Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ phẫu thuật suốt 14 giờ cứu thiếu niên bị tai nạn giao thông

Thiếu niên 14 tuổi nhập viện trong tình trạng đa chấn thương phức tạp, vỡ trạng rỗng sau tai nạn giao thông.

Tiến sĩ Lê Thành Khánh Vân, Trưởng khoa Hồi sức - Phẫu thuật tim trẻ em, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), cho biết bệnh nhân T.N.T., 14 tuổi, ngụ Bảo Lộc (Lâm Đồng), bị bất tỉnh sau tai nạn giao thông vào tối 8/1, được đưa vào Bệnh viện Bảo Lộc sơ cứu. Sau 7 giờ, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Các bác sĩ nhận định tình trạng của T. rất nặng. Em bị gãy cẳng tay, trầy xước, đa chấn thương phức tạp trong ổ bụng. Ngay lập tức, các bác sĩ chuyên khoa Ngoại lồng ngực, Ngoại tổng quát, Hồi sức - Phẫu thuật tim trẻ em…, tiến hành hội chẩn. Kết quả CT-Scan ngực cho thấy T. bị vỡ eo động mạch chủ hoàn toàn, tràn máu màng phổi bên trái, vỡ tạng rỗng bên trong bụng.

cuu benh nhan bi tai nan giao thong anh 1

Bệnh nhân T. may mắn thoát chết sau khi được phẫu thuật xử lý tổn thương tạng. Ảnh: Nguyên Hạnh.

Cuộc đại phẫu đã được tiến hành khẩn cấp với sự phối hợp giữa ê-kíp bác sĩ khoa Hồi sức - Phẫu thuật tim trẻ em và khoa Ngoại tổng quát. Suốt 10 giờ đầu, các bác sĩ tập trung tái tạo lại eo động mạch chủ đã vỡ, kết hợp kỹ thuật cao như hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể và hạ thân nhiệt.

Sau đó, ê-kip thứ 2 tiến hành mở bụng và xử trí những ổn thương bên trong, gồm có thủng hỗng tràng và xước các thanh mạc ruột.

"Ca bệnh này khiến chúng tôi ngạc nhiên ở hai điểm. Thứ nhất, bệnh nhân không bị chấn thương bên ngoài thành ngực, nhưng bên trong nội lực của chấn thương rất lớn, xé rách eo động mạch chủ. Thứ 2, với trường hợp tương tự, 80% tử vong ngoại viện. Bệnh nhân này, dù nguy cơ tử vong, đã may mắn khi máu không chảy vào màng phổi một cách tự do. Nhờ vậy mà bệnh nhân đến được Bệnh viện Chợ Rẫy", bác Khánh Vân cho biết.

Theo bác sĩ Khánh Vân, đây là trường hợp tổn thương phức tạp, rất dễ bị bỏ sót, đòi hỏi kết hợp đa chuyên khoa. Sau cuộc đại phẫu, tình trạng bệnh nhân đã ổn định và sẽ được xuất viện cuối tuần này.

Sở Y tế TP.HCM điều tra vụ sản phụ bị liệt nửa người sau khi sinh mổ

Hội đồng chuyên môn và các cơ quan chức năng chưa xác định được nguyên nhân khiến sản phụ bị liệt nửa người.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm