Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba tháng sau khi dập dịch, CHDC Congo lại ghi nhận ca nhiễm Ebola

Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo có nguy cơ đối mặt với đợt tái bùng phát dịch Ebola, sau khi chủng virus này khiến một phụ nữ tử vong.

Bộ Y tế CHDC Congo mới ghi nhận một trường hợp tử vong vì virus Ebola ở thị trấn Biena, theo Guardian. Bệnh nhân là một phụ nữ, biểu hiện triệu chứng từ ngày 1/2. Chỉ hai ngày sau (4/2), bệnh nhân qua đời trong một bệnh viện ở thành phố Butembo.

“Bệnh nhân là vợ của một người từng sống sót sau khi nhiễm Ebola”, Bộ trưởng Y tế CHDC Congo Eteni Longondo trả lời kênh truyền hình RTNC.

mot ca tu vong vi virus Ebola anh 1

Nhân viên y tế trong đợt bùng phát dịch Ebola năm 2018. Ảnh: Getty.

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Y học New England, virus Ebola có thể tồn tại hơn 3 năm trong tinh dịch của nam giới.

“Đội phản ứng nhanh tại địa phương đang làm việc chăm chỉ. Trong vài ngày tới, đội phản ứng quốc gia cũng đến thành phố Butembo để hỗ trợ”, Bộ Y tế CHDC Congo cho biết.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang hỗ trợ chống dịch Ebola tại CHDC Congo. Đại diện WHO cho biết các nhân viên y tế đã khoanh vùng được 70 người tiếp xúc gần với người phụ nữ trên, cũng như tiến hành khử trùng nơi bệnh nhân ghé thăm.

Ebola là loại virus rất dễ lây lan và gây tử vong do người nhiễm virus bị sốt xuất huyết. Người nhiễm virus Ebola thường biểu hiện các triệu chứng như sốt cao, đau cơ, nôn mửa, tiêu chảy, phát ban, suy nội tạng và xuất huyết trong cơ thể.

Trong thời gian từ năm 2014 đến năm 2016, virus này đã lây lan tại nhiều khu vực ở Tây Phi khiến hơn 11.000 người tử vong.

Riêng CHDC Congo đã trải qua 11 đợt bùng phát dịch Ebola, kể từ khi phát hiện chủng virus này gần sông Ebola hồi năm 1976. Các khu rừng mưa nhiệt đới nằm trên đường xích đạo của Congo được cho là ổ virus tự nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra dịch Ebola. Ba tháng trước, CHDC Congo công bố nước này đã dập tắt đợt lây nhiễm thứ 11 của virus Ebola.


Nhân viên cứu trợ WHO bị tố ép phụ nữ đổi tình lấy công việc

Hơn 50 phụ nữ cáo buộc nhân viên cứu trợ từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các tổ chức phi chính phủ hàng đầu lạm dụng tình dục họ trong chiến dịch chống Ebola ở Congo.

Congo bất ngờ tuyên bố hết dịch Ebola sau hơn 2.200 ca tử vong

Công hoà Dân chủ Congo hôm 24/6 tuyên bố nước này đã hết dịch Ebola, sau khi nó bùng phát khiến hơn 2.200 người thiệt mạng trong vòng 2 năm.

Congo bùng phát ổ dịch Ebola mới sau 2 năm chiến đấu với virus

Cộng hòa Dân chủ Congo hôm 1/6 cho biết dịch Ebola bùng phát tại thành phố Mbandaka ở phía tây, cách ổ dịch Ebola vẫn đang tồn tại ở phía đông khoảng 1.000 km.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm