Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bách hóa Xanh vẫn là công ty công nghệ dù bán rau quả, thịt cá?

Dù chỉ bán mớ rau, con cá, miếng thịt nhưng Bách hóa Xanh ứng dụng công nghệ khá nhiều vào các khâu. Điều này giúp hiệu suất hoạt động cao hơn, tiết kiệm chi phí và tăng lợi nhuận.

Trong thời đại 4.0, các khâu thuộc quá trình vận hành Bách hóa Xanh đều được can thiệp bằng công nghệ.

Ứng dụng công nghệ để dự đoán sức mua

Đây có lẽ là phần việc quan trọng và phức tạp nhất với một chuỗi bán lẻ. Theo chia sẻ của giám đốc công nghệ Bách hóa Xanh, nhóm phải sử dụng cùng lúc hơn 10 thuật toán để có thể dự đoán chính xác tình hình thực tế.

Việc dự báo không chỉ áp dụng đối với các siêu thị đã hoạt động trong thời gian dài mà còn với các siêu thị Bách hóa Xanh chưa hoạt động, mới chuẩn bị khai trương. Việc dự đoán này có ý nghĩa lớn, giúp giảm thời gian tồn kho xuống mức thấp nhất, tỷ lệ hủy thấp, giảm tải lớn khối lượng việc cho dịp khai trương.

Bach hoa Xanh anh 1
Nhờ vận dụng công nghệ, nhân viên Bách hóa Xanh có thể dễ dàng tư vấn cho khách hàng vị trí hàng hóa để mua sắm nhanh hơn.

Ứng dụng công nghệ để giảm thất thoát

Ở một chuỗi bán lẻ, quá trình vận hành gồm nhiều khâu và công đoạn, đòi hỏi sự kết hợp nhịp nhàng và chính xác. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều con người, rủi ro do thất thoát, sai sót sẽ khá lớn.

Sự can thiệp của công nghệ giúp đảm bảo các quá trình nhập hàng, xuất hàng, phân chia hàng hóa, vận chuyển, nhập kho tại từng siêu thị… diễn ra một cách chính xác. Thậm chí, khi xảy ra thất thoát, con người có thể kiểm tra lỗi này đến từ đâu. Nhờ đó, mức độ thất thoát chiếm tới 1% doanh thu giờ đây giảm xuống còn 0,04%, không đáng kể.

Ứng dụng công nghệ vào quá trình vận hành chuỗi

Công nghệ giúp nhân viên mới không cần học cũng có thể trưng bày hàng hóa, biết cách sắp xếp sản phẩm đúng vị trí. Nhân viên ở một cửa hàng sẽ biết hàng tồn kho ở các siêu thị xung quanh mình còn hàng hay không để xin hàng trong trường hợp cần thiết.

Ngoài ra, các robot sẽ chủ động phát hiện khi có những số liệu bất thường, vượt mức cảnh báo và gửi tới những người có chức năng giải quyết. Công nghệ đóng vai trò rõ rệt trong hoạt động của Bách hoá Xanh và giúp chuỗivận hành hiệu quả. Vì thế, không lạ khi Bách hóa Xanh được gọi là công ty công nghệ.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm