Trong 5 năm trở lại đây, những trang thương mại điện tử (TMĐT) bắt đầu phát triển ở Việt Nam. Cùng với đó, việc chuyển các cửa hàng bán lẻ từ offline sang online trở thành xu hướng của các tiểu thương thời công nghệ.
Theo kết quả tổng kết của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, số người mua hàng online đã tăng gấp 3 lần (2,7%) so với cùng kỳ năm ngoái.
Gia đình chị Anh Thư, chủ gian hàng mẹ và bé. |
Mạng xã hội Facebook không chỉ là nơi kết nối, chia sẻ thông tin cá nhân mà còn trở thành mảnh đất tiềm năng cho các tiểu thương bán hàng online. Tuy nhiên, việc buôn bán trên mạng xã hội cũng ít mang lại hiệu quả cao và khó bền vững. Đó cũng là lý do khiến các tiểu thương cùng doanh nghiệp bán lẻ vừa và nhỏ dần chuyển qua giải pháp mở gian hàng trên sàn giao dịch TMĐT.
Chị Anh Thư, chủ gian hàng mẹ và bé mới mở hơn một năm, từ trang giấy trắng, chị đã trở thành một trong những nhà bán hàng khá thành công trên sàn TMĐT.
“Khi bé thứ hai nhà tôi còn nhỏ, tôi tranh thủ bán hàng trên các sàn TMĐT. Lúc đầu, tôi chưa thực sự đầu tư vào TMĐT nhưng sau khi kinh doanh được một tháng, doanh thu tốt lên nên tôi tập trung nhiều hơn”, chị Anh Thư chia sẻ về lý do chọn kinh doanh trên TMĐT.
Bắt đầu kinh doanh, chị Thư gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nền tảng công nghệ do chỉ quen lướt web xem tin tức, biết thao tác cơ bản chứ chưa hiểu gì về TMĐT. Sau đó, chị tích cực lên Học viện Lazada xem các câu hỏi thường gặp rồi tự mày mò và hỏi cộng đồng mạng. Chị còn tiếp xúc trực tiếp với các quản lý ngành hàng để trao đổi thông qua ứng dụng trao đổi thông tin DingTalk.
Chia sẻ về doanh số của chương trình khuyến mãi ngày 11/11 trên Lazada, chị Thư cho biết: “Chương trình 11/11 giúp doanh số của tôi tăng gấp 10 lần so với bình thường. Tôi nhận được gần 1.000 đơn hàng chỉ trong một ngày”.
Đại diện Lazada cho biết, hãng chủ trương hỗ trợ và đóng góp tích cực cho sự phát triển của cộng đồng và các tài năng kinh doanh tại địa phương. Đặc biệt, sự linh hoạt của việc duy trì một doanh nghiệp TMĐT đã thu hút số lượng lớn người khởi nghiệp là nữ bắt đầu công việc kinh doanh tại nhà.
“Phụ nữ đóng vai trò quan trọng và mang lại tác động tích cực trong nền kinh tế kỹ thuật số. Để hỗ trợ cộng đồng nữ giới tại địa phương, chúng tôi đã triển khai một số sáng kiến. Ví dụ, chương trình Mompreneurs cung cấp cho các bà nội trợ những khóa đào tạo và hỗ trợ miễn phí, để họ được trang bị kiến thức điều hành một cửa hàng trực tuyến trong khi vẫn hoàn thành tốt trách nhiệm gia đình”, ông Max Zhang, Tổng giám đốc Lazada Việt Nam, cho biết.
Anh Tưởng, chủ gian hàng Huy Tưởng trên Lazada. |
Bên cạnh các bà mẹ bỉm sữa, nhiều doanh nghiệp bán lẻ khác cũng thành công và đạt doanh thu ấn tượng khi liên kết cùng Lazada. Anh Huy Tưởng, chủ doanh nghiệp kinh doanh đồ gia dụng, chia sẻ: “TMĐT là kênh tiếp cận khách hàng nhanh nhất với số lượng nhiều nhất. Khi kinh doanh online, tôi kết nối được với khách hàng trên mọi miền, còn với kênh offline chỉ được một khu vực. Lazada hiện là một trong những sàn TMĐT hàng đầu Việt Nam và lượt truy cập rất lớn nên tôi đã ưu tiên lựa chọn kinh doanh trên kênh này”, anh Tưởng nói.
Chia sẻ bí quyết vận hành và mở rộng kênh bán hàng online, anh Tưởng cho biết chỉ cần 1-2 người đã có thể vận hành gian hàng online trên Lazada. Trước mỗi chương trình khuyến mãi, anh sắp xếp nhân viên đảm nhận từng khâu để không bị rối và trơn tru. Kế hoạch cho chương trình 12/12 cũng được anh chuẩn bị rất kỹ với mục tiêu mang tới những sản phẩm chất lượng cho khách hàng.
“Hai công cụ chính tôi sử dụng để thu hút khách hàng là phiếu ưu đãi giảm sâu, có số lượng lớn và hỗ trợ vận chuyển miễn phí toàn quốc cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác. Mỗi người có một chiến lược kinh doanh nhất định, theo tôi chỉ cần mang đến những sản phẩm tốt và đa dạng thì chắc chắn sẽ bán được thôi”, anh Tưởng cho biết thêm.
Theo anh Tưởng, ngoài việc kinh doanh thông thường, việc lập gian hàng trực tuyến đóng vai trò rất tích cực cho cả người mua và người bán. Người bán có thể tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng hơn, trong khi người mua có thể thoải mái chọn lựa sản phẩm với nhiều ưu đãi cùng mức giá cạnh tranh.
Để kích cầu mua sắm và hỗ trợ tăng doanh số cho nhà bán lẻ, Lazada thường xuyên tổ chức các chương trình giảm giá lớn trong năm như ngày 9/9, ngày 11/11. Trong 3 ngày 10-12/12, chương trình khuyến mãi lớn nhất dịp cuối năm với thông điệp “Gửi tim trong từng món quà, gửi triệu bất ngờ đi xa” của Lazada chính thức được triển khai với những ưu đãi đặc biệt:
Hơn 3 triệu ưu đãi giảm giá đến 50% dành cho sản phẩm ở tất cả gian hàng trên Lazada. Hơn 300.000 mã giảm giá có mệnh giá từ 30.000 đồng tới 5 triệu đồng được trao đến tay người dùng qua loạt sự kiện trực tuyến và ngoại tuyến.
Với mỗi hóa đơn mua hàng 100.000 đồng trên Lazada, khách hàng sẽ nhận được phiếu giảm giá 30.000 đồng tại các chuỗi nhà hàng nổi tiếng thuộc tập đoàn Red Sun.
Giao hàng miễn phí trên toàn quốc áp dụng cho tất cả đơn hàng trong LazMall và cho tất cả đơn hàng trên 399.000 đồng từ mỗi cửa hàng.
Gói quà miễn phí dành cho tất cả khách hàng mua sản phẩm trên LazMall hay đóng gói tại kho Lazada.
Giảm giá từ 15% tới 50% từ 16 ngân hàng trong nước và quốc tế như Standard Chartered, Citibank, Vietcombank, Sacombank...
Tham gia các hoạt động hoạt náo với hàng nghìn phần quà trên các chuyến xe bất ngờ của Lazada tại TP.HCM từ ngày 8/12 tới 12/12.
Tương tác trực tiếp với người nổi tiếng trên App Lazada để tìm hiểu những bí quyết mua sắm quà tặng và săn nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.
Độc giả tải app Lazada hoặc truy cập website để biết thêm chi tiết.