Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bán hoa quả miền Tây kiểu combo

Nhờ mỗi ngày kể một câu chuyện về trái cây Việt, mô hình bán quả theo combo xuất hiện ở Hà Nội hơn tháng nay đã thu hút nhiều khách nước ngoài đặt ăn cả năm.

Bán trái cây theo combo là cách bán hoa quả theo thực đơn lên sẵn bao gồm nhiều loại trái khác nhau đủ ăn cho một gia đình cho cả tuần hoặc tháng. Khách hàng đặt mua combo trái cây theo lịch hẹn trước, nhà cung cấp sẽ giao hàng định kỳ 2 đến 3 lần trong một tháng. Một combo trái cây bao gồm khoảng 4 hoặc 5 loại trái theo mùa. Giá 1 combo gồm 5 loại quả đủ ăn cho gia đình 4 người trong một tuần là gần 500.000 đồng. 

Mô hình mua – bán này rất quen thuộc ở các nước phát triển, nhất là đối với dân công sở, văn phòng hoặc những người bận rộn không có thời gian đi chợ. Theo chị Nguyễn Thị Bích (31 Lê Duẩn, Hà Nội), về tới Việt Nam, mô hình này sẽ làm thay đổi thói quen mua bán của số đông người và đặc biệt, giúp người nước ngoài tại Việt Nam, người Hà Nội được thưởng thức trái cây theo mùa thường xuyên, đa dạng và tiết kiệm. Bởi ăn trái cây đúng mùa không những rẻ mà còn đảm bảo trái luôn tươi ngon, an toàn, không chứa hóa chất bảo quản.

Nhập mô tTrái cây bán theo combo mới xuất hiện tại Hà Nội nhưng nhanh chóng hút kháchả cho ảnh
Trái cây bán theo combo mới xuất hiện tại Hà Nội nhưng nhanh chóng hút khách.

Chị Bích và anh Quân trước là "dân" ngân hàng, công việc ổn định, thu nhập cao nhưng vì mê ăn trái cây và có nhiều cơ duyên với những người trồng trái nên đã quyết định nghỉ việc, chuyển hướng sang kinh doanh trái cây theo combo. Chị Bích chia sẻ là dân nghiền trái cây nhưng chị chưa bao giờ dám ăn trái cây thả phanh ở Hà Nội, phần vì không ngon, phần khác lại sợ ăn phải hoa quả Trung Quốc hoặc hoa quả nhiễm độc do sử dụng hóa chất bảo quản quá nhiều.

Một số bạn bè nước ngoài của chị sinh sống tại Hà Nội cũng chật vật trong việc chọn mua được trái cây ngon, lành. Từ thực tế quan sát ấy, trong một năm chuẩn bị, hai bạn trẻ này đã đi khắp các vùng miền trên cả nước và chọn được ra 3 vùng nguyên liệu chính, làm việc với những nhà cung cấp cụ thể để nhập bán trái cây quanh năm là Mộc Châu (Sơn La), Đắk Lắk và miền Tây Nam Bộ.

Điểm lợi của bán trái cây theo combo là hầu như không phải bỏ vốn vì sau khi khách đặt hàng thì bên cung cấp mới nhập hàng. Nhưng cũng chính vì vậy, khó khăn ban đầu là phải có ngay lượng khách khá lớn. Nhằm thu hút khách, đến với mỗi nhà vườn, chị Bích anh Quân đều chụp hình, tỉ mỉ ghi chép lại các thông tin thu thập được liên quan tới những trái cây mình chọn bán từ xuất xứ, cách vun trồng canh tác, chất lượng trái, độ an toàn, sản lượng, thời gian bảo quản… Đồng thời, mỗi ngày nhóm lại kể cho khách nghe một câu chuyện song ngữ (tiếng Việt và tiếng Anh) về trái cây Việt Nam trên website, facebook bán hàng.

Nội dung các câu chuyện xoay quanh nguồn gốc của từng loại trái cây, nơi trồng được ngon nhất, nơi mua rẻ nhất, bí quyết bảo quản để trái cây luôn tươi ngon từ lúc mua về tới lúc dùng hết. Đi kèm với đó là loạt ảnh trái từ lúc ở trên cây, được chủ vườn trực tiếp hái, làm sạch, đóng gói, vận chuyển tới tay khách.

