Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bản án nào cho Bạc Hy Lai?

Sau gần 18 tháng gây chấn động trên chính trường Trung Quốc, vụ bê bối Bạc Hy Lai sắp đến hồi kết thúc, với bản án "phù hợp" đang chờ đợi chính khách đình đám bậc nhất Trung Quốc này.

Khó chối tội

Chính khách họ Bạc chính thức bị truy tố cách đây gần một tháng. Liệu phiên tòa này sẽ kết thúc như thế nào? Đây là một câu hỏi khó trả lời. Theo án lệ luật pháp Trung Quốc, có đến 99% trường hợp những người bị đưa ra tòa xét xử đều khó chối cãi tội lỗi và không hy vọng được trắng án.

Ông Bạc Hy Lai.

Hãng tin Tân Hoa Xã khi đưa ra thông báo ngày xử án chính thức không cho biết phiên xử sẽ kết thúc khi nào. Tuy nhiên, theo Lý Quý Phương, 1 trong 2 luật sư bào chữa chính thức cho ông Bạc Hy Lai, phiên tòa sẽ không kéo dài quá 2 ngày vì đây là vụ án đậm chất chính trị hơn hình sự và bản án đã được định trước ở Bắc Kinh chứ không phải do các thẩm phán Tế Nam quyết định.

Trước đây, vụ án bà Cốc Khai Lai - vợ ông Bạc, tội giết doanh nhân người Anh Neil Heywood - cũng đưa ra xét xử tại Tòa án Tế Nam, kết thúc trong vòng một ngày. Bản án tử hình treo được đưa ra sau đó 10 ngày.

Thông báo của Tân Hoa Xã hết sức ngắn gọn không nêu chi tiết tội trạng ông Bạc mà cho tới nay chỉ gói gọn trong 3 cụm từ tham ô, tham nhũng và lạm quyền. Những chi tiết cụ thể rò rỉ bằng nguồn không chính thức, trong đó có Tài Kinh, một tạp chí kinh tế có uy tín ở Trung Quốc, cho biết ông Bạc Hy Lai tham ô 20 triệu nhân dân tệ chủ yếu thời ông làm thị trưởng Đại Liên (1993-1999), trong đó có 16 triệu nhân dân tệ từ tay doanh nhân Từ Minh, thể hiện bằng ngôi biệt thự ở thành phố Cannes - Pháp, mua hồi năm 2000 để tặng bà Cốc Khai Lai và con trai ông Bạc. Riêng tội tham ô 5 triệu nhân dân tệ, ông Bạc dùng phần lớn để đưa con trai Bạc Qua Qua ra nước ngoài ăn học và phục vụ những chuyến đi châu Âu của bà Cốc Khai Lai.

Tội lạm dụng chức quyền diễn ra chủ yếu lúc ủy viên Bộ Chính trị Bạc Hy Lai kiêm chức bí thư Thành ủy Trùng Khánh mà nổi bật là ngăn cản Vương Lập Quân, Giám đốc Sở Công an Trùng Khánh, điều tra hình sự bà Cốc Khai Lai về tội đầu độc doanh nhân Anh Neil Heywood, theo Tài Kinh.

Bản án sẽ không nặng, không nhẹ

Nếu chỉ căn cứ vào số tiền tham nhũng, rất khó đoán biết bản án dành cho ông Bạc Hy Lai. Đơn cử như vụ án Trịnh Tiêu Du, cựu tổng cục trưởng Quản lý dược và thực phẩm Trung Quốc, hồi năm 2007. Ông này bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 6 triệu nhân dân tệ, ít hơn nhiều so với ông Bạc, nhưng đã bị xử tử hình cấp kỳ.

Trong khi đó, Trần Đồng Hải, cựu chủ tịch tập đoàn Dầu khí Sinopec, bị cáo buộc tham nhũng 196 triệu nhân dân tệ hồi năm 2007 nhưng chỉ bị kết án tử hình treo, như bà Cốc Khai Lai.

Lưu Chí Quân, cựu bộ trưởng Bộ Đường sắt, ăn hối lộ số tiền gấp đôi ông Bạc nhưng chỉ bị tử hình (treo).

Tờ Đại Công Báo ở Hong Kong vốn thân tín Bắc Kinh cho biết trên lý thuyết, với các tội danh trên, ông Bạc Hy Lai có thể bị kết 15 năm tù hoặc thậm chí tử hình - theo một vị giáo sư ở ĐH Nhân dân ở Bắc Kinh. Tuy nhiên, Tạp chí Á châu tuần san xuất bản tại Hong Kong dự đoán bản án sẽ nhẹ hơn bởi trong vụ án gần đây nhất, hôm 8/7, Lưu Chí Quân - cựu bộ trưởng Bộ Đường sắt - ăn hối lộ số tiền gấp đôi họ Bạc nhưng chỉ bị tử hình (treo). Hơn nữa, ông Bạc Hy Lai thuộc "thế hệ hạt giống đỏ thứ hai". Với lý lịch này, ông Bạc rất có thể thoát án tử hình.

Tóm lại, ông Bạc Hy Lai sẽ nhận một bản án không quá nặng và cũng không quá nhẹ để dung hòa những quan điểm đối lập trong giới lãnh đạo.

Theo Người Lao Động

Bạn có thể quan tâm