Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba ý tưởng cho ngành công nghiệp xuất bản khối ASEAN

Cùng thúc đẩy thị trường xuất bản, lập giải thưởng sách ASEAN, chung tay phát triển văn hóa đọc là ba ý tưởng mà TS Nguyễn Mạnh Hùng đề xuất để phát triển ngành sách khu vực.

Xuat ban ASEAN anh 1

Hình ảnh tại Hội sách Quốc tế Kuala Lumpur. Ảnh: Klipf.my/Twitter.

Hội sách Quốc tế Malaysia lần thứ 40 đang diễn ra tại Kuala Lumpur. Trong khuôn khổ hội sách diễn ra Hội sách Bản quyền ASEAN lần thứ nhất.

TS Nguyễn Mạnh Hùng, người sáng lập kiêm Chủ tịch công ty sách Thái Hà là một trong bảy nhân vật được mời làm Đại sứ. Ông có bài diễn thuyết tại hội sách hôm 31/5 và nhận được sự quan tâm của giới xuất bản các nước ASEAN.

TS Nguyễn Mạnh Hùng nhắc lại ý tưởng ông đã đưa ra tại Hội nghị lãnh đạo ngành xuất bản ASEAN cách đây 9 năm vào 2014 tại Hội sách Quốc tế Jakarta, Indonesia, rằng chúng ta cần có "MỘT ASEAN". Cụm từ "ONE ASEAN" luôn được TS Hùng nhấn mạnh và lặp đi lặp lại kiên trì suốt 9 năm qua, trong các gặp gỡ lãnh đạo Hiệp hội cũng như các đơn vị xuất bản của khối.

Ông cho rằng chỉ khi là một khối thì lúc đó công nghiệp xuất bản mới mạnh được. Hiện nay hai nước Indonesia và Malaysia có ngôn ngữ gần tương đồng nên khá mật thiết và hợp tác khá hiệu quả. Thêm Singapore về mặt địa lý rất gần nên 3 nước có quan hệ khá tốt.

Các nước khác cũng rất tích cực, có ngành xuất bản khá phát triển gồm Thái Lan, Philippines và Việt Nam cần gắn chặt hơn nữa để 6 nước này tạo đà. Bốn nước còn lại là Brunei, Myanmar, Lào và Campuchia tham gia tích cực hơn khi thấy được lợi ích cụ thể.

Xuat ban ASEAN anh 2

TS Nguyễn Mạnh Hùng (ngoài cùng bên phải) tại Hội sách bản quyền ASEAN, chương trình nằm trong khuôn khổ Hội sách Quốc tế Kuala Lumpur.

TS Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh về ý tưởng thứ hai của ông là Giải thưởng Sách ASEAN mà ông đưa ra những năm trước. Có những ý kiến cho rằng khó triển khai vì ngôn ngữ khác nhau, việc chọn ban giám khảo, barem chấm như thế nào… Tuy nhiên trong Hội sách Kuala Lumpur, ông đề nghị nghiên cứu cách làm của châu Âu.

Châu Âu vẫn trao giải sách thường niên của khối thì chúng ta cũng nên học. Ông đề nghị trước mắt có thể chọn trao 2 giải là Giải bìa đẹp nhất, và Giải sách minh họa. Rõ ràng đó là các tiêu chí về mỹ thuật, chưa bàn đến nội dung. Liên quan đến giải The best book, ông đề xuất mỗi nước tự đưa ra list sách đã đoạt giải tại nước mình và ban giám khảo căn cứ vào đó để lựa chọn.

Việc làm thứ ba mà TS Nguyễn Mạnh Hùng trình bày là việc triển khai đồng loạt tại các nước ASEAN chương trình Khuyến đọc. Ông cho rằng công tác khuyến đọc cần làm sáng tạo, mới lạ, đồng bộ, khắp nơi, không chỉ ở Việt Nam mà ít nhất tại các quốc gia tích cực nhất. Ông cũng luôn mang theo lá cờ Reading Books Together - Cùng nhau Đọc sách đến hội sách Kuala Lumpur lần này cũng như đến các hội sách lớn khác trên thế giới như Frankfurt, London, Bologna, Istanbul, Doha, La Habana, Singapore, Jakarta, Bangkok….

Cuối cùng ông bày tỏ niềm vui mừng khi đang diễn ra Hội sách Bản quyền ASEAN lần thứ nhất tại Kuala Lumpur. Ông cho biết đã có những hội sách lớn cho cả thế giới như Frankfurt, London, đã có hội sách chuyên cho thiếu nhi như Bologna, đã có hội sách cho khối Ả Rập và vùng trung cận đông tại Sharjah, đã có hội sách lớn cho Trung Quốc và tiếng Trung tại Bắc Kinh thì nhất định phải có sân chơi riêng cho khối ASEAN chúng ta.

May thay năm nay, hội sách bản quyền đã được tổ chức. TS Nguyễn Mạnh Hùng hy vọng mỗi Đại sứ tìm ra những cách tốt nhất để lan toả sách, văn hoá đọc và bản quyền đến các quốc gia ASEAN, đến châu Á và cả thế giới.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Người Malaysia kéo vali đi mua sách

Hội sách Quốc tế Kuala Lumpur có hơn 200 đơn vị xuất bản, thu hút đông đảo bạn đọc Malaysia tham dự. Ngày cuối tuần, hơn 170.000 người đã đến hội sách.

Việt Nam là quốc gia tiêu điểm tại Hội sách thiếu nhi châu Á

Sáng 25/5, Hội sách thiếu nhi châu Á chính thức khai mạc tại Singapore. Năm nay, Việt Nam là quốc gia tiêu điểm, nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Singapore.

Lưu Sĩ Dương

Bạn có thể quan tâm