Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Bài toán Gerrard - Lampard đang tái diễn ở tuyển Anh

Việc để cả Jude Bellingham, Cole Palmer và Phil Foden cùng đá chính ở tuyển Anh khiến đội bóng xứ sương mù ngay lập tức phải trả giá bằng thất bại 1-2 trước Hy Lạp hôm 11/10.

Tuyển Anh chơi kém khi sử dụng cả Bellingham, Palmer và Foden cùng lúc trên sân.

Việc cố tìm giải pháp để đưa Jude Bellingham, Phil Foden và Cole Palmer vào đội hình chính có thể khiến Lee Carsley đánh mất cơ hội tiếp tục dẫn dắt tuyển Anh trong tương lai.

Màn trình diễn đáng quên

Trong trận đấu thuộc khuôn khổ Nations League tại Wembley với Hy Lạp, Bellingham, Palmer và Foden không thể kết hợp với nhau, khiến tuyển Anh thua trận thảm hại. Bài toán sử dụng Gerrard, Lampard hay thậm chí cả Paul Scholes trong quá khứ đang tái diễn ở tuyển Anh.

Bellingham, Palmer và Foden lạc lõng trên sân, khi không thể phối hợp hay làm chủ trận đấu. Về lý thuyết, ba tiền vệ kể trên đều là những cái tên hàng đầu thế giới, nhưng khi họ cùng bước ra sân, câu chuyện hoàn toàn khác.

Đáng buồn thay, Hy Lạp là đội có vị trí xếp hạng thấp nhất trên bảng tổng sắp FIFA từng đánh bại tuyển Anh tại Wembley. Trận thua muối mặt này khiến Carsley gần như hết cơ hội nhận bản hợp đồng chính thức từ FA để dẫn "Tam sư".

Ngay sau trận thua Hy Lạp, truyền thông Anh tiết lộ Thomas Tuchel đang đàm phán với FA về khả năng dẫn ĐTQG xứ sương mù. Sau trận, HLV Carsley vẫn cảm thấy "có tiềm năng" để đưa bộ ba Bellingham, Palmer và Foden chơi cùng nhau, nhưng cũng thừa nhận "sẽ không thử lại điều đó" khi Anh chạm trán Phần Lan vào rạng sáng 14/10.

Trước Carsley, Gareth Southgate cũng từng đau đầu tương tự về việc sử dụng cả Bellingham, Foden và Palmer tại Euro 2024. Câu trả lời của Southgate là để Palmer dự bị trong cả bảy trận đấu của đội tuyển Anh. Thậm chí cả Foden cũng bị rút ra khi không phối hợp tốt với Bellingham.

Jude Bellingham anh 1

HLV Carsley thất bại khi để bộ ba Bellingham, Palmer và Foden chơi cùng nhau.

"Foden và Bellingham cản trở nhau. Carsley cố gắng để cả hai chơi ở vị trí số 10. Hệ thống này không hiệu quả với đội tuyển Anh", cựu thủ môn Tottenham, Paul Robinson, đánh giá trên BBC khi chứng kiến tuyển Anh thua Hy Lạp.

Cựu hậu vệ đội tuyển Anh, Lee Dixon đánh giá: "Tuyển Anh có một đội hình tấn công toàn diện, nhưng hàng tiền vệ chơi rời rạc. Không ai trong số Palmer, Bellingham hoặc Foden sẵn sàng đóng vai trò tiền vệ cánh khi cần. Điều này khiến tuyển Anh mất cân bằng nghiêm trọng".

Vấn đề là cả Palmer, Bellingham lẫn Foden đều cần sự tự do rất lớn trong lối chơi. Họ chỉ thích di chuyển từ trung tâm ra cánh (hoặc ngược lại) để tìm kiếm khoảng trống hoặc có cơ hội dứt điểm. Việc có lối chơi và thói quen di chuyển giống nhau khiến Palmer, Bellingham và Foden giẫm chân.

Chọn ai, bỏ ai?

Xét về mặt phong độ, Foden đang là cái tên cần dự bị. Ở Euro 2024, Foden cũng chơi khá kém khi đá cặp Bellingham ở hàng tiền vệ. Palmer và Bellingham có vẻ là sự kết hợp dễ dàng hơn. Tuy nhiên, trước Hy Lạp, Palmer không thể tái hiện được phong độ từ đầu mùa tại Chelsea.

Ngôi sao của "The Blues" thậm chí bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn trước khung thành Hy Lạp. Chỉ Bellingham là người tiếp tục tỏa sáng cho "Tam sư".

Đừng quên rằng Foden là cầu thủ hay nhất Premier League 2023/24. Khi ngôi sao của Man City tỏa sáng trở lại, áp lực phải dùng Foden sẽ lớn hơn với các HLV tuyển Anh.

Cách tốt nhất với tuyển Anh có lẽ là tùy vào đối thủ và trạng thái phong độ của các cầu thủ, để sử dụng Palmer, Bellingham hoặc Foden. Họ không thể giải bài toán Gerrard - Lampard trong quá khứ, và có lẽ hiện tại vấn đề mang tên Palmer, Bellingham hay Foden cũng tương tự.

Ronaldo tỏa sáng giúp Bồ Đào Nha thắng Ba Lan

Rạng sáng 13/10, siêu sao sinh năm 1985 ghi bàn giúp Bồ Đào Nha thắng chủ nhà Ba Lan 3-1 tại UEFA Nations League.

Lamine Yamal làm CĐV lo lắng

Rạng sáng 13/10, Lamine Yamal bước đi tập tễnh sau trận thắng 1-0 của Tây Ban Nha trước Đan Mạch ở UEFA Nations League.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Real Madrid da co san 'Kroos moi' hinh anh

Real Madrid đã có sẵn 'Kroos mới'

0

Luka Modric giáng một đòn bất ngờ vào những tin đồn về việc Real Madrid cần phải chiêu mộ một tiền vệ trung tâm mới. Anh khẳng định rằng mình vẫn còn rất nhiều điều để cống hiến.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm