Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bàn giao 6 tập đoàn giá trị vốn hóa 555.000 tỷ về 'siêu ủy ban'

6 doanh nghiệp của Bộ Công Thương được bàn giao đều có vốn hóa cao, tỷ lệ vốn Nhà nước nắm giữ hiện trên 555.000 tỷ đồng, chiếm 1/2 tổng số vốn của "siêu ủy ban".

Hôm nay, ngày 10/11, Bộ Công Thương đã chính thức bàn giao 6 doanh nghiệp về Ủy ban quản lý vốn Nhà nước, gồm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba).

6 doanh nghiệp này do Bộ Công Thương nắm quyền đại diện chủ sở hữu. Đây đều là các tập đoàn kinh tế, tổng công ty mạnh trong các lĩnh vực, có sự ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế và đóng góp cho ngân sách Nhà nước.

Ban giao 6 ‘ong lon’ co gia tri von hoa hon 555.000 ty dong ve ‘sieu uy ban’ anh 1
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là một trong số 6 doanh nghiệp được Bộ Công Thương bàn giao về "siêu ủy ban". Ảnh: Tiến Tuấn.

Theo Bộ Công Thương, 6 “ông lớn” này nắm giữ số vốn Nhà nước lên đến hơn 555.000 tỷ đồng, tương đương một nửa tổng số vốn Nhà nước mà “siêu ủy ban” nắm giữ của tổng số 19 doanh nghiệp chuyển về đơn vị này.

Nội dung bàn giao là các tài liệu pháp lý của doanh nghiệp như: quyết định thành lập doanh nghiệp, điều lệ tổ chức và hoạt động, quyết định phê duyệt kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm và kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm, quyết định bổ nhiệm các chức danh, báo cáo tài chính hợp nhất...

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết việc bàn giao các doanh nghiệp Nhà nước về “siêu ủy ban” giúp khắc phục những hạn chế của mô hình thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước hiện nay bằng việc hình thành một cơ quan đại diện chủ sở hữu chuyên trách, và có trách nhiệm giải trình đầy đủ.

Theo người đứng đầu Bộ Công Thương, việc tách bạch chức năng này là cần thiết để kiến tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho doanh nghiệp. Đồng thời, việc này tạo điều kiện cho các cơ quan Nhà nước tập trung thực hiện nhiệm vụ trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội.

Ban giao 6 ‘ong lon’ co gia tri von hoa hon 555.000 ty dong ve ‘sieu uy ban’ anh 2
19 tập đoàn, tổng công ty do nhà nước sở hữu được giao về Ủy ban quản lý vốn Nhà nước.

Đầu năm nay, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước được thành lập do cựu Bí thư Cao Bằng - ông Nguyễn Hoàng Anh, làm chủ tịch. Đây là đơn vị đại diện chủ sở hữu đối với doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và phần vốn Nhà nước đầu tư tại các công ty cổ phần, công ty TNHH hai thành viên trở lên.

Cuối tháng 9, “siêu ủy ban” này chính thức hoạt động với 19 tập đoàn, tổng công ty do Nhà nước sở hữu được “gom về”. Ước tính, tổng tài sản của 19 tập đoàn, tổng công này có giá trị lên tới 2,3 triệu tỷ đồng, tương đương hơn 46% GDP cả nước năm 2017.

Hơn 2,3 triệu tỷ đồng tài sản nhà nước có quản lý mới từ 30/9

Toàn bộ tài sản tại 19 tập đoàn, tổng công ty do Nhà nước sở hữu vốn sẽ chính thức được gom về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phụ trách trong chiều 30/9.



Phúc Minh

Bạn có thể quan tâm