Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bài kiểm tra khắc nghiệt của Galaxy Z Fold3 và Z Flip3

Samsung cho biết, Galaxy Z Fold3 và Flip3 5G là nỗ lực nhiều năm của hãng, để tạo nên thiết bị đủ bền, phù hợp với số đông người dùng.

Trước khi có mặt trên thị trường, thiết bị phải trải qua nhiều bài đánh giá nội bộ khắc nghiệt. Chiếc Galaxy Z Fold3 Flip3 được đặt trong các buồng kiểm tra tác động, đánh giá khả năng chống nước, độ tương thích với S Pen và độ “sống sót” sau hàng trăm nghìn lần gập mở liên tục.

Smartphone gập đầu tiên có khả năng chống nước

Thử nghiệm trong nhiều môi trường nhằm đảm bảo máy phải hoạt động trơn tru các tác vụ như mở video, camera quay chụp trong nhiều loại khí hậu khác nhau, từ khô đến ẩm và từ nóng đến lạnh.

Kế đến là bài kiểm tra chống nước. Đây là yêu cầu khá cao của Samsung với Galaxy Z series trong bối cảnh chưa smartphone màn hình gập nào trên thị trường có khả năng này. Samsung cho hay hãng phải đảm bảo tất cả vị trí gập mở đáp ứng yêu cầu.

Chống nước cho bản lề của thiết bị gập là bài toán khó của bất cứ nhà sản xuất nào. Không chỉ ảnh hưởng đến các linh kiện bên trong, nước có thể gây hư hại cơ chế khóa của bản lề.

Để giải quyết vấn đề, Samsung tăng cường độ bền cho bản lề bằng các vật liệu chống ăn mòn và hợp chất bôi trơn tuổi thọ cao. Ngoài ra, bo mạch bên trong cũng được gia cố hơn so với bình thường.

Ở phần màn hình AMOLED, công ty dùng các chất liệu keo nhạy cảm áp lực để bảo vệ tấm nền. Phần ngoài cùng là kính cường lực Gorilla Victus cùng nhôm Armor Aluminum bền hơn 10%. Kết quả, Galaxy Z Fold3 và Z Flip3 đạt tiêu chuẩn kháng nước IPX8, cho phép máy hoạt động 30 phút ở độ sâu 1,5 m. Ngoài ra, Samsung cũng thành công trong việc tạo ra màn hình bền hơn ít nhất 80% so với thế hệ cũ.

Chứng thực từ bên thứ 3

Với các bài đánh giá S Pen, thiết bị phải đảm bảo hiệu suất hoạt động của các thành phần cảm ứng số hóa bên dưới màn hình, kể cả tại các phần gập mở. Bộ đôi Galaxy Z đã trải qua các bài tập kiểm tra nghiêm ngặt tồn tại qua hơn 200.000 lần gập mở, tương đương 5 năm sử dụng nếu gập và mở 100 lần mỗi ngày.

Riêng S Pen cũng được tái thiết kế để mang đến trải nghiệp tốt hơn trên màn hình dẻo của Z Fold3. Thiết bị có đầu bút mới tròn và mềm hơn so với trước đây, bên trong có lò xo nhỏ để hạn chế tình trạng đè quá mạnh vào màn hình. Nhờ vậy, độ nhạy của S Pen trên Z Fold3 cao hơn 40% phiên bản cũ.

Thực tế, thông tin và số liệu Samsung đưa ra cũng khá trùng khớp với những bài đánh giá của người dùng. Chủ kênh YouTube JerryRigEverything nổi tiếng với những màn tra tấn điện thoại nhận định 2 mẫu Galaxy Z mới khá cứng cáp, đặc biệt nếu so sánh với các smartphone màn hình gập khác hoặc với chính phiên bản trước đó. Khả năng chống kháng bụi, độ bền bản lề cũng như kính cường lực của máy cũng được kênh này xác nhận.

Để đạt được những thành công trong việc nâng cấp độ bền cho thiết bị, khâu kiểm tra thực tế khá quan trọng. Samsung cho biết hãng đã đầu tư không ít kinh phí vào phòng nghiên cứu quy mô, trang thiết bị hiện đại để kiểm tra sản phẩm trước khi tung ra thị trường.

Từng có nhiều e dè về độ bền của nhóm sản này của Samsung nói riêng và thiết kế màn hình gập nói chung. Tuy nhiên, Galaxy Z series đã cho thấy hướng đi của công ty Hàn Quốc là đúng đắn. Đến nay, smartphone màn hình gập Z Fold3 và Z Flip3 đã được bán ra rộng rãi trên toàn cầu, nhận phản hồi tích cực của người dùng.

Dĩnh Nghi - Giang Duy Linh

Bạn có thể quan tâm