Khác với nhiều người bán hàng thường không minh bạch trong việc cung cấp thông tin về nguồn nhập hàng, nhóm bán trái cây theo combo công khai toàn bộ thông tin về nguồn nhập để khách hàng có thể liên hệ xác thực toàn bộ thông tin. Nhờ cách truyền thông thú vị này, combo trái cây nhanh chóng được khách hàng để ý, đặc biệt là khách nước ngoài.

Những câu chuyện bằng hình ảnh phản ánh chi tiết hành trình trái cây đến với khách hàng tạo được sự tin tưởng của khách.
Những câu chuyện bằng hình ảnh kể về hành trình trái cây đến với khách hàng được nhiều người yêu thích.

Anh Daniel Kline (Tây Hồ, Hà Nội), kiến trúc sư người Mỹ, chia sẻ: “Tôi rất hứng thú với những bức ảnh chụp chủ nông trang tại vườn, bên sản phẩm của mình và quá trình hoa quả được thu mua, đóng gói. Cả những câu chuyện về trái cây Việt Nam như trái bơ, dâu tây, mãng cầu; câu chuyện kể chủ trại còn gửi tặng thêm loại củ quả khác cho khách làm quà… Thực sự rất chân thành và thú vị! Những thông tin ấy khiến tôi tin tưởng đặt mua định kỳ để thưởng thức trái cây Việt Nam lâu dài”.

Chị Thu Trang, Giám đốc công ty TNHH Bảo Minh (Hà Nội) cho biết, do công việc bận rộn nên chị thường tranh thủ mua hàng qua mạng để đỡ phải đi chợ. Riêng hoa quả, trước kia chị nhờ người quen mua và chuyển từ trong Nam ra Hà Nội, chấp nhận giá cao nhưng ngon và an toàn. Từ ngày đọc được những bài cảm nhận, chia sẻ về trái cây Việt Nam của nhóm bạn trong hội Fruitclub, xem những hình ảnh chụp lại quá trình thu mua, làm sạch và bảo quản trái từ tại các vườn cây trong Nam ra tới ngoài Bắc, chị Trang cảm thấy tin tưởng và quyết định đặt mua trái cây combo cả tháng. Chị nhẩm tính, với 495.000 đồng/combo 10kg 5 loại hoa quả đúng mùa tính ra khoảng 50.000/kg, đủ cho cả nhà chị 4 người, chị Trang thấy rẻ và tiện hơn trước.

Chị Nguyễn Thị Bích chia sẻ, khâu quan trọng nhất của mô hình cung cấp trái cây định kỳ theo mùa chính là việc lựa chọn nguồn cung ứng. Nguồn cung đều, chất lượng quả thật sự tốt sẽ giúp người bán giữ chân khách hàng lâu dài. Giá nhập trái cây để thực hiện mô hình này cao hơn nhiều so với giá các thương lái mua xô (mua buôn) bởi phải chọn lựa những trái tốt nhất mà theo nguyên tắc của các chủ vườn, đã là trái tuyển thì giá buôn giá lẻ đều bằng nhau. Do vậy, hoặc người bán phải chấp nhận mức lãi thấp, hoặc người mua chấp nhập mức giá cao chót vót. Tuy nhiên, với mong muốn nhanh chóng thu hút số lượng tài khoản đặt mua combo trái cây định kỳ tăng mạnh, nhóm chị Bích anh Quân chấp nhận lãi thấp, thậm chí bù lỗ giai đoạn đầu. “Khi số lượng tài khoản khách hàng đặt định kỳ lên tới vài trăm, tụi mình sẽ sử dụng tiền đặt ăn trái cây cả tháng, thậm chí cả năm được chuyển khoản trước để đầu tư thêm phương tiện, chủ động nguồn cung, tiết kiệm chi phí vận chuyển, không mất phí thuê cửa hàng, lúc đó lợi nhuận sẽ rất lớn!”.

Sau tháng đầu tiên, nhóm chị Bích bán được 1,3 tấn hoa quả cho 120 khách hàng đầu tiên, trong đó chủ yếu là khách Tây. Khoảng 20% khách hàng tin tưởng đặt định kỳ ăn cả năm. 

 


Diệp Sa

Bạn có thể quan tâm