Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bám khuôn khổ quan hệ trước các thách thức đối ngoại 2017

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh thừa nhận 2017 sẽ là năm nhiều thách thức về đối ngoại, Việt Nam sẽ bám các khuôn khổ quan hệ, các phương châm căn bản để vượt qua thách thức.

"Các nước cứ sau vài năm lại có bầu cử, có sự thay đổi chính quyền theo các đảng phái dành được tuyển cử", Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, trả lời khi được hỏi tại gặp gỡ báo chí đầu năm về tình hình thế giới, đặc biệt sau bầu cử ở Mỹ và Philippines gần đây. "Việc thay đổi là điều đương nhiên và diễn ra thường xuyên."

Pham Binh Minh thach thuc doi ngoai 2017 anh 1
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh tại buổi gặp gỡ báo chí đầu năm. Ảnh: Tiến Tuấn.

 

Theo ông, điều quan trọng là Việt Nam không chỉ quan hệ "với một đảng hay một chính quyền mà là với một đất nước". Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì và phát huy khuôn khổ quan hệ, đặc biệt là các khuôn khổ quan hệ chiến lược, quan hệ toàn diện.  

"Chúng ta vẫn thực hiện phương châm của chúng ta, đó là độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hoá quan hệ, vì lợi ích của nhân dân Việt Nam và các nước", Phó thủ tướng khẳng định nếu giữ vững phương châm và mục tiêu đó, quan hệ Việt Nam với các nước sẽ không bị ảnh hưởng.

Dự báo thế giới năm 2017, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nhận định tình hình "sẽ diễn biến hết sức khó lường". Đây cũng là năm các nước có nhiều thay đổi do các cuộc bầu cử, tuyển cử, hoặc đại hội đảng.

"Sẽ có những tình huống nữa trên thế giới mà chúng ta chưa dự báo được hết", Phó thủ tướng nhận định. Ông khẳng định Việt Nam sẽ "tiếp tục làm sâu sắc các khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược và đối tác toàn diện" với các nước, đặc biệt là các nước láng giềng và nước lớn. 

Phó Thủ tướng tin tưởng với phương châm đó, hoạt động đối ngoại của Việt Nam sẽ vượt qua được những thách thức, khó khăn trong năm 2017.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thăm Việt Nam vào tuần tới

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tới thăm chính thức Việt Nam vào tuần tới, sự kiện dự kiến diễn ra tháng 12 năm ngoái nhưng đã bị hoãn lại.

'Thủ tướng và ông Trump đều khẳng định lợi ích của hợp tác'

Trò chuyện với Zing.vn về năm 2017, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nói về toàn cầu hoá, tổ chức APEC, cũng như cuộc trao đổi giữa ông Trump với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

'Chính quyền mới nhưng lợi ích của Mỹ ở VN không đổi'

Hai tuần trước khi ông Trump nhậm chức, Zing.vn đã phỏng vấn độc quyền Đại sứ Ted Osius về chính sách của Mỹ tại châu Á, hiệp định TPP và hợp tác Việt - Mỹ trong tương lai.

An An - Trà My

Bạn có thể quan tâm