Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắc và Trung Bộ ngày nắng nóng, tối mưa dông kèm gió mạnh

Từ ngày 6/5, nhiều nơi ở Bắc và Trung Bộ xuất hiện nắng nóng diện rộng, cao nhất có nơi trên 39 độ C. Mưa dông kèm gió mạnh xảy ra ở nhiều vùng trên cả nước.

Trong bản tin chiều 5/5, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thông báo các tỉnh vùng núi Trung Bộ và một số nơi ở Tây Bắc Bộ đã có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất khoảng 35-37 độ C.

Từ ngày 6/5, khu vực tây bắc Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên xuất hiện nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C. Riêng vùng núi Trung Bộ có nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 39 độ C. 

Cơ quan khí tượng quốc gia cho biết nguyên nhân của đợt nắng nóng này là hiệu ứng phơn được tạo nên từ sự kết hợp của đới gió Tây Nam và ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở 23-26 độ Vĩ Bắc bị nén dịch xuống phía nam.

nang nong anh 1
Từ đầu mùa hè đến nay, các đợt nắng nóng xuất hiện liên tiếp ở các tỉnh Bắc và Trung Bộ. Ảnh: Thanh Đức.

Trung tâm dự báo quốc gia cảnh báo từ chiều tối 6/5 đến hết đêm 8/5, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác. Riêng chiều tối và đêm 7/5, các khu vực này có khả năng mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông mạnh. Bên cạnh đó, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác trong 2-3 ngày tới. 

Thời gian xảy ra mưa dông tập trung từ chiều tối đến đêm. Trong mưa dông có thể xuất hiện lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. 

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ dự báo trong những ngày tới, thời tiết Nam Bộ chuyển biến xấu. Cụ thể, mưa dông sẽ gia tăng và xảy ra trên khoảng 1/2 diện tích vùng. Nhiều nơi có mưa vừa đến mưa to và dông kèm sét, lốc xoáy và gió giật mạnh.

Đồng thời, nắng nóng sẽ thu hẹp trên khu vực, nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Nắng nóng trên 40 độ C xuất hiện trở lại ở Bắc và Trung Bộ

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nắng nóng xuất hiện trở lại và mở rộng ra hầu hết Bắc và Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 33-38 độ C, vùng núi 38-40 độ C, có nơi trên 40 độ C.


Hoàng Như

Bạn có thể quan tâm