Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple đang bán 23 bản iPhone

Samsung được biết đến như một hãng sản xuất chuyên “rải bom” smartphone với rất nhiều model mỗi năm. Tuy nhiên, có vẻ như Apple cũng không kém cạnh.

Hãy nhìn vào biểu đồ bên dưới. Nó hiển thị số lượng và tầm giá các mẫu smartphone của một công ty lớn.

Apple ban 23 ban iPhone anh 1

Ngay khi nhìn vào biểu đồ, nhiều người tin rằng đó là của Samsung, hoặc một hãng di động Android nào đó. Điện thoại Android cạnh tranh bằng giá bán. Do đó, các hãng sản xuất tung ra rất nhiều các mẫu di động với kích thước, giá cả, cấu hình khác nhau.

Theo nhà phân tích Kulbinder Garcha của Credit Suise, Apple hiện cung cấp 23 bản iPhone khác nhau, từ giá bán đến dung lượng bộ nhớ.

Sự kiện ra mắt iPhone SE đầu tuần này mang đến đôi chút hụt hẫng với giới công nghệ bởi họ không được chứng kiến bất cứ sản phẩm mới mẻ nào. Steve Kovach của Business Insider mô tả iPhone SE như là “một chiếc iPhone 6S đóng trong bộ vỏ 5S”. Đó là chiếc di động 2 năm về trước nhưng sử dụng công nghệ mới nhất.

Apple ban 23 ban iPhone anh 2
iPhone SE không đột phá về thiết kế hay công nghệ. Nó được xem là sự hoà trộn giữa iPhone 5S và 6S. Ảnh: WSJ.

Trong nhiều năm, cạnh tranh về giá không nằm trong từ điển của Apple. Logic của các tín đồ Apple như sau: Chỉ có Apple sản xuất iPhone và trải nghiệm trên iPhone là độc nhất. Do đó, Apple có quyền bán sản phẩm với giá cao. Đó cũng là lý do Táo khuyết chiếm gần như trọn vẹn lợi nhuận của ngành công nghiệp di động. Các hãng Android – do đó – phải lao vào cuộc chiến về giá. Apple giành hết nhóm khách hàng cao cấp, Android chiếm phần còn lại.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi.

Trong thời điểm nhà đầu tư tỏ ra lo lắng vì doanh số iPhone giảm sút, SE cho thấy động thái chuyển mình đầu tiên của Apple: Tập trung vào doanh số thay vì chỉ quan tâm đến lợi nhuận cao nhất.

Ben Thompson – cây viết của Stratechery – cho rằng Apple đang cố cho ra mắt một chiếc di động vượt trội so với các mẫu máy Android tầm trung, ở một mức giá tương đương. Sản phẩm này sẽ hấp dẫn người dùng “những người sống tại các nước đang phát triển và không có quá nhiều tiền. Nhóm người dùng này luôn muốn những chiếc di động tốt nhất. Họ chỉ không đủ tiền để mua nó”.

Apple ban 23 ban iPhone anh 3

Cho đến hiện tại, Android vẫn thống trị tại các nước đang phát triển. Đó cũng là chiếc lược của Samsung và họ bị chỉ trích vì điều này. Samsung bán rất nhiều smartphone, ở nhiều tầm giá. Người ta nói rằng họ “ném tất cả mọi thứ lên tường và chờ xem, thứ gì sẽ được giữ lại”.

Apple đang có gì đó giống như vậy. Tất nhiên, họ chọn lọc hơn nhiều. Thompson gọi chiến lược mới của Apple là “mở rộng dòng cao cấp”. Đây là một cách gọi ưu ái dành cho hãng di động số một thế giới bởi về bản chất, họ đang buộc phải chạy theo diễn biến thị trường, thay vì tạo ra xu hướng như trước đây.

Thời smartphone bán chạy như tôm tươi đã qua. Nếu muốn tìm kiếm khách hàng mới, các hãng di động buộc phải tìm đến những phân khúc gai góc hơn. Với Apple, họ chọn lựa smartphone tầm trung.

iPhone SE đe doạ Android

Với iPhone SE, Apple cho thấy họ sẵn sàng tham gia vào cuộc chiến giành thị phần di động. Các hãng sản xuất Android có lý do để lo lắng về điều này.

iPhone SE khó thất bại như iPhone 5C iPhone SE khó thất bại như người tiền nhiệm 5C bởi nó mang nhiều thay đổi cơ bản về chiến lược, giá bán và cả thời điểm xuất hiện.



Thành Duy

Bạn có thể quan tâm