Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắc Kinh lên án Mỹ trừng phạt 6 cơ quan có liên hệ tới khí cầu

Trung Quốc ngày 14/2 khẳng định kiên quyết phản đối việc Mỹ đưa 6 công ty và viện nghiên cứu của nước này vào danh sách đen thương mại.

Một vật thể bị nghi là khinh khí cầu do thám Trung Quốc đã bị Mỹ bắn hạ. Ảnh: Reuters.

"Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ ngừng áp chế vô lý các doanh nghiệp Trung Quốc, đồng thời sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp Trung Quốc", Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 14/2.

Trước đó, Mỹ hôm 10/2 đã thêm 6 thực thể Trung Quốc được cho là có liên quan đến khinh khí cầu "do thám" của Bắc Kinh vào danh sách đen hạn chế xuất khẩu.

Cụ thể, các thực thể trên bao gồm Viện nghiên cứu 48 của Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc, các công ty Công nghệ hàng không vũ trụ Nam Giang Bắc Kinh, Công nghệ Viễn thám Dongguan Lingkong, Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Eagles Men, Công nghệ Hàng không Tian-Hai-Xiang Quảng Châu, và Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Shanxi Eagles Men.

Việc bị thêm vào danh sách đen sẽ khiến các công ty nói trên khó nhập hàng hóa công nghệ của Mỹ.

Cả Tổng thống Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump đều sử dụng danh sách này để trừng phạt các công ty Trung Quốc bị coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và ngăn cản Bắc Kinh thăm dò thông tin của Mỹ.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 13/2 cho biết các đội tìm kiếm đã thu thập được "lượng đáng kể" các mảnh vỡ từ chiếc khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ vào hôm 4/2.

Phía Mỹ khẳng định đây là khinh khí cầu do thám, đe dọa đến chủ quyền và an ninh của đất nước. Trong khi đó, Bắc Kinh liên tục bác bỏ và nói rằng đó chỉ là khinh khí cầu nghiên cứu khí hậu bay lạc.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Nhà Trắng thừa nhận 3 UFO chưa chắc là thiết bị do thám của Trung Quốc

Nhà Trắng hôm 14/2 khẳng định không tìm thấy bằng chứng về việc 3 vật thể bay bị chiến đấu cơ Mỹ bắn hạ có liên quan đến chương trình khinh khí cầu do thám Trung Quốc.

Vì sao Mỹ chọn tên lửa 'rắn đuôi chuông’ 439.000 USD để bắn hạ UFO

Khinh khí cầu Trung Quốc hay 3 vật thể bay bị Mỹ bắn hạ trong hơn một tuần qua đều cùng do loại tên lửa AIM-9X Sidewinder.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm