Tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông bất thường diễn ra ngày 9/5, ông Lê Thái Sâm, Thành viên HĐQT Bamboo Airways cho biết tổng số tiền nợ gốc và lãi mà Bamboo Airways đang nợ cá nhân ông tính đến ngày 10/4 là 7.727 tỷ đồng. Theo đó, ông Sâm đã ký nhiều hợp đồng cho Bamboo Airways vay tiền mặt (không lãi suất, lãi thấp và không tài sản đảm bảo) để giúp hãng vượt qua giai đoạn khó khăn về tài chính.
Số tiền cho vay rất lớn khiến ông Lê Thái Sâm nhanh chóng nhận được nhiều sự quan tâm, chú ý của thị trường và các nhà đầu tư.
Ông Lê Thái Sâm là ai?
Theo tìm hiểu, ông Lê Thái Sâm (sinh năm 1964), tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế TP.HCM. Ông đã có hơn 30 năm kinh nghiệm hoạt động đầu tư, kinh doanh trong các lĩnh vực bất động sản, thương mại dịch vụ, tài chính - ngân hàng.
Tại thời điểm được đề cử gia nhập HĐQT FLC, ông được giới thiệu là người am hiểu sâu sắc về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam và có nhiều quan hệ hợp tác với các quỹ đầu tư, các tổ chức, tập đoàn kinh tế lớn.
Trước đó, ông Sâm từng là Thành viên HĐQT Công ty CP Đầu tư và Thương mại DIC. Ngoài ra, cá nhân này còn là Người đại diện theo pháp luật của các công ty bao gồm CTCP Thép Thăng Long, CTCP Sắt thép Cửu Long, Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Huỳnh Nguyên.
Hiện các công ty nói trên đều không còn hoạt động kinh doanh hoặc đang làm thủ tục giải thể.
Ông Lê Thái Sâm (ngoài cùng bên trái) tham gia HĐQT FLC và Bamboo Airways trong đợt thay tướng của hai doanh nghiệp gần đây. Ảnh: FLC. |
Ông Lê Thái Sâm bắt đầu xuất hiện tại Bamboo Airways vào thời điểm hãng bay này gặp nhiều khó khăn khi các lãnh đạo chủ chốt của FLC vướng vòng lao lý. Giai đoạn này, ngành hàng không cũng đang chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch Covid-19, thị trường chưa phục hồi và giá nhiên liệu tăng cao.
Trong 3 quý đầu năm 2022, hãng bay này đã lỗ lũy kế hơn 3.500 tỷ đồng, nhiều hơn khoản lỗ gần 2.300 tỷ đồng ghi nhận trong cả năm 2021 trước đó (thời điểm đại dịch bùng phát mạnh).
Đến tháng 7/2022, ông Sâm chính thức được bầu vào HĐQT FLC. Đến tháng 8 cùng năm, vị này tiếp tục được bầu làm Thành viên HĐQT Bamboo Airways.
Theo báo cáo tài chính quý II/2022 của FLC, ông Sâm còn có khoản cho vay tín chấp với FLC giá trị 870 tỷ đồng, lãi suất 7%/năm. Các khoản cho vay được thực hiện rải rác từ tháng 4 đến tháng 6/2022.
Mới đây, FLC đã công bố kế hoạch chuyển nhượng hơn 400 triệu cổ phần BAV, tương đương 21,7% vốn nắm giữ tại Bamboo Airways, cho ông Lê Thái Sâm, đổi lại là thanh lý toàn bộ nghĩa vụ nợ giữa hai bên.
Cùng với việc chuyển nhượng cổ phần kể trên, ông Sâm sẽ tài trợ không hoàn lại cho FLC một khoản tiền để tập đoàn thực hiện các nghĩa vụ tài chính đến hạn và/hoặc giải chấp các tài sản thuộc sở hữu của FLC đang được cầm cố, thế chấp.
Hiện, cá nhân ông Sâm đang sở hữu trực tiếp 243,7 triệu cổ phần BAV tại Bamboo Airways, tương ứng 12,53% vốn.
Như vậy, gộp cả phần FLC dự kiến chuyển nhượng, ông Lê Thái Sâm có thể nắm giữ hơn 34% vốn hãng bay.
Số cổ phần nói trên chính thức đưa ông Lê Thái Sâm trở thành cổ đông lớn nhất của hãng hàng không này, vượt qua ông Trịnh Văn Quyết (10%), ông Doãn Hữu Đoàn (23%), Ngân hàng Quốc dân NCB (11%) và những cổ đông khác (21,8%).
Bamboo Airways đang nằm trong tay ai
Trở lại với hơn 7.700 tỷ đồng mà ông Lê Thái Sâm cho Bamboo Airway vay.
Trả lời Zing hồi tháng 3, đại diện Bamboo Airways tiết lộ thêm sau đại dịch Covid-19, những biến cố lớn liên quan đến nhân sự cấp cao đã khiến hãng hàng không đối mặt với vô vàn khó khăn trong việc thanh toán nợ cho các tổ chức tín dụng. Lúc này, hãng đã kêu gọi được sự hỗ trợ từ một số nhà đầu tư lớn chung tay giúp hãng vượt qua khủng hoảng.
Điển hình như Công ty CP Him Lam đã cho Bamboo Airways vay gần 8.000 tỷ đồng. Nhờ đó hãng đã vượt qua khó khăn, dần ổn định.
Có thể thấy, số tiền mà ông Lê Thái Sâm cho Bamboo Airways vay có sự tương đồng với con số mà Công ty CP Him Lam đã cho hãng bay này vay.
Đáng nói, Công ty CP Him Lam chính là doanh nghiệp của đại gia Bắc Ninh - ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐQT Sacombank - người đang giữ vai trò cố vấn cấp cao của Bamboo Airways từ tháng 8/2022.
Ông Minh được biết tới là một doanh nhân kỳ cựu có hàng chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và bất động sản.
Ông Dương Công Minh (phải) và Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Nguyễn Ngọc Trọng. Ảnh: Bamboo Airways. |
Trước khi chính thức hiện diện tại Bamboo Airways, ông Dương Công Minh đã là nhân vật có nhiều liên quan tới các giao dịch, cá nhân tại hãng hàng không này và Tập đoàn FLC.
Cụ thể, Sacombank - nơi ông Dương Công Minh làm Chủ tịch - chính là một trong những chủ nợ lớn nhất của FLC và Bamboo Airways.
Cá nhân ông Dương Công Minh và ông Lê Thái Sâm cũng có nhiều mối liên hệ trên thương trường.
Trong đó, ông Sâm từng là Thành viên HĐQT Công ty CP Đầu tư và Thương mại DIC (DIC) - công ty liên kết của DIC Corp (DIG) - giai đoạn 2009-2012. Trong đó, Him Lam của ông Dương Công Minh từng hiện diện tại DIG với vai trò cổ đông lớn giai đoạn 2020-2022.
Ngoài ra, ông Sâm từng là Thành viên HĐQT Công ty CP Khu công nghiệp Suối Dầu (Sudazi) giai đoạn 2016-2020. Trong đó, Sudazi là doanh nghiệp phát triển dự án Khu công nghiệp Suối Dầu quy mô 133,95 ha tại tỉnh Khánh Hoà. Dự án này do Công ty Thương mại và Đầu tư Khánh Hoà (TIC) - doanh nghiệp có nhiều giao dịch tài chính với Công ty Chứng khoán Liên Việt và LienVietPostBank - làm chủ đầu tư.
Trước đó, ông Lê Thái Sâm cũng từng dùng 125.000 cổ phần BAV thế chấp tại LienVietPostBank để đảm bảo cho một khoản vay cá nhân tại ngân hàng.
Trên thị trường, bên cạnh Him Lam, Chứng khoán Liên Việt cùng LienVietPostBank đều là những doanh nghiệp gắn liền với tên tuổi của đại gia Dương Công Minh.
Cũng trong lần chia sẻ hồi tháng 3, đại diện Bamboo Airways xác nhận hãng đã tìm được nhà đầu tư mới để thay thế cho các cổ đông cũ (là cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết và các cổ đông liên quan FLC). Danh tính nhà đầu tư vẫn được giữ kín cho đến khi người này sở hữu trên 50% cổ phần tại Bamboo Airways.
Theo nguồn tin của Zing, nhà đầu tư này chính là ông Dương Công Minh.
Nhờ sự trợ giúp của vị đại gia Bắc Ninh cùng với kế hoạch phát hành 1,15 tỷ cổ phần mới, Bamboo Airways dự kiến nâng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc Bamboo Airways sẽ vượt qua Vietnam Airlines (22.144 tỷ đồng) để trở thành hãng hàng không có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam.
Nguồn vốn mới sẽ giúp Bamboo Airways giảm dư nợ cũ, tiếp tục đẩy nhanh và mạnh kế hoạch gia tăng số lượng đội tàu bay, mở rộng mạng bay quốc tế, bổ sung lựa chọn dịch vụ hàng không chất lượng.
Chia sẻ tại Đại hội cổ đông bất thường năm 2023 hôm 10/4, ông Nguyễn Ngọc Trọng - Chủ tịch Bamboo Airways - cũng cho biết hãng vẫn chưa có lãi vì trải qua rất nhiều khó khăn trong dịch Covid-19 cùng sự cố của cựu chủ tịch trong thời gian qua.
Tuy nhiên, trong 3 năm qua, dù rất nhiều khó khăn, Bamboo Airways vẫn duy trì hoạt động liên tục, mỗi năm tăng thêm 10 tàu bay và đang chiếm 18% thị phần nội địa. Trong quý I, Bamboo Airways gần như đã đạt điểm hòa vốn.
Trong năm nay, Bamboo Airways đặt ra kế hoạch giảm lỗ về mức tối thiểu, hướng tới tự cân bằng thu chi trong năm 2024, và bắt đầu có lợi nhuận sau đó. Phục vụ cho định hướng này, Bamboo Airways đặt kế hoạch nâng quy mô đội tàu bay lên 100 chiếc vào giai đoạn 2028 - 2030 tùy điều kiện cho phép, cùng với đó là cơ sở hạ tầng được đầu tư tương ứng.
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế