Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Băn khoăn kỳ hạn gửi vàng hơn 7 tháng

Lãi suất huy động chứng chỉ tiền gửi vàng được các ngân hàng thương mại điều chỉnh giảm nhưng vẫn giữ ở mức cao. Đáng chú ý, nhiều NHTM vẫn giữ kỳ hạn huy động vàng hơn 7 tháng, vượt quá thời gian gia hạn theo Thông tư 12 mới ban hành.

Băn khoăn kỳ hạn gửi vàng hơn 7 tháng

Lãi suất huy động chứng chỉ tiền gửi vàng được các ngân hàng thương mại điều chỉnh giảm nhưng vẫn giữ ở mức cao. Đáng chú ý, nhiều NHTM vẫn giữ kỳ hạn huy động vàng hơn 7 tháng, vượt quá thời gian gia hạn theo Thông tư 12 mới ban hành.

>> Nhận định thị trường tuần tới: Giá vàng chờ tín hiệu từ kinh tế Mỹ
>> Giá vàng vụt tăng sau Thông tư 16
>> 
Tiếp tục mua bán vàng miếng trong 6 tháng

Đa số người dân vẫn chọn gửi vàng kỳ hạn 1–3 tháng vì lo ngại rủi ro biến động giá vàng.

Thời điểm giá vàng xuống thấp, một bộ phận người dân đã rút tiền đồng mua vàng để gửi vàng vào ngân hàng chờ “đánh lên”. Cùng lúc các NHTM cũng triển khai lại hoạt động huy động vàng dưới dạng chứng chỉ tiền gửi sau khi NHNN ban hành Thông tư 12/2012/TT-NHNN kéo dài hoạt động này thêm 7 tháng, đến hết 25/11/2012.

Hiện lãi suất huy động chứng chỉ tiền gửi vàng được các NHTM điều chỉnh giảm nhưng vẫn giữ ở mức cao. Chẳng hạn, lãi suất chứng chỉ huy động vàng của ACB đã giảm so với trước đó và lãi suất sẽ được phân theo số lượng gửi vàng của khách hàng.

Còn tại VAB, lãi suất chứng chỉ huy động vàng có tăng so với trước từ mức 3,2%/năm lên 3,5%/năm bắt đầu từ ngày 4/5/2012 cho kỳ hạn 1, 2 tháng, lãi suất 3,6%/năm cho kỳ hạn 3 và 6 tháng, kỳ hạn 9 và 11 tháng chỉ ở mức 3%/năm đối với tất cả số lượng vàng gửi. Ngoài ra, VAB còn cộng thêm lãi suất thưởng, nếu khách hàng gửi từ 200 chỉ đến dưới 300 chỉ sẽ được cộng thêm 0,03%/năm, gửi từ 300 chỉ đến dưới 500 chỉ được cộng thêm 0,05%/năm, gửi từ 500 chỉ trở lên cộng thêm 0,10%/năm.

Tuy nhiên cũng có ngân hàng đã dừng huy động vàng mà chỉ triển khai dịch vụ giữ hộ vàng có thu phí. Tại DongABank, nếu khách hàng muốn gửi vàng vào nhà băng này thì phải mất phí giữ hộ vàng từ 20.000 đồng đến 1 triệu đồng tùy theo số lượng vàng giữ hộ. Hoặc SCB cũng đã ngưng huy động vàng khi trước đó là ngân hàng có mức lãi suất huy động vàng cao nhất trên thị trường lên tới 4,6%/năm.

Hiện nay, tổng cộng có khoảng 11 NHTM thực hiện nghiệp vụ huy động và giữ hộ vàng, trong đó có 5 ngân hàng được NHNN cho phép bán ra thị trường 40% số vàng đã huy động, các ngân hàng này còn được phép mở tài khoản mua- bán vàng với nước ngoài nhằm cân đối nguồn.

Theo các chuyên gia, việc NHNN gia hạn phát hành chứng chỉ tiền gửi bằng vàng một phần cũng do hiện dư nợ cho vay của các ngân hàng vẫn còn khá lớn. Đó là chưa kể, thời gian qua có một số ngân hàng huy động vàng rồi chuyển đổi thành tiền đồng hoặc cầm cố vay vốn trên thị trường liên ngân hàng để bù đắp thanh khoản.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là mặc dù NHNN chỉ gia hạn thời gian huy động vàng thêm 7 tháng, nhưng kỳ hạn huy động vàng của một số NHT vẫn lên đến 12 tháng. Nếu bắt đầu tính từ thời điểm tháng 5/2012 khi được gia hạn thêm mà ngân hàng huy đông đến 12 tháng thì phải đến tháng 5/2013 chứng chỉ huy động vàng này mới đáo hạn. Vậy đâu là thời điểm để giải quyết dứt điểm vấn đề vàng trong ngân hàng khi thời hạn 25/11/2012 các NHTM phải chấm dứt hình thức huy động vàng này?

Nhân viên một NHTM còn duy trì kỳ hạn gửi vàng tới 12 tháng cho biết, mặc dù có kỳ hạn dài này nhưng thực tế, đa số người dân vẫn chọn gửi vàng kỳ hạn 1–3 tháng vì lo ngại rủi ro biến động giá vàng.

Thu Phương

Theo Infonet

Thu Phương

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm