Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bàn giao nhà 8B Lê Trực cho chủ đầu tư sau 5 năm đình chỉ xây dựng

UBND quận Ba Đình đã hoàn thành bàn giao tòa nhà 8B Lê Trực cho Công ty May Lê Trực từ ngày 10/12 để hoàn thành các hạng mục còn lại trước khi giao nhà cho người dân.

Thông tin này được ông Tạ Nam Chiến, Chủ tịch UBND quận Ba Đình, xác nhận với Zing. Theo đó, chủ đầu tư là Công ty May Lê Trực có trách nhiệm hoàn thành nốt công trình tại số 8B Lê Trực theo hồ sơ được Sở Xây dựng phê duyệt trước khi đưa vào sử dụng.

Sau khi hoàn thành tháo dỡ các hạng mục sai phạm tại tầng 18 và 19 của tòa nhà, công trình còn 17 tầng và tum thang, chiều cao đến mặt mái tầng 17 là 58,5 m, so với giấy phép xây dựng vẫn cao hơn 5,5 m; diện tích sàn tăng 2.800 m2.

Để bảo đảm kết cấu và an toàn cho tòa nhà, UBND Hà Nội cho phép giữ lại một số kết cấu như hệ dầm treo, cột chịu lực nâng cho các tầng dưới bởi nếu phá tiếp có thể bị ảnh hưởng tới kết cấu chung của tòa nhà.

xu ly nha 8B Le Truc,  thao do nha 8b Le Truc anh 1

Tòa nhà 8B Lê Trực được bàn giao lại cho chủ đầu tư sau hơn 5 năm bị đình chỉ thi công. Ảnh: Hải Nam.

Ông Trần Đức Minh, Chủ tịch HĐQT Kinh Đô TCI Group (Công ty May Lê Trực là công ty thành viên), cho biết đơn vị nhận bàn giao từ ngày 10/12. Ông cũng nói ưu tiên của chủ đầu tư hiện giờ là hoàn thiện nốt các căn hộ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân nhận nhà trước Tết Nguyên đán 2021.

Bên cạnh đó, với các hộ mua nhà ở tầng 18 và 19 (vừa hoàn thành tháo dỡ), đại diện chủ đầu tư cho biết đang tích cực phối hợp các hộ dân này để thỏa thuận phương án đền bù, hỗ trợ.

Hiện, người mua nhà ở 2 tầng này có thể lựa chọn giữa các phương án như chuyển sang căn hộ khác trong quỹ căn hộ còn lại, hoặc chuyển sang dự án khác do công ty này làm chủ đầu tư. Nếu không bằng lòng với 2 phương án trên, Công ty May Lê Trực cho biết sẽ tiếp tục đàm phán để tìm phương án thỏa đáng nhất.

Theo UBND quận Ba Đình, kinh phí tổ chức triển khai kế hoạch cưỡng chế phá dỡ tầng 18 là 10 tỷ đồng; tạm ứng kinh phí xử lý phá dỡ, tháo dỡ tầng 18 giai đoạn 2 là 28,2 tỷ đồng. Tổng kinh phí khái toán là 38,2 tỷ đồng. Toàn bộ chi phí này sẽ do chủ đầu tư là Công ty May Lê Trực có trách nhiệm chi trả.

Vi phạm tại công trình này diễn ra từ năm 2012, bị đình chỉ xây dựng từ năm 2015. Nhưng đến nay, chính quyền mới cơ bản hoàn thành việc xử lý các vi phạm. Nguyên nhân được xác định là cơ quan chức năng, chính quyền địa phương buông lỏng quản lý, có sai phạm.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư là Công ty cổ phần May Lê Trực vi phạm pháp luật, không phối hợp khắc phục hậu quả. So với giấy phép xây dựng, công trình vượt một tầng; về chiều cao tăng 15,89 m; sai về khoảng lùi, khoảng giật cấp, dẫn đến tăng diện tích sàn xây dựng gần 7.000 m2.

8B Lê Trực là 'vết sẹo lớn' trên bộ mặt đô thị Hà Nội

Một công trình xây sai phép lừng lững, xám xịt giữa lòng thủ đô đã phơi bày nhiều hạn chế, yếu kém của công tác quản lý đô thị.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm