Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ HAGL khen Công Phượng khỏe hơn cầu thủ cùng lứa

Tròn 20 năm gắn bó với y học thể thao, bác sĩ Đồng Xuân Lâm đã cứu vãn sự nghiệp cho không ít cầu thủ nổi tiếng để họ gắn bó lâu dài với bóng đá.

Xuân Trường phải nghỉ thi đấu 4 tháng

Chuyên gia thể lực người Nhật Bản Kubo Shinichi thừa nhận tiền vệ Lương Xuân Trường phải nghỉ thi đấu từ 3 đến 4 tháng mới hoàn toàn hồi phục chấn thương.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Y khoa Hà Nội, Đồng Xuân Lâm về công tác tại Viện Khoa học Thể thao Việt Nam từ năm 1995. Với kiến thức và kinh nghiệm của mình, ông được VFF mời về làm bác sĩ đội tuyển Việt Nam từ năm 1998-2002. Khi HAGL lên hạng V.League, ông được bầu Đức mời về phố Núi để chăm lo sức khỏe cho các cầu thủ và gắn bó từ đó đến nay.

Trong thời gian làm việc cùng VFF, bác sĩ Lâm đã chữa trị cho rất nhiều cầu thủ bị chấn thương nặng. Hai chiến tích đáng nhớ nhất của ông gắn liền với Thạch Bảo Khanh và Nguyễn Hồng Sơn trong năm 1999. Ông coi đây là 2 thành công lớn nhất trong 20 năm hành nghề.

Bác sĩ Đồng Xuân Lâm gắn bó với HAGL suốt 13 năm nay. Ông cũng tham gia vào thành phần ban huấn luyện đội U19 Việt Nam năm ngoái.
Bác sĩ Đồng Xuân Lâm gắn bó với HAGL suốt 13 năm nay. Ông cũng tham gia vào thành phần ban huấn luyện đội U19 Việt Nam năm ngoái.

"Năm 1999, Thạch Bảo Khanh bị chấn thương cơ háng rất nặng. Anh ta được đưa đi chữa trị khắp nơi cả trong nước lẫn ngoài nước suốt 2 năm trời nhưng không khỏi. Sau khi quay về Viện Khoa học Thể thao Việt Nam, tôi khám phát hiện ra bệnh và chữa trị trong vòng 15 ngày thì Bảo Khanh hoàn toàn hồi phục, giúp anh ta kéo dài sự nghiệp cho đến khi giải nghệ mới đây", bác sĩ Đồng Xuân Lâm nhớ lại.

Một kỷ niệm khác của ông Lâm gắn liền với danh thủ Nguyễn Hồng Sơn. Tại SEA Games 1999, Sơn "Công chúa" bị gập cổ chân rất nặng ở trận đấu gặp Myanmar. Khi đó, VFF tham khảo các bác sĩ của đoàn thể thao Việt Nam cũng như các võ sư nhưng họ đều lắc đầu cho rằng, cần ít nhất một tháng để hồi phục. Nhưng ông Đồng Xuân Lâm đưa ra phác đồ điều trị riêng giúp Hồng Sơn chạy bình thường chỉ sau 11 ngày. Chính danh thủ này là người ghi bàn duy nhất vào lưới Indonesia, giúp tuyển Việt Nam vào chung kết gặp Thái Lan.

Tại HAGL, ông Lâm không đơn thuần là bác sĩ thể thao mà kiêm luôn vai trò chuyên gia dinh dưỡng. Trước khi đội bóng có nhà tài trợ dinh dưỡng riêng, vị bác sĩ này luôn có những lời khuyên bổ ích cho cầu thủ trong việc ăn uống hàng ngày, giúp họ giữ được thể trạng tốt nhất. Ở đội bóng phố Núi, ông Lâm được coi là người hùng thầm lặng. Bằng chế độ dinh dưỡng, tập luyện hợp lý vị bác sĩ này đã kéo dài sự nghiệp của những cầu thủ tuổi "băm" như Duy Quang, Quốc Tuấn.

Một số thành viên từng khoác áo HAGL như hậu vệ Lê Văn Trương hay tiền đạo Tạ Thái Học trở lại sân cỏ sớm hơn dự kiến sau chấn thương rất nặng cũng có công lớn của vị "thần y" này. Cũng nhờ ông, Nguyễn Tuấn Anh đã hồi phục hoàn toàn sau khi phẫu thuật đầu gối, để trở thành tiền vệ trẻ tài năng bậc nhất Việt Nam hiện tại.

Phát hiện Morec Mitja bị bệnh tim lúc nửa đêm: Trung vệ người Slovenia này được HAGL đưa về đầu mùa, nhưng chỉ sau một trận đấu, anh phải chia tay đội bóng do gặp vấn đề ở tim. Theo bác sĩ Lâm, ông cùng đội ngũ y tế của HAGL kiểm tra Morec rất kỹ trước khi ký hợp đồng nhưng không phát hiện có gì đáng ngờ. Tình cờ lúc 2h sáng trước ngày HAGL thi đấu với ĐTLA ở vòng 2, Morec Mitja có những biểu hiện bất thường. Lúc đó, đội mới biết cầu thủ này có tiền sử bệnh tim.

Lứa U19 được HAGL đôn lên dự V.League được ông Lâm dành sự quan tâm đặc biệt. Bởi đây đều là những cầu thủ trẻ tài năng của bóng đá Việt Nam, sự nghiệp rộng mở trước mắt. Có trường hợp nào chấn thương nặng ông đều cố gắng chữa trị đến nơi đến chốn để họ an tâm cống hiến trên sân cỏ. Nhưng không phải ai trong đội cũng có được thể trạng tốt.

"So với các đồng đội cùng trang lứa, Công Phượng là cầu thủ rất khỏe. Cơ địa hồi phục tốt, khả năng thích nghi thể thao đỉnh cao tuyệt vời. Cậu ấy có chấn thương nhưng điều trị nhanh, hồi phục nhanh hoặc có chấn thương nhưng chỉ ở mức độ nhẹ. Nếu điều chỉnh lượng vận động trong chu kỳ tuần thi đấu cho tốt, Công Phượng hoàn toàn đủ sức đá V.League như các đàn anh ", bác sĩ Lâm cho biết.

Bác sĩ Lâm từng sang Mỹ theo học một khóa học chuyên sâu về y học thể thao vào năm 2009. Ông là một trong số ít những bác sĩ thể thao
Bác sĩ Lâm từng sang Mỹ theo học một khóa học chuyên sâu về y học thể thao vào năm 2009.

Không như Công Phượng, đồng đội Lương Xuân Trường đang gặp đa chấn thương. Theo ý kiến của bác sĩ đội Olympic Việt Nam, anh cần nghỉ ngơi 3 đến 4 tháng để hồi phục hoàn toàn. Đây là điều rất đáng tiếc bởi  Xuân Trường đang tập hồi phục theo phác đồ của HAGL thì phải cắt ngang để lên tập trung với đội Olympic. Tuy nhiên, ông Lâm cũng khẳng định, Xuân Trường sẽ không cần phải phẫu thuật để điều trị.

Với lứa U19, ông Lâm rất mong muốn ai cũng có khả năng thích ứng tốt, ít dính chấn thương như Công Phượng. Ngoài ra, cựu bác sĩ của ĐTVN cũng rất trăn trở với vấn nạn bạo lực trên sân cỏ: "Cầu thủ Việt Nam rất có ý thức giữ gìn đôi chân, tránh chấn thương để bảo vệ sự nghiệp. Nhưng đáng tiếc hiện nay ý thức bảo vệ cho đồng nghiệp của một số cầu thủ vẫn còn kém, do áp lực của thành tích, của trận đấu, dẫn đến nhiều ca chấn thương đáng tiếc".

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm