Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắc Bộ rét đỉnh điểm, vùng núi cao có mưa tuyết và băng giá

Từ đêm 28 đến ngày 31/12, khi đợt rét đậm, rét hại ở miền Bắc đạt đỉnh điểm, vùng núi cao xuất hiện băng giá, mưa tuyết. Những nơi cao trên 1.500 m xuất hiện nhiệt độ dưới 0 độ C.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia thông báo sáng 28/12, sau khi ảnh hưởng đến hầu hết Đông Bắc Bộ, một số nơi ở Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, không khí lạnh tiếp tục tăng cường mạnh hơn và mở rộng ảnh hưởng ra toàn Bắc Bộ, các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ.

Ở các khu vực này, gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3-4, vùng ven biển cấp 4-5. Do vậy, trong ngày và đêm 28/12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét, riêng vùng núi và trung du phía Bắc rét đậm.

Mưa tuyết và băng giá xuất hiện ở vùng núi cao

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, cho biết ngày 29-30/12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ xảy ra rét đậm, rét hại, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8-11 độ C, vùng núi 4-7 độ C và vùng núi cao dưới 3 độ C.

Hà Nội có mưa, mưa rào và trời rét đậm từ hôm nay. Từ ngày 29/12 đến 4/1/2019, trời rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 9-11 độ C.

mua tuyet va bang gia anh 1
Du khách thích thú trước khi thấy tuyết rơi ở vùng núi Bắc Bộ. Ảnh: Hoàng Hà.

Chuyên gia khí tượng nhấn mạnh trong đợt rét này các tỉnh vùng núi Bắc Bộ có rét hại, mưa, băng giá và mưa tuyết (từ đêm 28 đến ngày 31/12). Đặc biệt, khu vực cao trên 1.500 m xuất hiện nhiệt độ dưới 0 độ C và mưa, những khu vực như đèo Ô Quy Hồ, đèo Pha Đin, Sa Pa... có mưa tuyết và băng giá.

Theo ông Năng, đợt rét đậm, rét hại này sẽ kéo dài đến ngày 3-4/1/2019. Cuối đợt rét, tình trạng rét đậm, rét hại vẫn còn, tuy nhiên, vùng núi phía Bắc chỉ còn khả năng băng giá vì thời tiết khô hơn.

Trung tâm dự báo quốc gia thông tin do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với rãnh gió Tây trên cao, từ đêm 28 đến ngày 30/12, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa đến to và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. 

Trung Bộ mưa lớn và nguy cơ lũ quét, ngập lụt

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định từ nay đến ngày 30/12, các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi và từ Bình Định đến Bình Thuận có mưa vừa đến to, có nơi mưa rất to, lượng mưa phổ biến lần lượt là 50-120 mm/24 giờ và 50-100 mm/24 giờ.

Sau đó, tình trạng mưa vừa đến to từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có khả năng kéo dài đến ngày 3-4/1/2019.

Cơ quan khí tượng cảnh báo từ nay đến ngày 31/12, các sông từ Thừa Thiên Huế đến bắc Bình Thuận có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Mực nước trên các sông nhỏ ở Thừa Thiên Huế và từ Quảng Ngãi đến bắc Bình Thuận lên mức BĐ1-BĐ2, có nơi trên mức BĐ2.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt ở vùng trũng thấp, đô thị tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Thuận.

Gió mùa Đông Bắc hoạt động như thế nào? Gió mùa Đông Bắc được coi là hiện tượng thời tiết đặc biệt nguy hiểm đối với nước ta, hoạt động mạnh nhất vào những tháng mùa đông.

Bắc Bộ rét kỷ lục 10 năm, Hà Nội rét hại dưới 10 độ C

Chuyên gia khí tượng nhận định đây là đợt rét mạnh nhất mùa đông năm nay và nằm trong những đợt rét đậm, rét hại nhất 10 năm gần đây.

Thời tiết dịp Tết Dương lịch 2019 như thế nào?

Nhận định về thời tiết dịp nghỉ Tết Dương lịch 2019, chuyên gia khí tượng cho biết Bắc Bộ rét đậm, Trung Bộ mưa nhiều và Nam Bộ có thể có mưa trái mùa.

Hoàng Quỳnh Như

Bạn có thể quan tâm