Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nắng nóng trên 40 độ C xuất hiện trở lại ở Bắc và Trung Bộ

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nắng nóng xuất hiện trở lại và mở rộng ra hầu hết Bắc và Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 33-38 độ C, vùng núi 38-40 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết trong ngày 27/4, nắng nóng đã xảy ra ở một số nơi thuộc khu vực phía tây bắc Bắc Bộ cùng vùng núi Bắc và Trung Trung Bộ, một số nơi ở Nam Trung Bộ và Nam Bộ.

Cơ quan dự báo quốc gia dự báo ngày 28/4, nắng nóng mở rộng ra toàn bộ khu vực Tây Bắc Bộ, vùng núi phía tây bắc và Trung Trung Bộ, một số nơi ở Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ. Nhiệt độ cao nhất 33-36 độ C, một số nơi ở Tây Bắc Bộ và vùng núi Trung Bộ trên 37 độ C. Khu vực Hà Nội trời nắng với nhiệt độ cao nhất 32-34 độ C.

Nguyên nhân của tình trạng nắng nóng trở lại là ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía tây có xu hướng phát triển mở rộng trở lại.

thoi tiet nang nong anh 1
Dự báo thời tiết Hà Nội trong 5 ngày tới. Ảnh: Hoàng Như.

Trung tâm khí tượng quốc gia thông tin ngày 29-30/4, nắng nóng mở rộng ra toàn Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất 33-37 độ C. Riêng khu vực tây bắc Bắc Bộ và vùng núi Bắc Trung Bộ nóng 38-39 độ C, có nơi trên 40 độ C. Ngoài ra, ở các khu vực này, trời có mưa rào và dông vài nơi kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Bên cạnh đó, trong khoảng ngày 29/4-1/5, nắng nóng diện rộng xuất hiện trở lại ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên. Nhiệt độ cao nhất 35-38 độ C; vùng núi 39-40 độ C, có nơi trên 40 độ C; các tỉnh từ Khánh Hòa đến Bình Thuận 33-36 độ C. Cùng lúc, khu vực này có mưa dông rải rác kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh vào các buổi chiều và tối.

Đối với tình hình thời tiết khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, trung tâm này cho hay từ ngày 28/4 đến 1/5, nắng nóng suy giảm. Theo đó, nắng nóng chỉ còn xảy ra cục bộ ở Tây Nguyên và khu vực Đông Nam Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 33-35 độ C, có nơi trên 35 độ C. 

Trong thời kỳ này, ở Tây Nguyên và Nam Bộ, mưa dông có xu hướng gia tăng vào chiều tối và kèm theo nguy cơ cao xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Thời tiết các thành phố lớn như thế nào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong ngày đầu và hai ngày cuối dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Hà Nội có mưa rào và dông; còn lại, trời có nắng nóng 35-36 độ C. Sài Gòn chủ yếu nắng suốt kỳ nghỉ, mưa rào vào ngày 28/4.


Hoàng Như

Bạn có thể quan tâm