Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 ông trùm khách sạn giàu nhất nước Mỹ

Nắm trong tay những chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới, họ là những ông, bà hoàng của ngành bất động sản xa xỉ.

10 ông trùm khách sạn giàu nhất nước Mỹ

Nắm trong tay những chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới, họ là những ông, bà hoàng của ngành bất động sản xa xỉ.

10. Neil Bluhm

Tài sản ròng: 2,1 tỷ USD

Từ một luật sư trở thành tỷ phú ngành bất động sản, Neil Bluhm kiếm được hàng tỷ USD nhờ việc mở các trung tâm mua sắm và khách sạn khắp vùng Trung tây nước Mỹ. Sau khi tốt nghiệp với tấm bằng luật sư và làm việc cho một công ty tại Chicago, Bluhm bỏ ngành luật và sáng lập công ty JMB Reality. Kể từ đó, ông cho xây dựng hàng loạt khách sạn và sòng bạc tại Mỹ và Canada. Bluhm cũng giữ cổ phần trong khu nghỉ dưỡng Ritz-Carlton và khách sạn Drake tại Chicago.

9. Bill và Richard Marriott

Tài sản ròng: lần lượt là 1,6 tỷ USD1,9 tỷ USD

Trước khi gia nhập ngành khách sạn, J. Willard Marriott từng sở hữu và điều hành vài công ty sản xuất bia tại Washington D.C. vào những năm 1920. Năm 1957, khách sạn Marriott hotel đầu tiên có tên Twin Bridges Motor, được khai trương tại Arlington, Virginia. Cũng trong năm này, con trai của J. Willards., Bill Jr. gia nhập công ty và trở thành chủ tịch vào năm 1964, trực tiếp điều hành hơn 3.700 khu bất động sản tại 73 quốc gia trên toàn thế giới. Con trai thứ của J Willards, Richard cũng nắm quyền điều hành chuỗi khách sạn nghỉ dưỡng Host Marriott International – nay là Now Host Hotels & Resorts vào năm 1993 – gồm hơn 100 khách sạn trên toàn thế giới, trong đó có Marriott Marquis tại New York và Ritz-Carlton tại San Francisco. Anh em nhà Marriott thừa kế khối tài sản khổng lồ này và cùng nhau biến nó thành đế chế khách sạn trị giá hàng tỷ USD.

8. Thomas Pritzker

Tài sản ròng: 2,2 tỷ USD

Với tài sản ròng của gia đình lên tới 20 tỷ USD, Thomas Pritzker được thừa kế 2,2 tỷ USD. Gia đình Priztker đã thừa kế khối tài sản khổng lồ từ tổ tiên A.N. Pritkzer và các con trai Jay và David, những nhà đồng sáng lập chuỗi khách sạn xa xỉ Hyatt. Thomas, con trai của Jay, có thể không phải là người giàu nhất trong nhà Pritzker (anh họ Karen của ông có tài sản ròng 3,2 tỷ USD), nhưng hiện ông là CEO và chủ tịch tập đoàn Hyatt với 492 khách sạn trên toàn thế giới cùng các thương hiệu nghỉ dưỡng Andaz Grand Hyatt Resort.

7. Steve Wynn

Tài sản ròng: 2,3 tỷ USD

Tài phiệt ngành khách sạn Steve Wynn cũng kiếm hàng tỷ USD từ chuỗi khách sạn sòng bạc Las Vegas Strip. Dù khởi nghiệp với khối tài sản thừa kế từ gia đình, Wynn đã giúp kiếm về bộn tiền nhờ việc kinh doanh sòng bạc khi chuyển tới Las Vegas năm 1967 và cải tạo khu nghỉ dưỡng sòng bạc Golden Nugget. Nhiều năm sau đó, Wynn xây dựng hai khu nghỉ dưỡng siêu xa xỉ trong Las Vegas Strip, lần lượt là Mirage với 3.000 phòng và Bellagio với 3.900 phòng. Sau đó, ông bán chúng cho tập đoàn MGM Resorts International. Hiện tài sản nổi tiếng nhất của ông là khu nghỉ dưỡng xa xỉ Wynn Las Vegas.

6. Ty Warner

Tài sản ròng: 2,4 tỷ USD

Với số tiền lớn kiếm được từ công ty sản xuất đồ chơi, Ty Warner đã thực hiện vài thương vụ đầu tư lớn và thành công rực rỡ. Với doanh thu từ bán đồ chơi cao kỷ lục vào những năm 1990, Warner đã mua lại khác sạn Four Seasons tại New York với giá 275 triệu USD. Dù công ty đồ chơi của Ty vẫn làm ăn phát đạt, Warner tiếp tục xây dựng nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng xa xỉ, trong đó có San Ysidro Ranch và khu nghỉ dưỡng Four Seasons Biltmore tại Santa Barbara.

5. Phillip Ruffin

Tài sản ròng: 2,5 tỷ USD

Năm 1959, Phillip Ruffin mua lại cửa hàng tiện dụng đầu tiên và sau đó mở rộng thêm 60 cửa hàng khác tại miền Trung tây nước Mỹ. Ruffin cũng mua lại các công ty khai thác dầu và bất động sản. Năm 1994, ông mua khách sạn sòng bạc New Frontier tại Las Vegas. Ruffin, người đã giúp tỷ phú Donald Trump phát triển chuỗi khách sạn Trump Las Vegas, hiện sở hữu và điều hành 13 khách sạn, trong đó có Treasure Island tại Las Vegas.

4. William Barron Hilton

Tài sản ròng: 2,5 tỷ USD

Con trai của nhà sáng lập chuỗi khách sạn Hilton Conrad Hilton, Barron, đã gia nhập ngành này với vai trò là nhà cung cấp thang máy tại khách sạn El Paso Hilton năm 1951. Năm 1966, Barron trở thành chủ tịch của tập đoàn Hilton. Dù thừa kế công ty từ gia đình, Barron đã thay đổi công ty không chỉ bằng việc mở rộng với khách sạn Las Vegas Hilton (hiện nay là LVH), mà còn cứu thương hiệu Hilton – tập đoàn khách sạn lớn thứ 3 thế giới vào cuối những năm 1990. Hiện tập đoàn có giá trị 8,7 tỷ USD. Dù không còn là đồng chủ tịch của Hilton Worldwide, William Barron vẫn trợ giúp điều hành thương hiệu gồm có DoubleTree, Conrad, Embassy Suites, Hampton Inn, và Homewood Suites, và đàm phán vụ sáp nhập trị giá 26 tỷ USD với tập đoàn Blackstone Group năm 2007.

3. Joan và Wilma Tisch

Tài sản ròng: Lần lượt là 2,7 tỷ USD1,4 tỷ USD

Là vợ của hai nhà đầu tư quá cố Preston và Laurence Tisch, hai chị em dâu Joan và Wilma đã thừa kế một phần tài sản của tập đoàn Loews Corporation khi chồng họ qua đời. Công ty này kinh doanh mọi thứ từ khai thác dầu cho tới bảo hiểm và đặc biệt là chuỗi khách sạn xa xỉ Loews. Loews bao gồm tổng cộng 18 khách sạn tại Mỹ và Canada, trong đó có San Diego Loews Coronado Bay Resort và Universal Royal Pacific Resort tại Orlando.

2. Donald Trump

Tài sản ròng: 3,1 tỷ USD

Tài phiệt Donald Trump sinh ra trong một gia đình giàu có và là con trai của ông trùm bất động sản Fred Trump. Tuy nhiên, Donald nhanh chóng gây dựng sự nghiệp riêng của mình. Sau khi tốt nghiệp đại học Pennsylvania năm 1980, Donald Trump xây dựng lại khách sạn Commodore và biến thành Grand Hyatt New York. Nổi tiếng với lối sống xa hoa và thủ thuật kinh doanh, Trump tiếp tục xây dựng chuỗi khách sạn Trump International Hotel & Towers tại New York, Chicago, Las Vegas, và vài nơi khác, đồng thời phát triển nhiều khách sạn khách tại Mỹ, Canada và Panama.

1. Shelden Adelson

Tài sản ròng: 9 tỷ USD

Shelden Adelson hiện là CEO của tập đoàn Las Vegas Sands. Ông khởi nghiệp là một nhà môi giới thế chấp và tư vấn tài chính. Năm 1989, Adelson mua lại khách sạn sòng bạc Sands tại Las Vegas và phát triển thành tập đoàn Sands Corporation. Tính tới năm 2012, tập đoàn sở hữu chuỗi nhiều khách sạn sòng bạc tại Mỹ, châu Á và đang có kế hoạch mở rộng sang châu Âu với “EuroVegas” tại Madrid, Tây Ban Nha. Các khu nghỉ dưỡng đáng chú ý nhất của Adelson là Venetian và Palazzo tại Las Vegas, và Marina Bay Sands tại Singapore.

Hoài Thu

Theo Oyster/Infonet

Hoài Thu

Theo Oyster/Infonet

Bạn có thể quan tâm