Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ban chấp hành trung ương XII ra mắt đại hội

Sáng 28/1, thay mặt Ban chấp hành trung ương khóa XII, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu, hứa "sẽ tiếp tục đổi mới, gần dân, trọng dân, nói đi đôi với làm".

Trong bài phát biểu 15 phút bế mạc Đại hội XII, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết trong hơn 8 ngày làm việc, Đại hội đã thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, dân chủ và nhất trí cao, thông qua các văn kiện quan trọng.

Đại hội đã bầu Ban chấp hành khoá XII là những người tiêu biểu cho hơn 4,5 triệu đảng viên, có đủ tiêu chuẩn và phẩm chất, năng lực, trình độ và đạo đức để gánh vác trọng trách nặng nề do Đảng và Nhân dân giao phó.

Cũng theo Tổng bí thư, tại Đại hội XII, nhiều nhân sự trong Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khoá XI còn sức khoẻ, đầy nhiệt huyết và kinh nghiệm công tác, song đã gương mẫu không ứng cử vào Ban chấp hành Trung ương khoá XII.

"Điều này đã tạo điều kiện để trẻ hoá, bổ sung lực lượng mới vào cơ quan lãnh đạo của Đảng trong nhiệm kỳ mới, đó là nghĩa cử cao đẹp, đầy trách nhiệm. Đại hội chân thành cảm ơn và đánh giá cao những cống hiến của các đồng chí”, Tổng bí thư nói.

Ông cho biết với 1.508 người biểu quyết, các vấn đề trong văn kiện lấy ý kiến đại hội đều được đồng ý với tỷ lệ cao, từ 98%-99,9%.Trước đó, ông Thuận Hữu, TBT báo Nhân Dân đã báo cáo kết quả biểu quyết một số vấn đề trong văn kiện Đại hội XII.

Ban chấp hành khoá XII ra mắt Đại hội. Ảnh: Hoàng Hà.

Đại biểu đã thông qua các mục tiêu tổng quát 5 năm tới với mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5-7%/ mỗi năm, thu nhập bình quân đầu người đến 2020 đạt 3.200-3.500 USD.

Đại hội cũng thống nhất không sửa đổi điều lệ Đảng và giao Ban chấp hành khóa XII hướng dẫn thực hiện và đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

Infographic Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XII

Đa số Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa mới ở độ tuổi 50-59, hơn 60% có trình độ trên đại học, nữ chiếm 10%.

Tiếp đó, ông Đinh Thế Huynh báo cáo đại hội kết quả bầu cử các chức danh lãnh đạo tại Hội nghị lần thứ nhất Ban chấp hành Trung ương khóa XII vừa diễn ra ngày 27/1.

Bộ Chính trị gồm 19 người, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử. Ban chấp hành bầu 3 ủy viên trung ương tham gia Ban bí thư là các ông Lương Cường, Nguyễn Văn Nên và Nguyễn Hòa Bình.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương có 21 thành viên, do ông Trần Quốc Vượng làm Chủ nhiệm.

Sau đó, Ban chấp hành khóa XII ra mắt đại hội. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt Ban chấp hành mới hứa cùng toàn Đảng, toàn dân phát huy truyền thống và kinh nghiệm, tăng cường đoàn kết nhất trí “tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác Lê Nin,  tư tưởng Hồ Chí Minh, đổi mới nền nếp làm việc”.

Ông nhấn mạnh, nề nếp mới phải là "gần dân, trọng dân, vì dân, nói đi đôi với làm". Tổng bí thư mong nhận sự giúp đỡ, ủng hộ của nhân dân, các lãnh đạo lão thành, các giới, đồng bào chiến sĩ cả nước.

Infographic tiểu sử 19 ủy viên Bộ Chính trị khóa XII

Ngoài 7 vị tái đắc cử, Bộ Chính trị khóa XII có thêm 12 vị mới. Ủy viên trẻ nhất là ông Võ Văn Thưởng sinh năm 1970, lần đầu tiên Bộ Chính trị có 3 nữ ủy viên.

8h30, ông Trần Quốc Vượng thay mặt Ban chấp hành khóa XII đọc dự thảo Nghị quyết Đại hội XII. Đại hội đã biểu quyết thông qua văn kiện với 100% phiếu thuận.

8h45, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn bế mạc Đại hội XII.

Ngay sau lễ bế mạc Đại hội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cùng một số lãnh đạo ban Đảng và Chính phủ tổ chức họp báo quốc tế tại Trung tâm báo chí Đại hội XII. 

Phương Loan - Minh Quang

Bạn có thể quan tâm