Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba Son, Thủ Thiêm được đưa vào ngân hàng tên đường của TP.HCM

UBND TP.HCM quyết định bổ sung địa danh Ba Son và Thủ Thiêm vào ngân hàng tên đường và công trình công cộng của thành phố.

Vị trí tại khu cảng Ba Son cũ. Ảnh: Quỳnh Danh.

Ngày 1/12, UBND TP.HCM chấp thuận bổ sung địa danh Thủ Thiêm và Ba Son vào ngân hàng tên đường và công trình công cộng, làm cơ sở đặt tên cho 2 cây cầu bắc qua sông Sài Gòn.

Quyết định này được đưa ra sau khi xem xét đề xuất của Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM (Cơ quan thường trực Hội đồng tư vấn đặt tên, đổi tên đường và công trình công cộng) hôm 16/11.

Tên gọi Ba Son có từ năm 1790, khi chúa Nguyễn Ánh đặt trại thủy quân và xây dựng "xưởng thủy" bên sông Sài Gòn. Ba Son được ghi dấu là cái nôi của ngành công nghiệp đóng tàu và sửa chữa tàu thủy của Việt Nam. Ngoài ra, tên gọi này cũng gắn liền với cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Tôn Đức Thắng, là niềm tự hào của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam.

TP.HCM dat ten duong anh 1
Cầu Thủ Thiêm 2 được đề xuất lấy tên Ba Son. Ảnh: Chí Hùng.

Tên gọi Thủ Thiêm được người dân TP.HCM gọi từ thế kỷ XVIII, năm 1966 chính quyền Sài Gòn cắt xã An Khánh sáp nhập vào đô thành Sài Gòn, tách thành 2 phường là An Khánh và Thủ Thiêm (quận 1).

Từ ngày 1/4/1997 khi các quận Thủ Đức, quận 2, quận 9 đi vào hoạt động, Thủ Thiêm trở thành một phường thuộc quận 2. Năm 1996, Quy hoạch Khu Đô thị mới Thủ Thiêm được phê duyệt. Theo quy hoạch này, TP.HCM sẽ xây dựng bán đảo Thủ Thiêm và khu Đông thành phố thành một đô thị mới.

Những cuốn sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm, mang nhiều câu chuyện xâu chuỗi về mảnh đất Sài Gòn ngày tháng cũ, giúp ta giải mã một số giá trị thuộc về và làm nên căn tính của một thành phố, tác giả còn dẫn bạn đọc khám phá lịch sử của vùng đất với độ lùi xa hơn một thế kỷ.

Đề xuất đổi tên 2 cầu Thủ Thiêm ở TP.HCM

Hai cây cầu bắc qua sông Sài Gòn là cầu Thủ Thiêm 1 và cầu Thủ Thiêm 2 được đề xuất tên gọi mới, lần lượt là Thủ Thiêm và Ba Son.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm