Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ lãnh 25 năm tù vì khiến 200 người nhiễm HIV

Một bác sĩ không có giấy phép hành nghề ở Campuchia bị tuyên án 25 năm tù sau khi khiến hơn 200 người bị lây nhiễm HIV, nhiều bệnh nhân đã qua đời sau đó.

Yem Chroeum lĩnh án vì hành nghề không giấy phép và khiến nhiều người lây nhiễm HIV. Ảnh: AFP
Yem Chroeum lĩnh án vì hành nghề không giấy phép và khiến nhiều người lây nhiễm HIV. Ảnh: AFP

Yem Chhrin, 55 tuổi, lẽ ra phải đối mặt với án tù chung thân với tội danh giết người, tuy nhiên được tòa giảm án, luật sư biện hộ cho hay.

"Thân chủ của tôi khẳng định là ông ấy vô tội", luật sư Em Sovann trả lời hãng thông tấn AFP qua điện thoại sau khi bản án được công bố. "Tôi sẽ đại diện cho thân chủ của mình nếu ông ấy muốn kháng cáo".

Vị bác sĩ bị buộc tội làm lây nhiễm HIV cho người dân ở ngôi làng hẻo lánh Roka, phía tây tỉnh Batttambang, khi tái sử dụng các dụng cụ bẩn.

Một số người bị lây nhiễm đã làm chứng tại phiên tòa. Loeum Lorn, 52 tuổi, cho biết ông và 4 thành viên trong gia đình đã nhiễm HIV.

"Chúng tôi đều là bệnh nhân của ông ta nhưng mãi sau này mới phát hiện mình nhiễm bệnh", ông nói. Khoảng 10 người khác bị lây nhiễm, chủ yếu là người già, đều đã chết.

Trong suốt phiên xét xử, các công tố viên đã cáo buộc bác sĩ này tội danh che giấu sự thật và thay đổi tình tiết.

Vụ việc ở làng Roka gây rúng động cả đất nước và cho thấy quyết tâm của chính phủ nước này trong việc ngăn chặn các trung tâm chăm sóc sức khỏe không có giấy phép.

Đối với hàng triệu người dân Campuchia, đặc biệt là người nghèo và sống ở các vùng xa xôi, bác sĩ không giấy phép hành nghề là lựa chọn chăm sóc sức khỏe duy nhất để chữa trị bệnh tật.

Số liệu của Ngân hàng Thế giới chỉ ra rằng Campuchia, một trong những quốc gia nghèo nhất ở châu Á chỉ có 0,2 bác sĩ trên 100.000 người, ngang với Afghanistan. Con số này ở Myanmar cũng không khá hơn khi chỉ có 0,4 bác sĩ/100.000 người, trong khi đó tỷ lệ ở Pháp là 3,2 bác sĩ/100.000 người.


Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm