Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phu nhân Bạc Hy Lai chống lại chồng để bảo vệ con

Cốc Khai Lai, phu nhân chính trị gia bị thất sủng Bạc Hy Lai, sẽ chỉ chấp thuận làm chứng chống lại chồng trong phiên xử sắp tới nếu bà ta đạt được các thỏa thuận để bảo vệ con trai Bạc Qua Qua.

Reuters dẫn lời hai nguồn tin thân cận cho hay, thỏa thuận cần thông qua để bà Cốc Khai Lai làm chứng chống lại chồng bao gồm các điều khoản không tử hình ông Bạc bất kể ông phạm tội danh nào, đồng thời không để bê bối chính trị lớn nhất Trung Quốc nhiều thập kỷ trở lại đây gây ra bất kể tác động nào đối với người con trai Bạc Qua Qua.
Bà Cốc Khai Lai trong phiên xử giết người hồi năm ngoái.

Một nguồn tin cho biết, bà Cốc sẽ sớm chấp thuận làm chứng chống lại chồng để bảo vệ người con trai duy nhất.

“Bà Cốc Khai Lai rất yêu chồng và cách duy nhất để người phụ nữ này làm chứng chống lại ông Bạc Hy Lai là đạt được các thỏa thuận nhằm bảo vệ con trai họ khỏi những rắc rối”, người cung cấp tin nói.

Trong khi đó, một nguồn tin khác xác nhận, các công tố viên sẽ không thể truy tố ông Bạc Hy Lai nếu họ chưa tập hợp đủ bằng chứng chống lại nhân vật này.

“Bà Cốc Khai Lai không cần phải làm chứng chống lại chồng trong phiên xử sắp tới. Tuy nhiên, bà Cốc và ông Bạc cùng chia sẻ một mục tiêu: bảo vệ người con trai duy nhất của họ”.

Luật sư Li Xiaolin, người từng đại diện cho gia đình Bạc Hy Lai, cho biết, ông hoàn toàn không biết việc bà Cốc Khai Lai quyết định làm chứng chống lại chồng.

“Không ai biết chắc chắn về việc bà Cốc ra làm chứng cho tới khi phiên xử diễn ra”, ông Li nhận định.

Ông Bạc Hy Lai khi còn tại nhiệm.

Trong khi đó, luật sư Li Zhuang, người bất đồng với ông Bạc khi nhân vật này còn đảm trách cương vị bí thư Trùng Khánh, bình luận: “Khả năng bà Cốc ra làm chứng tại phiên xử ông Bạc khó xảy ra, bởi tôi nghĩ các công tốc viên đã nắm trong tay rất nhiều bằng chứng. Nếu họ còn thiếu bằng chứng, chắc chắn phiên xử sẽ không diễn ra tại thời điểm này”.

Trước, đó, Tân Hoa xã đưa tin, chính quyền Trung Quốc đã chính thức ấn định thời điểm diễn ra phiên tòa xét xử Cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai vào ngày 22/8 tới. Phiên tòa xét xử ông Bạc Hy Lai sẽ được tiến hành tại Tòa án Nhân dân Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Các công tố viên cáo buộc ông các tội danh hối lộ, tham những và lạm dụng quyền lực.

Bà Cốc Khai Lai (phải) và nạn nhân Neil Heywood.

Trong một diễn biến khác, quan chức pháp y hàng đầu Trung Quốc, bà Vương Tuyết Mai, tuyên bố từ chức chỉ vài giờ trước khi Bắc Kinh ấn định thời điểm xét xử Bạc Hy Lai. Bà Vương là người duy nhất bày tỏ nghi ngờ về cái chết của doanh nhân người Anh Neil Heywood, người mà ông Bạc và bà Cốc đã thủ tiêu.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm