Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bán 20% vốn cho nhà đầu tư ngoại, HDBank muốn thu về 300 triệu USD

Ngân hàng nơi nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo làm lãnh đạo đã lên kế hoạch bán 20% cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài trong tháng này, với mục tiêu huy động khoảng 300 triệu USD.

Xác nhận với Zing.vn, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) cho biết đã lên kế hoạch chào bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian tới.

Số vốn dự kiến chào bán cho các nhà đầu tư nước ngoài khoảng 20% vốn điều lệ nhà băng. Dự kiến, thương vụ chào bán lần này giúp HDBank thu về khoảng 300 triệu USD để thực hiện các kế hoạch phát triển.

Tính đến giữa năm nay, vốn điều lệ của HDBank ở mức 8.100 tỷ đồng, thuộc nhóm ngân hàng có vốn điều lệ tầm trung trong hệ thống.

Hãng tin Reuters trước đó cũng cho biết HDBank đang tổ chức bán 20% vốn cho các nhà đầu tư nước ngoài trong tháng 11 này. Số tiền huy động được có thể lên đến 300 triệu USD.

hdbank ban von cho nha dau tu nuoc ngoai anh 1
 

Hãng tin này dẫn lời ông Lê Thành Trung, Phó tổng giám đốc HDBank, về việc ngân hàng sẽ bán cho mỗi nhà đầu tư nước ngoài ít hơn 5% cổ phần. Ngân hàng cũng đang lên kế hoạch niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vào đầu năm 2018.

“HDBank dự kiến bán 20% cổ phần để huy động 300 triệu USD, sau đó niêm yết lên sàn HOSE vào đầu năm 2018”, ông Trung chia sẻ.

Quy định hiện nay, việc niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán và chào bán cổ phần sẽ được tách riêng biệt. Thời gian tối thiểu để thực hiện 2 hoạt động này khoảng vài tháng sau khi chào bán cho cổ đông nước ngoài mới được niêm yết trên sàn giao dịch. Vì vậy, nếu đúng theo kế hoạch, HDBank sẽ chào bán cổ phần cho nhà đầu tư ngoại tháng tới đây thì đến đầu năm 2018 có thể đưa toàn bộ cổ phần của mình lên sàn chứng khoán.

Cũng theo chia sẻ của ông Trung, HDBank đã và đang tập trung vào nhóm khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ, để thúc đẩy lợi nhuận tăng trưởng trung bình 35%/năm trong 5 năm qua.

Trong vài năm tới, lợi nhuận của HDBank được dự báo tăng trưởng 25%/năm.

Vị lãnh đạo này cũng chia sẻ thêm với lượng khách hàng có sẵn từ hãng hàng không Vietjet Air và Công ty liên doanh tài chính HD Saison (liên doanh với Credit Saison của Nhật Bản), HDBank có thể tiếp cận tới 20 triệu khách hàng.

hdbank ban von cho nha dau tu nuoc ngoai anh 2

Ngân hàng dự kiến thu về khoản lợi nhuận trước thuế 2.400 tỷ đồng trong năm nay, tăng gần 110% so với năm 2016.

Hiện nay, trong cơ cấu sở hữu của HDBank khá phân mảnh, chỉ có duy nhất một cổ đông nắm giữ trên 5% vốn nhà băng, không có sự hiện diện của cổ đông lớn là nhà đầu tư nước ngoài hay quỹ ngoại lớn.

Cổ đông lớn nhất hiện nay của HDBank chính là CTCP Chứng khoán Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, với 5,41% vốn. Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết và Dịch vụ Tổng hợp Đồng Nai sở hữu 2,22% vốn điều lệ.

Tuy chưa niêm yết trên sàn chứng khoán nhưng hiện tại cổ phiếu HDBank vẫn được giao dịch nhộn nhịp trên OTC, với giá dao động quanh ngưỡng 26.000-28.000 đồng/cổ phiếu.

Cùng với Vietjet Air, HDBank cũng là một thương hiệu gắn với nữ tỷ phú USD duy nhất tại Việt Nam, bà Nguyễn Thị Phương Thảo. Bà Thảo đang là Phó chủ tịch HĐQT tại HDBank, bà cũng đang nắm giữ 1,28% vốn nhà băng.

Vietjet Air vay 464 triệu USD mua mới 4 tàu bay A321

Dự kiến, Vietjet Air sẽ dùng số tàu bay này để phục vụ kế hoạch mở rộng mạng bay trong nước, quốc tế trong năm 2017.


Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm