Băn khoăn khi Hà Nội đứng nhì thế giới về dịch vụ khách sạn
Reuters và kênh du lịch Travolution (Anh) đưa tin: theo đánh giá được website tìm kiếm du lịch Trivago tổng hợp từ hơn 140 trang web đặt phòng trực tuyến, Hà Nội (VN) đã xếp thứ hai trong danh sách 10 thành phố có chất lượng dịch vụ khách sạn tốt nhất.
Khách sạn Metropole Hà Nội |
Bà Hoàng Thị Điệp (Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch):
Tôi cho rằng đánh giá này rất xác đáng. Có đi nhiều rồi mới thấy hệ thống khách sạn của VN đang được đầu tư mới và đang tốt lên, với hệ thống khách sạn từ 3 sao trở lên được trang trí rất tinh tế, phục vụ chuyên nghiệp. Bữa sáng của các khách sạn VN được đánh giá ngon nhất ở khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là chuỗi khách sạn 4-5 sao do các tập đoàn khách sạn lớn trên thế giới điều hành. Bản thân một số khách sạn 5 sao của Hà Nội cũng lọt vào danh sách 100 khách sạn tốt nhất trên thế giới. Riêng bộ tiêu chuẩn đánh giá sao ở các khách sạn VN cũng hơn nhiều nước với yêu cầu rất chặt chẽ. Từ kích cỡ của giường đến cung cách phục vụ...
Điểm hạn chế lớn nhất của chúng ta là nhân lực phục vụ trong hệ thống khách sạn hiện đang yếu và sẽ phải đào tạo thêm.
Ông Lưu Đức Kế (Giám đốc công ty lữ hành Hanoitourist):
Không phải do cảm tình với VN mà du khách nước ngoài đánh giá tốt dịch vụ khách sạn ở Hà Nội. Tôi đã đi nhiều trong nước và nước ngoài, công bằng đánh giá với tư cách là những người được hưởng các dịch vụ của các khách sạn, tôi thấy dịch vụ của Hà Nội tốt hơn nhiều nơi khác. Nếu đi ra nước ngoài và ở các khách sạn 3 sao, bạn không thể được phục vụ đúng quy trình như ở VN. Các nhân viên phục vụ buồng phòng hiện được đào tạo tốt hơn và hưởng chế độ lương rất khá. Riêng khu vực khách sạn do người nước ngoài điều hành và quản lý, chất lượng dịch vụ tốt hơn. Đó là điều rất đáng ghi nhận. Tôi nghĩ bảng xếp hạng này công bằng và vô tư, không thể mua được những đánh giá của du khách!
Riêng bữa sáng ở khách sạn Hà Nội thì được đánh giá tuyệt vời. Ngoài các món theo tiêu chuẩn còn có trái cây, thức ăn nhiều rau xanh, cả nhập khẩu lẫn cung ứng tại chỗ rất phong phú. Đặc biệt, những món ăn sáng như phở, bánh cuốn... được làm tại chỗ thu hút du khách.
Rất nhiều du khách đã nhận xét đây là một điểm thú vị và lạ khiến họ cảm thấy rất thoải mái. Trong các tour, chúng tôi cũng phát cho du khách các tờ nhận xét về chuyến đi, bao giờ Hà Nội cũng được ghi vào mục “rất tốt”. Đây là một tin mừng cho du lịch VN. Năm nào khách sạn của chúng ta cũng lọt vào danh sách chấm điểm như thế. Du khách đi tour thường nghỉ ở rất nhiều nơi, họ sẽ có sự so sánh giữa các khách sạn và công bằng trong việc đánh giá.
Ông Phạm Quang Hưng (Giám đốc phụ trách miền Bắc công ty lữ hành Vietravel):
Dù thông tin này rất tốt cho hình ảnh của ngành du lịch VN, nhưng cá nhân tôi thấy việc xếp hạng chưa phản ánh được thực tế khách quan. Nếu muốn đưa ra một thông tin khách quan thì phải có cuộc điều tra thăm dò do một cơ quan độc lập thực hiện.
Ở VN, tiêu chuẩn để xếp sao đã không phù hợp với thế giới, chưa nói các khách sạn 3 sao mà các khách sạn 4 sao chất lượng cũng còn kém. Mặt khác, chất lượng dịch vụ toàn ngành du lịch VN xưa nay cũng bị cho là kém mà nguyên nhân là do cách điều hành và quản lý của các cơ quan nhà nước. Việc xác định sản phẩm dịch vụ khách sạn còn chưa đầy đủ thì nói gì đến việc đứng thứ 2 thế giới. Đó là điều mọi người có thể nhìn thấy. Chỉ có khách du lịch cao cấp được ở các khách sạn hạng sang, ít bị tác động bởi những yếu kém này mới có phản hồi tốt như thế. Chưa kể thường những khách sạn trên lại do các tập đoàn lớn của nước ngoài điều hành.
Ngoài ra, cũng phải xem lại các trang web công bố số liệu. Hiện có nhiều trang mạng dựa vào một số phản hồi của khách du lịch để thực hiện các bảng đánh giá và xếp loại. Mục đích của họ nhằm lôi kéo các khách sạn và công ty du lịch quảng cáo trên trang của mình. Trong chừng mực nào đó, việc xếp loại này có lợi cho du lịch VN dù nó hơi chủ quan. Tuy nhiên, còn rất nhiều điều phải làm để đồng bộ hóa các dịch vụ của khách sạn.
Bên hông khách sạn Metropole (Hà Nội) “đẹp như Tây” được nhiều đôi uyên ương chọn làm nơi chụp ảnh cưới. |
Ông Trần Thế Dũng (Phó giám đốc công ty du lịch Thế Hệ Trẻ):
Việc bình chọn này dù có lợi cho ngành du lịch VN nói chung và ngành lưu trú TP.Hà Nội nói riêng nhưng thâm tâm tôi vẫn thấy không thuyết phục. Bởi lẽ, khu vực trung tâm Hà Nội vốn chật chội, phố xá hay bị ùn tắc xe cộ nên trừ một số khách sạn 4, 5 sao xây dựng xa trung tâm có cơ sở hạ tầng quy mô, bến bãi rộng rãi đúng tầm cỡ bên cạnh nhân viên phục vụ bài bản, chuyên nghiệp..., phần đông khách sạn ở trung tâm thường chật hẹp, không đúng tầm, quy mô. Chưa kể, không ít khách sạn 2 sao do nằm ở vị trí “đắc địa” đã “tự phong” 3 sao để đón khách Trung Quốc.
Bên cạnh đó, do quy định của ngành giao thông không cho phép xe 29 chỗ lưu thông trên một số đường ở khu trung tâm nên khách phải trung chuyển hoặc tự kéo vali vòng vèo trên đường phố để đến khách sạn, trông hết sức đau lòng.
Có thể cho rằng việc bình chọn trên còn chủ quan và nếu có tham khảo thì chỉ dựa vào sự phản hồi của những khách hàng trung lưu và thượng lưu chuyên ở khách sạn 4, 5 sao. Với khách du lịch nội địa thường xuyên du lịch Mũi Né - Bình Thuận, Nha Trang, Hội An, Huế... mỗi khi có dịp ở Hà Nội đều đánh giá không cao về chất lượng dịch vụ, định chuẩn khách sạn nơi đây.
Theo Tuổi trẻ