Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ nấu xôi chè làm đầy tháng cho bé gái bị bỏ rơi

Sau một tháng bị cha mẹ bỏ rơi tại bệnh viện, bé gái được các bác sĩ ở Cà Mau đặt tên, làm tiệc đầy tháng với đầy đủ xôi, chè.

Bốn ngày qua, nhiều người nuôi bé sơ sinh tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Cà Mau rất xúc động khi chứng kiến các y, bác sĩ của Khoa Sơ sinh làm tiệc đầy tháng cho bé gái Nhân Tú Tâm. Các nhân viên y tế đã chia sẻ hình ảnh của bé lên Facebook với mong muốn cha mẹ của Tâm quay lại bệnh viện nhận lại con.

Đêm 5/4, phòng vô trùng của Khoa Sơ sinh Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Cà Mau đầy ấp tiếng cười khi bé Tâm có người đến thăm. Trưởng khoa là bác sĩ Trần Văn Sơn rời ca trực từ chiều nhưng ông đã quay lại đơn vị để chia sẻ thông tin về bé.

be gai bi bo roi anh 1
Các nhân viên y tế tổ chức tiệc đầy tháng cho bé gái bị bỏ rơi. Ảnh: Facebook Trần Quốc Cường.

Theo ông Sơn, hơn 22h ngày 3/3, khoa tiếp nhận bé gái sinh thiếu tháng, nặng 1,4 kg từ trung tâm cấp cứu của bệnh viện chuyển lên. Lúc này, bé có biểu hiện suy hô hấp, được chỉ định thở máy, truyền dịch, tiêm kháng sinh…

Sáng hôm sau, bệnh viện không liên lạc được với người thân của bé. Căn cứ vào số điện thoại để lại trong phiếu ghi thông tin lúc bệnh nhân nhập viện, cán bộ Khoa Sơ sinh liên lạc nhưng người nghe máy nói "nhầm số" và phủ nhận việc họ đã bỏ lại một đứa trẻ trong bệnh viện.

"5 ngày sau, bé không còn thở máy. Do không có người thân bên cạnh nên chúng tôi nuôi dưỡng trong lồng ấp đến nay", bác sĩ Sơn nói.

Vị trưởng khoa cho biết, bệnh viện từng gặp nhiều trường hợp người thân bỏ rơi bé sơ sinh. Theo quy định, nơi đây liên hệ với Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Cà Mau để đưa các bé có hoàn cảnh đáng thương đi nuôi dưỡng.

Đối với trường hợp của Tâm, có thể do thủ tục pháp lý chưa xong nên Khoa Sơ sinh chưa trao bé cho tổ chức có thẩm quyền. Thấy đến ngày bé tròn tháng, Khoa Sơ sinh xin ý kiến Giám đốc bệnh viện về việc tổ chức đầy tháng và đặt tên thì được lãnh đạo đồng ý.

Hàng ngày, tuy bận việc chuyên môn nhưng các nhân viên y tế đã dành thời gian chăm sóc bé Tâm như con, cháu trong nhà. Họ với những người nuôi bệnh xung quanh đã góp tiền mua tã, quần áo… cho bé. Còn sữa Tâm bú hàng ngày, bác sĩ Sơn đã liên hệ công ty bên ngoài hỗ trợ.

be gai bi bo roi anh 2
Bé Tâm trong ngày tròn tháng. Ảnh: Facebook Trần Quốc Cường.

"Những người ở cơ quan đặt tên Tâm là muốn gửi gắm tâm tư, tình cảm của bác sĩ cho đứa bé. Đây là trường hợp trẻ sơ sinh bị bỏ rơi được bệnh viện làm đầy tháng, đặt tên", người đứng đầu Khoa sơ sinh nói.

Là người thường xuyên chăm sóc Tâm, hộ lý Lê Thị Tiệp đã dành hết tình yêu thương cho đứa trẻ bất hạnh. Ngoài việc vệ sinh, thay tã, cho bé bú… , chị thường ẵm bé theo tư thế úp mặt vào ngực mình để Tâm cảm nhận được tình cảm từ người khác khi không có mẹ bên cạnh.

"Bé ngoan lắm, không quấy khóc và bú tốt. Khi nghe tôi kêu tên, Tâm quay sang nhìn và thường xuyên cười", nữ hộ lý chia sẻ.

Theo lãnh đạo Khoa Sơ sinh Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Cà Mau, việc cứu sống, chăm sóc bé bị bỏ rơi cho đến lúc khỏe mạnh và làm tiệc đầy tháng cho cháu là niềm vui của tất cả mọi người trong đơn vị. Ngoài xôi, chè, bộ giấy cúng đầy tháng theo phong tục thì khoa cũng chuẩn bị gà luộc, trái cây… Hiện, Tâm đã tăng cân được 1,7 kg, đủ điều kiện xuất viện.

"Chúng tôi vui nhưng không mong có trường hợp tương tự vì lúc nào bác sĩ cũng muốn trẻ sinh ra phải được sống trong sự chăm sóc, yêu thương của cha mẹ. Làm cha mẹ phải có trách nhiệm, chung tay góp sức với xã hội để nuôi trẻ nên người", một bác sĩ nêu quan điểm.

Là một trong những người tham gia làm đầy tháng cho Tâm, ông Trần Quốc Cường, Trưởng Phòng Tổ chức Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Cà Mau đã bày tỏ mong muốn cha mẹ bé sớm đến nhận cho mình mang về nuôi dưỡng.

Theo hồ sơ gia đình khai báo thì cha mẹ bé tên Huỳnh Minh Đang (33 tuổi) và Nguyễn Thị Trang (20 tuổi, cùng làm công nhân và quê xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau). Hiện, số điện thoại 0939.416… mà họ để lại cho nhân viên y tế đã không còn liên lạc được.

be gai bi bo roi anh 3
Tâm được hộ lý chăm sóc tối 5/4. Ảnh: Việt Tường.

"Sau ngày anh chị bỏ cháu chúng tôi liên hệ qua số điện thoại trên nhưng không được trả lời. Chúng tôi nhờ đến UBND xã Khánh Hải, Công an xã và Hội Phụ nữ xã Khánh Hải dò tìm nhưng vẫn không gặp được. Có nhiều người xin bé nhưng chúng tôi không thể cho vì theo quy định của pháp luật", ông Cường chia sẻ trên Facebook của mình.

Theo ông Cường, bệnh viện sẽ không làm khó dễ cha mẹ bé khi họ trở lại nhận Tâm. Nếu gia đình gặp khó khăn tiền tàu xe, bệnh viện sẵn sàng hỗ trợ.

"Hãy để con mình sống như mình được sống, cho thanh thản tâm hồn, không cắt rứt. Hãy nghĩ lại rằng nếu cha mẹ mình bỏ rơi mình như vậy thì sẽ như thế nào? Hãy gạt bỏ tất cả, mau chóng đến nhận lại con mình, bé đang thực sự đang mong chờ vòng tay ấm áp", ông Cường nhắn nhủ với cha mẹ bé.


Việt Tường

Bạn có thể quan tâm