Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ chỉ định mổ đẻ tại phòng mạch là sai

Lãnh đạo Sở Y tế Bạc Liêu cho rằng trưởng khoa sản của bệnh viện tỉnh này nói với gia đình chị Vân phải mổ đẻ cho sản phụ khi chưa có chỉ định là vi phạm quy tắc khám chữa bệnh.

Tại cuộc họp giữa lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu và đại diện gia đình chị Khưu Thị Kiều Vân (39 tuổi, sản phụ tử vong với thai nhi khi chờ sinh) vào ngày 27/5, mọi người bất ngờ khi nghe chị Khưu Thị Phục Dân (chị của Kiều Vân) kể lại quá trình hướng dẫn điều trị của bác sĩ Hồng Thị Phương Lan - Trưởng khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu.

Đó là ngày 20/4, khi chị Dân đưa em gái đến phòng mạch của bác sĩ Lan để thăm khám, nữ trưởng khoa này nói: "Ngày 22/4 tôi trực, đưa chị Vân lên tôi mổ cho".

me con san phu tu vong anh 1
Bác sĩ Nguyễn Minh Tùng, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu nói rằng: "Bác sĩ đang mổ có thể nghe điện thoại khi nhờ người bên cạnh cầm điện thoại áp vào tai". Câu nói này bị gia đình sản phụ tử vong phản ứng. Ảnh: Việt Tường.

Theo Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu Nguyễn Minh Tùng, nếu bà Lan nói như vậy thì bác sĩ này vi phạm quy tắc khám chữa bệnh, vì lúc đó sản phụ chưa nhập viện nên người thầy thuốc không thể chỉ định mổ được.

"Chưa gì mà bác sĩ Lan nói 'đưa đến bệnh viện tôi mổ cho' là sai. Chính câu nói này mà gia đình sản phụ tin rằng khi đưa chị Vân vào bệnh viện là được mổ ngay. Theo quy định, không phải ca nào cũng mổ. Thai của chị Vân ngôi đầu, theo dõi sinh thường là phù hợp", bác sĩ Tùng khẳng định.

Không đồng ý với lý giải của lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, một người thân của chị Vân nói rằng, sản phụ đã có 2 con trai, lần sinh này con gái nên thuộc trường hợp thai quý. Vì thai quý và tuổi chị Vân lớn nên gia đình đưa sản phụ vượt hàng chục km lên TP Bạc Liêu sinh mổ để an toàn.

"Nếu sinh thường thì sản phụ cũng có thể sinh tại trạm y tế chứ cần gì lên bệnh viện tỉnh", người thân chị Vân nói.

Hồ sơ bệnh án của chị Vân thể hiện, việc chỉ định mổ cho sản phụ này lúc 20h50, tức gần 11 giờ sau khi nhập viện. Với khoảng thời gian được cho là dài như thế này đã khiến gia đình bức xúc, họ đặt câu hỏi vì sao bác sĩ Lan không đưa chị Vân vào phòng mổ khi có thời gian trống.

Trả lời gia đình sản phụ, lãnh đạo Sở Y tế giải thích: "Do bác sĩ Lan bận mổ". Tuy nhiên, nhật ký điện thoại thể hiện chị Phục Dân gọi điện cho bà Lan và được bác sĩ này nghe máy lúc 17h54, 20h17 và 21h14.

"Bác sĩ đang mổ thì không thể nghe điện thoại được nhưng lần nào tôi gọi bác sĩ Lan cũng nghe và nói không sao. Em tôi băng huyết lúc 20h, gọi bà Lan mà bác sĩ này nói không sao. Lúc đó có thể bác sĩ Lan đã về phòng mạch riêng của mình", chị Phục Dân đặt nghi ngờ.

Giải thích vấn đề này, Phó giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu nói: "Bác sĩ đang mổ có thể nghe điện thoại được vì nhờ những người trong phòng phẫu thuật cầm điện thoại áp vào tai".

Trò chuyện cùng phóng viên chiều 28/5, tiến sĩ Đặng Quang Tâm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, tai biến sản khoa thuyên tắc ối có thể xảy ra trước, trong và sau khi sinh. Do đó, nếu mổ đẻ càng sớm càng tốt khi có chỉ định, nhưng cũng không loại trừ khả năng sản phụ bị thuyên tắc ối khi đang nằm trên bàn mổ.

Cùng quan điểm với bác sĩ Tâm, một nữ bác sĩ sản chuyên khoa 2 ở Sóc Trăng nói: "Sản phụ chuyển dạ tốt thì theo dõi sinh thường là chuyện bình thường, khi cần thiết lắm mới mổ đẻ".

me con san phu tu vong anh 2
Chị Phục Dân khóc nức nở khi kể về cái chết của em gái. Ảnh: Việt Tường.

Liên quan đến việc gia đình chị Vân yêu cầu ngành chức năng xử lý hình sự bác sĩ Lan, luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) nói: "Nếu muốn xác định bác sĩ có thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng hay không thì cần phải xem lại thời gian người này làm việc. Khoảng cách giữa hai ca mổ 16h30-21h5, bác sĩ này có trực hay không, nếu trực mà bỏ về phòng mạch là vi phạm".

Luật sư Đức cũng nói về việc bác sĩ Lan nhận tiền của gia đình sản phụ. Theo luật sư, tuy không vòi vĩnh, gia đình sản phụ tự nguyện đưa nhưng bác sĩ nhận trong trường hợp này là trái đạo đức của người thầy thuốc.

Ngày 20/4, chị Phục Dân đưa em gái Kiều Vân đến phòng mạch bác sĩ Lan khám. Bác sĩ này hướng dẫn sản phụ nhập viện ngày 22/4 để mổ đẻ.

Theo Sở Y tế Bạc Liêu, chị Vân nhập viện lúc 10h. Sau đó, chị Dân đến phòng mạch bác sĩ Lan biếu bà này 1 triệu đồng.

Theo chị Dân, 16h sản phụ được mặc quần áo phẫu thuật để mổ 18h. Tuy nhiên, đến 20h, chị Vân chưa được mổ và ra huyết. Chị Dân gọi điện cho bà Lan thì được bác sĩ này trấn an “không sao đâu”.

21h50, bệnh viện chỉ định mổ cho chị Vân thì trên phòng mổ có ca dọa vỡ tử cung, cần bà Lan phẫu thuật lúc 21h5. Lúc này, chị Vân ngất xỉu, bất tỉnh, được đưa vào phòng cấp cứu nhưng mẹ con sản phụ này tử vong lúc 22h10.

Bác sĩ nhận tiền của gia đình sản phụ tử vong

Sở Y tế Bạc Liêu hứa với người nhà của sản phụ tử vong sẽ xử lý nghiêm bác sĩ Hồng Thị Phương Lan - Trưởng khoa Sản của bệnh viện tỉnh này.

Giám đốc BV Bạc Liêu: 'Chưa thấy sai sót vụ sản phụ tử vong'

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu nhận định, nguyên nhân mẹ con sản phụ tử vong có thể là chị Vân bị thuyên tắc ối hoặc nhồi máu cơ tim.




Việt Tường

Bạn có thể quan tâm