Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

iPhone SE đe doạ Android

Với iPhone SE, Apple cho thấy họ sẵn sàng tham gia vào cuộc chiến giành thị phần di động. Các hãng sản xuất Android có lý do để lo lắng về điều này.

Apple giới thiệu chiếc iPhone 4 inch mang tên SE - là sự pha trộn của iPhone 5S và 6S – với giá bán 399 USD. Với nhiều người, chiếc iPhone “bình cũ, rượu cũ” này không khiến họ hào hứng. Tuy nhiên, SE có thể mang đến thay đổi lớn lao, ẩn trong vóc dáng nhỏ bé của nó.

iPhone SE mở ra con đường tiếp cận các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Trung Quốc, thể hiện sự thay đổi trong chiến lược bán sản phẩm của Apple và tạo ra phân khúc thị trường chưa hãng điện thoại Android nào chạm đến.

iPhone SE mang đến nhiều kỳ vọng mới cho Apple. Ảnh: Apple.

Điểm quan trọng nhất của iPhone SE là giá bán 399 USD. Đây là mức giá rẻ nhất từ trước đến nay cho một chiếc iPhone mới. Nó thậm chí rẻ hơn iPhone 5C trước đây, vốn có giá khởi điểm 549 USD.

Người dùng phổ thông có thể thấy không quá đặc biệt nhưng nhiều hãng di động Android đã bắt đầu run sợ. Apple đã quan tâm đến yếu tố thị phần và đánh chiếm nó bằng cách tung sản phẩm giá thấp cấu hình cao.

Hai thị trường tiềm năng nhất của Apple (và mọi hãng di động) là Trung Quốc và Ấn Độ đang tăng trưởng mạnh trong bối cảnh thị trường toàn cầu bão hòa. Trong bài thuyết trình tại lễ ra mắt, Greg Joswiak – Phó chủ tịch phụ trách sản phẩm iPhone của Apple – cho biết Trung Quốc là nơi những chiếc điện thoại nhỏ đem lại giá trị. Quan trọng hơn, người dùng tại các nước đang phát triển coi trọng giá hơn bất cứ yếu tố nào khác. iPhone SE giải quyết vấn đề này.

Nếu quyết liệt, Apple có thể giới thiệu bản SE dung lượng 8 GB với giá mềm hơn nữa tại các thị trường mới nổi. Cách đây 2 năm, hãng từng đưa ra chiến lược tương tự với iPhone 5C.

Thời Apple giới thiệu một iPhone, một iPad, hạn chế các bản laptop đã qua. Công ty có trụ sở tại Cupertino giờ đây mang đến cho người dùng hàng tá các mẫu Apple Watch, 5 phiên bản iPhone và iPad với kích thước, cấu hình khác nhau. iPhone SE không phải là một “tai nạn” hay nỗ lực giải phóng hàng tồn của Apple. Nó nhắm đến phân khúc giá tầm trung, bằng cách tinh giảm những chi tiết cần thiết.

Trong năm 2015, Apple bán 30 triệu chiếc iPhone màn hình 4 inch. Tất cả đều là những model đời cũ: Cấu hình cũ, thiết kế cũ. Theo đó, không có lý do gì hãng di động này không thể vượt con số đó trong năm nay khi iPhone SE sở hữu cấu hình mạnh mẽ, giá hấp dẫn.

Một điểm quan trọng khác: Ngay cả khi bước chân vào cuộc chiến về giá, hãng sản xuất iPhone vẫn tìm hướng đi khác biệt, thay vì sa vào các cuộc đua vô nghĩa. Hiện tại, không có bất cứ thiết bị Android màn hình 4 inch nào cạnh tranh với iPhone SE.

Người ta đang chờ đợi xem người dùng sẽ phản ứng ra sao với iPhone SE từ Apple. Ảnh: Bgr.

SE là chiếc di động sở hữu chip xử lý, camera (ngoại trừ việc không trang bị chống rung quang học) và phần mềm tốt nhất. Tất cả kết hợp trong một bộ khung nhỏ gọn. Với nhiều người, iPhone 4 inch là chiếc di động đầu tiên của họ - như Apple trình bày trong bài keynote. SE sẽ là sản phẩm mang đến những trải nghiệm đẳng cấp hơn nhưng giữ lại thói quen sử dụng của họ.

“Rất, rất nhiều khách hàng yêu cầu sản phẩm này” CEO Tim Cook chia sẻ tại sự kiện ra mắt iPhone SE. “Tôi nghĩ rằng họ sẽ yêu thích nó”. iPhone SE là smartphone rẻ nhất của Apple cho đến thời điểm hiện tại và có thể, nó là sản phẩm quan trọng nhất.

iPhone SE khó gây sốt ở VN, giá xách tay từ 11,5 triệu đồng

Giới kinh doanh hàng xách tay dự đoán iPhone SE sẽ không ồn ào như iPhone 6 hoặc 6S. Model này có thể giao động từ 11,5 triệu đồng cho bản 16 GB trong những ngày đầu về VN.

Thành Duy

Bạn có thể quan tâm