|
|
Các bác sĩ đăng ký dự tuyển chương trình bác sĩ nội trú khóa 50 tại Đại học Y Hà Nội. |
Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV biểu quyết thông qua đã xác lập khung pháp lý đối với hoạt động đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực sức khỏe, trong đó bao gồm các chương trình đào tạo bác sĩ nội trú và bác sĩ chuyên khoa.
Trên cơ sở đó, Bộ Y tế là cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn, tổ chức thực hiện và quản lý các chương trình đào tạo này theo quy định của pháp luật.
Trong thực tiễn, bác sĩ nội trú và bác sĩ chuyên khoa đều được xem là những lộ trình đào tạo sau đại học quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế.
Tuy nhiên, hai hình thức đào tạo này có sự khác biệt rõ ràng về đối tượng tuyển sinh, thời điểm tham gia đào tạo cũng như định hướng phát triển chuyên môn.
Việc làm rõ những điểm khác biệt này không chỉ giúp người học lựa chọn lộ trình phù hợp, mà còn có ý nghĩa đối với công tác quy hoạch, phát triển đội ngũ bác sĩ chuyên môn sâu cho hệ thống y tế.
Bác sĩ nội trú - Đào tạo chuyên sâu ngay sau tốt nghiệp
Bác sĩ nội trú là loại hình đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực y tế, được tổ chức dành cho các bác sĩ tốt nghiệp đại học hệ chính quy. Mục tiêu của chương trình là đào tạo đội ngũ bác sĩ có nền tảng khoa học vững chắc, kiến thức chuyên ngành mang tính hệ thống và kỹ năng thực hành lâm sàng chuyên sâu, đáp ứng yêu cầu khám bệnh, chữa bệnh chất lượng cao.
Theo các quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế, đào tạo bác sĩ nội trú được triển khai tại các cơ sở đào tạo y khoa được giao nhiệm vụ, với quy trình tuyển sinh chặt chẽ và có tính cạnh tranh cao. Đối tượng dự tuyển chủ yếu là bác sĩ mới tốt nghiệp đại học ngành y, có kết quả học tập từ khá trở lên, phẩm chất đạo đức tốt và đủ sức khỏe để học tập, công tác lâu dài trong ngành.
|
| Bác sĩ nội trú và bác sĩ chuyên khoa tham gia thực hành, đào tạo chuyên môn trong môi trường lâm sàng. |
Trong thực tiễn tuyển sinh, nhiều cơ sở đào tạo quy định các điều kiện về thời gian tốt nghiệp và độ tuổi phù hợp nhằm bảo đảm mục tiêu phát hiện, bồi dưỡng đội ngũ bác sĩ trẻ có tiềm năng phát triển chuyên môn lâu dài.
Bác sĩ nội trú thường được đào tạo theo hình thức toàn thời gian trong môi trường kết hợp giữa bệnh viện và trường đại học, gắn chặt giữa đào tạo học thuật và thực hành lâm sàng, qua đó góp phần hình thành đội ngũ bác sĩ chuyên môn sâu cho hệ thống y tế.
Bác sĩ chuyên khoa - Phát triển trên nền tảng kinh nghiệm hành nghề
Khác với bác sĩ nội trú, đào tạo bác sĩ chuyên khoa (Chuyên khoa I và Chuyên khoa II) hướng tới đội ngũ bác sĩ đã và đang tham gia hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong hệ thống y tế.
Theo các quy định hiện hành của Bộ Y tế về đào tạo sau đại học trong lĩnh vực sức khỏe, đây là lộ trình đào tạo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn trên cơ sở kinh nghiệm thực tiễn và quá trình hành nghề.
Điều kiện dự tuyển bác sĩ chuyên khoa I thường gắn với ngành đào tạo ở trình độ đại học. Đối với một số lĩnh vực theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, thí sinh phải có chứng chỉ hành nghề.
Trường hợp đăng ký đào tạo chuyên ngành khác với phạm vi hoạt động ghi trong chứng chỉ hành nghề, thí sinh cần đáp ứng yêu cầu về thời gian công tác thực tế trong chuyên ngành đăng ký theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Đối với đào tạo bác sĩ chuyên khoa II, thí sinh phải có bằng tốt nghiệp chuyên khoa I hoặc bằng thạc sĩ phù hợp với ngành, chuyên ngành đăng ký. Cùng với đó là các yêu cầu về thời gian công tác, kinh nghiệm hành nghề và chứng chỉ hành nghề theo quy định.
Lộ trình này thể hiện rõ định hướng đào tạo đội ngũ chuyên gia y tế trên nền tảng tích lũy kinh nghiệm thực tiễn lâu dài.
Hai lộ trình, một mục tiêu phát triển nguồn nhân lực y tế
Bác sĩ nội trú và bác sĩ chuyên khoa đều là các chương trình đào tạo sau đại học có giá trị, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế.
Bác sĩ nội trú là lộ trình đào tạo chuyên sâu được triển khai sớm sau tốt nghiệp đại học, tập trung phát hiện và bồi dưỡng đội ngũ bác sĩ trẻ có năng lực học thuật và thực hành.
Trong khi đó, bác sĩ chuyên khoa là lộ trình phát triển chuyên môn gắn với quá trình hành nghề và tích lũy kinh nghiệm thực tiễn.
Việc duy trì song song hai hình thức đào tạo này góp phần đa dạng hóa con đường phát triển nghề nghiệp của bác sĩ, đồng thời bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục đội ngũ chuyên gia y tế có trình độ cao, đáp ứng yêu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.
Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.