Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

QUIZZ

Bạn có biết những vụ lùm xùm đang vây quanh TT Trump?

Tổng thống Trump đang đối mặt với liên tiếp những "quả bom" từ pháp lý tới truyền thông. Bạn có theo kịp diễn biến của những chuyện xoay quanh vị tổng thống này?

lum xum Tong thong Trump anh 1

Câu 1: Ông Donald Trump là tổng thống thứ 45 của Mỹ. Điều nào sau đây là không đúng về ông?

  • Ông Trump là tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên có cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên.
  • Trước khi làm tổng thống, ông Trump là tỷ phú sở hữu đế chế kinh doanh khổng lồ.
  • Từ khi nhậm chức tổng thống, ông Trump chưa từng tới thăm Việt Nam.

Ông Trump nhậm chức tổng thống Mỹ ngày 20/1/2017. Trước khi trở thành ông chủ Nhà Trắng, ông sở hữu đế chế kinh doanh khổng lồ trong các lĩnh vực gồm bất động sản, giải trí và truyền hình. Tổng thống Trump từng tới thăm Việt Nam trong khuôn khổ hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) hồi tháng 11/2017. Gần đây, tổng thống Mỹ đã thông báo sẽ không tham dự một số hội nghị tại châu Á năm nay, bao gồm APEC, và cử Phó tổng thống Mike Pence đi thay.

lum xum Tong thong Trump anh 2

Câu 2: Tổng thống Trump thường gây xôn xao vì những phát ngôn trên mạng xã hội nào?

  • Twitter
  • Facebook
  • Weibo

Tổng thống Trump thường xuyên đăng tải ý kiến cá nhân lên tài khoản Twitter. Theo thống kê của Twitter, trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ, ông chia sẻ hơn 2.500 dòng tweet.

lum xum Tong thong Trump anh 3

Câu 3: Gần đây, Tổng thống Trump đăng dòng tweet chỉ có một từ: “PHẢN QUỐC?”. Đây là phản ứng của ông đối với vụ việc gì?

  • Luật sư Michael Cohen chỉ điểm ông Trump trong bản khai nhận tội.
  • Nhà báo Bob Woodward xuất bản cuốn sách 448 trang nói về sự chia rẽ trong nội bộ Nhà Trắng.
  • Quan chức giấu tên viết bài mô tả phong cách lãnh đạo “bốc đồng” của ông Trump và tình trạng quan chức cấp dưới nhiều khi phải bất tuân lệnh tổng thống.

Hôm 5/9, Tổng thống Trump đăng trên Twitter dòng chữ “PHẢN QUỐC?”. Đây là phản ứng của ông đối với bài viết nặc danh của một quan chức cấp cao tự nhận là một phần của phe chống đối trong chính quyền Trump.

lum xum Tong thong Trump anh 4

Câu 4: Bài viết nặc danh được đăng trên tờ báo nào?

  • Washington Post
  • New York Times
  • Wall Street Journal

Tờ New York Times đăng bài viết giấu tên một ngày sau khi những đoạn trích gây sốc của cuốn sách "Fear: Trump in the White House" (Nỗi sợ hãi: Trump tại Nhà Trắng) do nhà báo Bob Woodward viết xuất hiện. Cả bài viết và cuốn sách đều đề cập đến một loạt vấn đề trong nội bộ Nhà Trắng chia rẽ. “Chúng tôi tin rằng việc đăng bài là cách duy nhất để cung cấp cho độc giả một góc nhìn quan trọng”, New York Times viết.

lum xum Tong thong Trump anh 5

Câu 5: Trước đó, ông Trump đối diện với rắc rối pháp lý từ những vụ bê bối trong quá khứ. Cựu luật sư Michael Cohen nhận tội, nói ông trả tiền cho hai người phụ nữ trong thời gian diễn ra kỳ bầu cử năm 2016 dưới sự chỉ đạo của ông Trump nhằm bưng bít quan hệ tình ái của ông. Việc này đặt tổng thống Mỹ trước khả năng bị kết luận vi phạm tài chính tranh cử và tác động kết quả cuộc bầu cử. Nếu bị luận tội, ông Trump có phải tổng thống đầu tiên bị luận tội hay không?

  • Đúng
  • Sai

Lịch sử Mỹ từng chứng kiến hai tổng thống bị luận tội ở Hạ viện và đứng trước nguy cơ bị phế truất. Đó là Andrew Johnson và Bill Clinton. Richard Nixon cũng từng đứng trước nguy cơ bị luận tội nhưng tuyên bố từ chức.

lum xum Tong thong Trump anh 6

Câu 6: Tổng thống Trump có 7 người con, gồm cả con rể và con dâu. Trong số đó, ai là người bị cáo buộc đã gặp mặt người Nga để trao đổi thông tin xoay quanh đối thủ là bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử 2016?

  • Con gái Ivanka Trump
  • Con trai Donald Trump Jr.
  • Con rể Jared Kushner

Theo AFP, cuộc gặp diễn ra hồi tháng 6/2016 có sự tham gia của của Donald Trump Jr., con trai tổng thống Mỹ, và luật sư Natalia Veselnitskaya. Cuộc gặp có nội dung xoay quanh những thông tin bất lợi về bà Hillary Clinton, đối thủ của ông Trump trong chiến dịch tranh cử 2016. Dù trước đây nhiều lần khẳng định không biết, hồi tháng 8, Tổng thống Trump thừa nhận con trai ông đã gặp gỡ phía Nga tại Tháp Trump vào năm 2016.

lum xum Tong thong Trump anh 7

Câu 7: Tổng thống Trump nhậm chức với khẩu hiệu “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Theo đó, ông chủ trương đặt quyền lợi của người Mỹ lên hàng đầu. Một trong những động thái của ông nhằm thực hiện lời cam kết này đã đẩy nước Mỹ vào vòng xoáy cuộc chiến thương mại với nước nào?

  • Việt Nam
  • Anh
  • Trung Quốc

Cuộc chiến thương mại với những động thái áp thuế nặng nề giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Trong diễn biến mới nhất, hôm 7/9, Tổng thống Trump cảnh báo sẵn sàng đánh thuế thêm 267 tỷ USD. Cộng với kế hoạch áp thuế lên 200 tỷ hàng Trung Quốc được tuyên bố trước đó, điều này đồng nghĩa với việc gần như toàn bộ hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ đều sẽ bị đánh thuế.

90s: TT Trump nguy nan khi cộng sự cũ 'trở mặt' Cựu luật sư Michael Cohen "trở mặt" ám chỉ ông Trump vi phạm quy định tài chính tranh cử hồi năm 2016 là rắc rối pháp lý lớn, đẩy ông Trump vào tình thế dễ bị luận tội.

Ông Obama chỉ trích 'nền chính trị dựa trên thù oán' của TT Trump

Ông Obama chỉ trích Tổng thống Trump về phong cách lãnh đạo lợi dụng sự sợ hãi và thù oán, đồng thời hối thúc cử tri bỏ phiếu vì nền dân chủ Mỹ trong cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm