lại thể hiện được con người của mình, dù đôi khi chẳng tốt đẹp gì nhưng quan trọng nhất là chiến thắng (ví dụ: trận gặp Anh tại tứ kết Mexico 86, Maradona thực hiện một bàn thắng xấu xa nhất và một bàn thắng đẹp nhất trong lịch sử World Cup). Điều đó thể hiện được cá tính mạnh mẽ của Maradona, thứ mà Messi không có.

Messi mới 29 tuổi, còn đủ thời gian để bắt kịp với đàn anh ở World Cup 2018. Trình độ của Messi là điều không ai có thể nghi ngờ, nhưng có một thứ khiến đỉnh cao vinh quang có thể vĩnh viễn ngoảnh mặt với anh là bản lĩnh của chú sói đầu đàn. Muốn sánh ngang người đồng hương nổi tiếng, Messi chỉ còn một cách là rút lại tuyên bố chia tay Albiceleste và chuẩn bị tốt nhất cho giải đấu lớn cuối cùng ở World Cup 2018 trên đất Nga.

Tổng thống Argentina thuyết phục Messi đừng giải nghệ

Tổng thống Argentina, Mauricio Macri hy vọng tiền đạo Lionel Messi sẽ từ bỏ quyết định chia tay đội tuyển bóng đá quốc gia.




Độc giả Nguyễn Quang Huy

Bạn có thể quan tâm