Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bãi gửi xe máy vỉa hè đẩy khách chờ xe buýt xuống lòng đường

Hành khách, bệnh nhân đi xe buýt tuyến 01 phải đứng dưới lòng đường đợi khi điểm chờ trên vỉa hè phố Quán Sứ (Hà Nội) luôn luôn bị quây kín bởi những chiếc xe máy.

Nguy hiểm khi chờ xe buýt dưới lòng đường Người dân Hà Nội khi có nhu cầu đi lại bằng xe buýt phải chấp nhận đứng chờ lòng đường bởi vỉa hè của điểm chờ đã bị trưng dụng làm bãi đỗ xe máy.
bai xe day khach xe buyt xuong duong anh 1
Bãi trông giữ xe máy xe đạp nằm trên vỉa hè đầu phố Quán Sứ (cổng sau bệnh viện Việt Đức, Hoàn Kiếm, Hà Nội) thuộc Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã tồn tại nhiều năm.
bai xe day khach xe buyt xuong duong anh 2
Cùng với bãi đỗ ôtô, bãi xe riêng của bệnh viện Việt Đức, cả tuyến hè phố Quán Sứ dài hơn 100 m từ ngã tư Hàng Bông tới ngã tư Tràng Thi hoàn toàn bị chiếm.
bai xe day khach xe buyt xuong duong anh 3
Không còn vỉa hè, người nhà và bệnh nhân bị đẩy xuống lòng đường đi bộ.
bai xe day khach xe buyt xuong duong anh 4
Những hàng dài ôtô xếp san sát, vỉa hè rộng khoảng hơn 3 m không còn thừa ra chút nào cho người đi bộ.
bai xe day khach xe buyt xuong duong anh 5
Giấy phép khai thác tại điểm trông giữ này cho phép sử dụng 133 m2 (35 m chiều dài và 3,5 m bề rộng vỉa hè), thời hạn 6 tháng.
bai xe day khach xe buyt xuong duong anh 6
Nằm trên vỉa hè tại bãi trông giữ xe này có một bến xe buýt tuyến 01 (BX Yên Nghĩa - BX Gia Lâm, đối diện số nhà 12 Quán Sứ) nhưng đã bị quây kín bởi xe máy của khách gửi.
bai xe day khach xe buyt xuong duong anh 7
Chân cột nằm sâu bên trong mặt hè, không còn một chỗ trống cho khách ghé chân.
bai xe day khach xe buyt xuong duong anh 8
Tuyến phố Quán Sứ tập trung nhiều bệnh viện, có cả trường học rất đông người đi bộ qua lại đặc biệt là người bệnh, người già trẻ nhỏ chủ yếu từ các tỉnh về. Tuy nhiên, chính quyền quận Hoàn Kiếm vẫn đồng ý cấp phép toàn bộ diện tích vỉa hè để khai thác bãi trông giữ xe.
bai xe day khach xe buyt xuong duong anh 9
Người nào lách chân đứng được trên mép hè là may mắn, còn lại chỉ còn cách đứng dưới lòng đường.
bai xe day khach xe buyt xuong duong anh 10
Ông Đĩnh (Hải Phòng) tháng nào cũng đưa vợ là bà Thoan 2 lần về bệnh viện Việt Đức để truyền dịch chữa bệnh ung thư Đại Tràng. Mỗi lần như vậy, ông bà phải đi xe khách về bến Gia Lâm rồi tìm xe buýt về điểm chờ này.
bai xe day khach xe buyt xuong duong anh 11
Đã già yếu lại mắc bệnh hiểm nghèo, thế nhưng mỗi lần chờ xe về bà Thoan phải ngồi ké tạm mép hè giữa bãi đỗ xe vì nhà chờ không có, điểm chờ xe cũng bị bãi trông chiếm trọn. Ông Đĩnh và hàng chục người khác cũng chỉ còn cách đứng dưới lòng đường.
bai xe day khach xe buyt xuong duong anh 12
"Chờ mỗi chuyến xe khoảng 15 - 20 phút, bình thường thì không sao nhưng hầu hết chúng tôi đau yếu vừa ở trong viện ra, nhà chờ bến xe cũng không có, lại còn bị đẩy xuống lòng đường đứng, rất mệt mỏi và nguy hiểm", bà Thoan chia sẻ.
bai xe day khach xe buyt xuong duong anh 13
"Tôi đi từ bệnh viện K tới điểm đón xe buýt này hoàn toàn dưới lòng đường cùng ôtô xe máy, rất nguy hiểm. Nên có một bến chờ xe buýt dành cho hành khách tại đây vì đi bộ đã đành nhưng đứng lại chờ xe cũng dưới lòng đường luôn.", chị Vũ Minh Hiếu, một khách thường xuyên đi tuyến buýt 01 đã ít nhất 4 năm kể.
bai xe day khach xe buyt xuong duong anh 14
Việc khai thác điểm trông giữ xe có thể đúng phép, đúng quy trình nhưng người dân và hành khách đi xe buýt có quyền được sử dụng vỉa hè công cộng. Khẩu hiệu "vỉa hè dành cho người đi bộ" không có tác dụng tại một đoạn tuyến phố Quán Sứ.

Tiến Tuấn

Bạn có thể quan tâm