Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắc Kinh đau đầu vì ô nhiễm trước thềm đại hội đảng

Bầu không khí ô nhiễm nghiêm trọng đang đặt ra thách thức lớn cho giới chức Bắc Kinh khi đại hội 19 đảng Cộng sản Trung Quốc sắp đến gần.

Theo SCMP, mùa sương mù năm nay tại Bắc Kinh bắt đầu sớm hơn thường lệ. Thay vì diễn ra vào giữa hoặc cuối tháng 9, bầu trời Bắc Kinh giờ đã mù mịt khói sương, thực chất là khói bụi thải ra từ các nhà máy, công trường xây dựng, phương tiện giao thông.

"Tình trạng không khí năm nay hết sức đáng bi quan. Giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí là nhiệm vụ quan trọng nhất của chúng ta hiện nay", Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc khẳng định.

Chỉ số ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh đã tăng dần trong tuần trước và vượt 200 hôm 2/9 vừa qua. Ở mức độ này, người trưởng thành khỏe mạnh sẽ trải qua các triệu chứng sức khỏe tiêu cực khi hít thở lâu trong không khí ô nhiễm.

Vấn đề ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh, vốn từ lâu đã làm đau đầu nhà chức trách, đang ngày càng trở nên trầm trọng mỗi khi mùa thu tới. Do nhu cầu sưởi ấm tăng lên trong mùa thu và mùa đông, các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than tăng công suất hoạt động và thải ra nhiều khói bụi hơn.

Bac Kinh dau dau vi phu xanh bau troi truoc dai hoi dang anh 1
Bầu không khí dày đặc khói bụi tại Bắc Kinh hồi cuối tháng 8. Ảnh: AP.

Trong bối cảnh đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc dự kiến khai mạc ngày 18/10, Trung Quốc đã mạnh tay siết chặt vấn đề ô nhiễm môi trường. Tại hội nghị khẩn cấp được triệu tập hôm 2/9, các quan chức môi trường Bắc Kinh cam kết sẽ thực hiện mọi biện pháp để giảm phát thải khói bụi từ các nhà máy, phương tiện giao thông và thậm chí cả từ các buổi nướng thịt ngoài trời của người dân nếu cần thiết. 

Trong vài tháng qua, hàng nghìn nhà máy đã bị phạt tiền vì vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường. Chính quyền Bắc Kinh cho biết sẽ tạm thời đóng cửa các nhà máy, các công trường xây dựng và kiểm soát nghiêm ngặt hoạt động của các phương tiện giao thông trong thời gian tới.

"Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo cải thiện chất lượng không khí và chào đón kỳ đại hội đảng lần thứ 19 với bầu trời trong xanh hoàn hảo", Lý Cán Kiệt, bộ trưởng Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc, tuyên bố.

Hashtag tuần qua: Thế giới quay cuồng trong bão lũ thảm khốc Nhiều khu vực ở Trung Quốc, Mỹ và các nước Nam Á chứng kiến sức tàn phá khủng khiếp của hàng loạt cơn bão và trận lũ lụt lịch sử mà biến đổi khí hậu là một phần nguyên nhân.

Nhà khoa học Trung Quốc tạo ra 'mắt thần' nhìn thấu mọi vật

Một giáo sư tại Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc đã phát triển một quang phổ kế nhỏ có thể giúp nhìn thấu các vật thể, phát hiện bệnh về da và không khí bị ô nhiễm.

Ô nhiễm nghiêm trọng, Bắc Kinh đóng cửa 1.200 nhà máy

Ngày 17/12, sau khi ban hành mức cảnh báo ô nhiễm cao nhất, chính quyền thành phố Bắc Kinh yêu cầu 1.200 nhà máy xung quanh thủ đô đóng cửa hoặc cắt giảm sản lượng.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm