Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có mê ngôn tình?

Mặc dù nhiều nhà giáo dục và nhà văn đã lên tiếng cảnh báo, cho rằng truyện ngôn tình là những cuốn “sách xám, ám tâm hồn” nhưng giới trẻ vẫn đam mê thể loại này.

Lãng mạn, hấp dẫn?

Đứng trước nhiều tựa sách văn học, Thu Hồng (nữ nhân viên văn phòng, 24 tuổi), lẳng lặng bỏ đi để đến chọn kệ sách đam mỹ, với những cuốn như: Chạy đâu cho thoát (Minh Nguyệt Thính Phong), Anh chỉ cần em (Thẩm Dạ Diễm), Thế giới của hắn là một màu hồng (Qifi A), Lấy chồng nhà giàu (Triệt Dạ Lưu)… Cầm một chồng sách trên tay, Hồng rất hào hứng.

Khi được hỏi: “Sao không chọn sách văn học hiện đại hay sách của Nguyễn Ngọc Tư?”, Hồng cười: “Mấy cuốn đó không hay, đọc mệt đầu. Mình đọc sách tình cảm lãng mạn quen rồi. Trước kia, mình mê đọc các tác phẩm của Marc Levy như Nếu em không phải là giấc mơ, Em ở đâu?… Giờ thì chuyên đọc các tác giả ngôn tình của Trung Quốc”.

Cô cho biết, bên cạnh đọc sách giấy, cô thường lên mạng đọc những cuốn sách online như: Yêu không lối thoát (Lam Bạch Sắc), Người yêu ơi đi nào (Nhất Độ Quân Hoa), Tuổi xuân của em, tòa thành của anh (Hồng Cửu)…

Ngọc Lam và Thanh Tuyền (ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP.HCM) cho biết: “Trước đây, đọc sách ngôn tình, tụi mình cũng ngại ngại nên âm thầm đọc thôi. Bây giờ, thấy bạn bè đọc nhiều, tụi mình không còn ngại nữa. Những tình tiết lãng mạn mãnh liệt trong các mối quan hệ tình cảm rất thu hút. Tụi mình có một nhóm cùng sở thích, thường đọc và trao đổi với nhau về: tình yêu giữa những nhân vật thanh mai trúc mã (nhân vật là bạn từ bé), trọng sinh (chết rồi nhập vào một nhân vật khác), tiền hôn hậu ái (cưới trước yêu sau)…

Đặc biệt, các nhân vật kiểu SM (Servant – Master, tức mối quan hệ giữa người thích được hành hạ và người thích được hành hạ), nữ tôn (trọng nữ khinh nam), mối quan hệ giữa người HLL (hoa lệ lệ, nghĩa là tuyệt đẹp) và người xấu xí là những đề tài mà tụi mình thường xuyên đọc. Kết truyện cũng là chủ đề trao đổi sôi nổi. Trong nhóm mình, có bạn thích kết cấu thúc HE (happy ending, tức kết thúc có hậu), SE (sad ending, kết buồn), OE (open ending, kết mở)…”.

Sinh viên nên cân bằng trong việc lựa chọn sách.
Sinh viên nên cân bằng trong việc lựa chọn sách.

Những thuật ngữ đa dạng của thể loại truyện ngôn tình và đam mỹ được các bạn kể ra dày đặc: nữ truy nam (nữ theo đuổi nam), nữ phẫn nam trang (nữ giả nam), võng du (chuyện miêu tả song song đời thực và thế giới ảo của nhân vật)…

Ngọc Lam cho biết thêm, độc giả mê ngôn tình hay đam mỹ thường diễn đạt suy nghĩ bằng những từ vựng thuộc thể loại này. Chẳng hạn, khi các bạn nói: “Đó là một một cặp đôi thanh xuân vườn trường”, nghĩa là đang nói về tình yêu lãng mạn ở học đường, giảng đường.

Không tỉnh táo thì nguy

Duy Khoa (chủ dự án kinh doanh Thuesach) tiết lộ, khi công bố dịch vụ thuê sách tại nhà, dự án của anh ghi nhận số lượng chủ yếu là độc giả nữ và sách yêu cầu mượn trên 90% là ngôn tình, hủ nữ, đam mỹ. “Mình không hiểu tại sao các bạn nữ sinh viên, nữ văn phòng mê thể loại sách này đến vậy. Có bạn mỗi ngày đọc hết một cuốn sách thuộc thể loại này. Trước đây, công ty mình tập hợp tác phẩm nhiều tác giả Âu – Mỹ. Nhưng nay theo yêu cầu độc giả, các tác giả Trung Quốc tràn ngập kho sách của mình”, Khoa nói.

Cô Nguyễn Kim An là một người làm thơ và giáo viên, trong một bài phỏng vấn đã cho rằng: “Ngôn tình và đam mỹ tuy không phải là “sách đen” nhưng nó là sách xám, ám tâm hồn người đọc”. Hanky Nguyen (sáng lập diễn đàn sách Bookaholic) nhận xét: “Không thể nhìn các bạn trẻ đọc sách ngôn tình, hủ nữ, đam mỹ với con mắt coi thường, cho rằng họ có gu đọc thấp kém vì thực ra mỗi người thì có một nhu cầu đọc riêng.

Vấn đề là ở chỗ, mỗi người cần tự đặt câu hỏi cho mình: “Đọc thể loại sách này để làm gì? Có ích lợi gì cho mình?”. Hãy cứ đọc những gì bạn cảm thấy thích và hứng thú nhưng nên cân bằng việc đọc sách giải trí với sách kiến thức nền tảng, sách đúc kết giá trị tinh hoa. Đừng để những cuốn sách đam mỹ, hủ nữ, ngôn tình làm ảo hóa, chi phối tiêu cực đến cuộc sống của bạn”.

Mê ngôn tình, đam mỹ không phải là xấu. Nhưng giữ mình không rơi vào xúc cảm ảo, không ủng hộ những xu hướng quan hệ tình cảm lệch lạc (vốn là những chi tiết đặt trưng của thể loại này) đòi hỏi người đọc trẻ phải có kinh nghiệm và bản lĩnh đọc vững vàng.

http://svvn.vn/index.php/ban-co-me-ngon-tinh/

Theo Sinh Viên Việt Nam

Bạn có thể quan tâm