Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bài toán nghĩa trang ở các thành phố lớn

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ dân số ngày càng cao…, giá đất lo hậu sự tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM đang dần trở nên đắt đỏ.

Việc tìm được nơi an táng có vị trí đẹp cho người thân là bài toán nhiều người sinh sống tại thành phố lớn phải đối mặt. Tình trạng “đất chật người đông”, quỹ đất thu hẹp cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá đất chôn cất tăng cao.

Tình trạng thiếu đất nghĩa trang

Theo ước tính, dân số trung bình của Việt Nam năm 2019 là 96,48 triệu người, tỷ lệ tử vong ở mức 0,63 %/năm, tức ở mức trên dưới 600.000 người. Thực hiện một phép tính đơn giản, nếu trung bình mỗi huyệt mộ cần khoảng 5 m2 đất thì mỗi năm nhà nước cần bố trí hơn 3 triệu m2 đất phục vụ nhu cầu mai táng. Trong bối cảnh quỹ đất tại các thành phố lớn ngày càng thu hẹp, đây là một con số khá lớn.

Chỉ tính riêng tại TP.HCM, theo số liệu từ Sở Tài nguyên và Môi trường, thành phố có 9.300 nghĩa trang với tổng diện tích 920 ha. Tuy nhiên, phần lớn nghĩa trang không nhận thêm người mai táng từ mấy năm nay. Một số khu đất mới cũng gần như kín chỗ hoặc phải đặt mua trước.

Tình trạng khan hiếm đất xây mộ phần kéo theo loạt vấn đề về quy hoạch, môi trường. Đơn cử, nghĩa trang Bình Hưng Hòa tại TP.HCM hiện có đến 79.000 mộ phần cần phải di dời nhưng vẫn chưa có đất mới. Có thể nói, nếu không có chiến lược quy hoạch các khu nghĩa trang truyền thống cũng như phần đất mới, trong tương lai, các đô thị lớn có thể đối mặt với tình trạng đất chôn cất ngày càng đắt đỏ, khan hiếm.

Mô hình công viên nghĩa trang

Một trong những lời giải cho bài toán đất chôn cất tại các thành phố lớn là mô hình nghĩa trang công viên, đang được triển khai ở các tỉnh thành lân cận. Các hoa viên nghĩa trang kiểu mới chủ yếu do tư nhân đầu tư, quy hoạch, từ đó đáp ứng đa dạng nhu cầu khách hàng cũng như yếu tố phong thủy.

cong vien nghia trang,  my phuoc tay anh 1

Công viên nghĩa trang nhân dân Mỹ Phước Tây tọa lạc tại thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang).

Một trong những địa điểm được quan tâm là công viên nghĩa trang nhân dân Mỹ Phước Tây (thị Xã Cai Lậy - tỉnh Tiền Giang), cách TP.HCM 70 km và thành phố Mỹ Tho 24 km. Dự án có hạ tầng hiện đại như nhà lưu tro cốt, nhà tang lễ cùng các khu mộ đáp ứng nhu cầu của khách theo đạo Phật, Thiên Chúa Giáo. Bên trong nghĩa trang là không gian cây xanh thoáng đãng, hoa viên bốn mùa yên bình. Điểm nhấn tại nơi này là tượng phật cao 20 m và hệ thống đường nội bộ rộng rãi.

Quy hoạch công viên gồm các khu mộ đơn, mộ đôi, mộ gia tộc, mộ VIP để khách hàng có thể lựa chọn loại hình phù hợp với nhu cầu và tài chính. Đến nay, các hạng mục của nghĩa trang cơ bản đã hoàn thành và có thể đi vào hoạt động.

Nhằm hỗ trợ và thay đổi tập quán mai táng của người dân địa phương, công viên nghĩa trang Mỹ Phước Tây giảm giá 3% cho người dân tỉnh Tiền Giang khi mua đất mộ. Với những khách hàng gặp khó khăn về tài chính, công ty có chính sách bán hàng trả góp - người mua trả trước 30% và chi phí còn lại trả dần trong 24 tháng. Khách hàng có thể tham khảo thông tin tại website congviennghiatranghoangkimnhung.vn hoặc liên hệ 0903352486.

Mộc Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm