Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác tin bịa đặt 'mất cắp đĩa cổ' khi tu bổ Chùa Cầu

Lãnh đạo TP Hội An (Quảng Nam) khẳng định thông tin mất cắp đĩa cổ khi tu bổ Chùa Cầu đang lan truyền trên mạng xã hội là hoàn toàn bịa đặt.

Những ngày qua, trong khi chính quyền TP Hội An (Quảng Nam) đưa ra nhiều lý giải để người dân và du khách có cái nhìn thấu đáo hơn về quá trình trùng tu di tích Chùa Cầu, thì trên mạng xã hội lại xuất hiện một số hình ảnh so sánh kèm thông tin "đĩa cổ trên mái Chùa Cầu bị mất cắp".

Theo đó, một số trang Facebook đăng tải 2 bức ảnh về phần mái của Chùa Cầu, trong đó một ảnh có nhiều chiếc đĩa màu xanh trang trí trên phần mái và một ảnh không có.

Chua Cau anh 1

Những chiếc đĩa trên mái Chùa Cầu vẫn còn giữ nguyên vẹn sau trùng tu. Ảnh: Hà Nam.

Liên quan đến vụ việc này, chiều 1/8, ông Phạm Phú Ngọc - Giám đốc Trung tâm quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An - khẳng định thông tin mất đĩa cổ trên mái Chùa Cầu sau khi trùng tu là xuyên tạc.

Theo ông Ngọc, toàn bộ đĩa mặt tiền diềm mái phần cầu được đánh số và tận dụng trở lại như vị trí cũ đến 80%, hai đầu cầu chỉ thay một số vị trí đĩa đã mất hoàn toàn. Bờ nóc, bờ chảy các đĩa gốc bị nứt nhẹ được xử lý và trả lại. Chi tiết cụ thể các phần này có hình ảnh hiện trạng đã chụp, ghi chép và hoàn thành thực tế.

Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Sơn cũng cho biết hình ảnh trên mạng không chính xác. Đĩa lắp trên Chùa Cầu sau khi trùng tu sử dụng lại đĩa cũ. Ngoài ra, đây cũng không phải đĩa cổ mà từ đợt trùng tu năm 1986 mới xuất hiện.

https://vietnamnet.vn/hoi-an-bac-tin-bia-dat-mat-cap-dia-co-khi-tu-bo-chua-cau-2307741.html

Hà Nam/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm