Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐẠI HỘI ĐẢNG XIII

Bà Rịa - Vũng Tàu cần đầu tư cho hạ tầng, chất lượng tăng trưởng

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng tới mục tiêu trở thành tỉnh mạnh về công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao.

Ngày 24/9, Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025, chính thức khai mạc. Đại hội có chủ đề: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; bảo đảm quốc phòng, an ninh vững chắc; nâng cao chất lượng cuộc sống và niềm tin của nhân dân; tiếp tục phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành tỉnh mạnh về công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao”.

Khai mac dai hoi dang bo ba ria vung tau anh 1

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức khai mạc. Ảnh: Huỳnh Hải.

Ông Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao dự và chỉ đạo Đại hội.

Đại hội có 347 đại biểu đại diện cho gần 43.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh tham dự. Trong đó 40 đại biểu đương nhiên, 307 đại biểu được bầu từ các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy.

Đứng thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Với phương châm "Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Phát triển", ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, tuyên bố khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025.

"Đây là sự kiện rất quan trọng trong đời sống chính trị của Đảng bộ, chính quyền, dân, quân tỉnh nhà", ông Thanh nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết trong 5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tựu quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực.

Khai mac dai hoi dang bo ba ria vung tau anh 2

Ông Phạm Viết Thanh tuyên bố khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Ban tổ chức.

Kinh tế của tỉnh luôn duy trì phát triển, khẳng định vai trò là một cực tăng trưởng quan trọng của cả nước; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tổng thu ngân sách luôn vượt chỉ tiêu đề ra và đứng thứ 3 cả nước, nhiều dự án lớn được khởi công xây dựng, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường.

Với những thành quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, người đứng Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định đây tạo thêm thế và lực mới, mở ra thời cơ, vận hội mới, để tỉnh phát triển bứt phá đi lên.

Tập trung phát triển kinh tế

Thay mặt Bộ Chính trị chỉ đạo tại Đại hội, ông Nguyễn Hòa Bình, Chánh án TAND tối cao, nhận xét Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có bề dày lịch sử đáng tự hào. Chi bộ đảng đầu tiên với 3 đảng viên, đến nay Đảng bộ tỉnh đã có trên 42.000 đảng viên, với 579 tổ chức cơ sở đảng. Đảng bộ Bà Rịa - Vũng Tàu có những đảng viên ưu tú như nữ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu.

Khai mac dai hoi dang bo ba ria vung tau anh 3

Ông Nguyễn Hòa Bình, thăm hỏi đại tá, Anh hùng LLVTND Nguyễn Văn Tàu tại đại hội. Ảnh: Ban tổ chức.

Về kinh tế, ông Nguyễn Hòa Bình đánh giá tỉnh nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí rất quan trọng trong khu vực Đông Nam Bộ. Trong nhiệm kỳ qua, tỉnh đã đạt những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế với cơ cấu công nghiệp và dịch vụ chiếm 88,44%

Bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ông Bình nhận xét Bà Rịa - Vũng Tàu còn nhiều tồn tại hạn chế. Đó là tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, tỷ trọng dịch vụ có xu hướng giảm sút, tỷ trọng nông nghiệp còn khá cao trong cơ cấu kinh tế. Công tác cải cách hành chính còn hạn chế làm ảnh hưởng tới việc cải thiện môi trường đầu tư, tận dụng và phát huy cơ hội và lợi thế của tỉnh.

Mức độ chênh lệch giàu nghèo giữa một bộ phận nhân dân trong tỉnh, nhất là giữa thành thị và nông thôn khá lớn. Một số chỉ tiêu về văn hóa, xã hội như xây dựng nông thôn mới, tỷ lệ bác sĩ, giường bệnh bình quân của tỉnh còn thấp so với quy mô và tiềm lực kinh tế của tỉnh.

"Trên con đường đi đến thành công mới, những tồn tại, hạn chế này phải được khắc phục triệt để", ông Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh.

Ông Bình cho rằng trong những năm tới, Bà Rịa - Vũng Tàu cần tiếp tục phát huy tối đa nội lực, các nguồn lực và thành phần kinh tế trên địa bàn. Tập trung phát triển kinh tế dựa trên 4 ngành mũi nhọn là công nghiệp, kinh tế biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao.

Trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ tỉnh cần tập trung nâng cao chất lượng tăng trưởng. Phát triển kinh tế gắn với phát triển đô thị hiện đại, trung tâm du lịch hấp dẫn và xây dựng nông thôn mới.

Về kết cấu hạ tầng, tỉnh cần tập trung tối đa cho đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, đẩy nhanh đầu tư xây dựng sân bay nhỏ, các tuyến đường cao tốc, nhất là đường sắt kết nối các tỉnh, các trung tâm công nghiệp trong vùng với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra trong ngày 24 và 25/9.

Chỉ tiêu phát triển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2025:

Về kinh tế:

- Tốc độ tăng trưởng 7,6%/năm. GRDP bình quân đầu người đạt 10.370 USD

- Cơ cấu kinh tế trừ dầu khí: Công nghiệp - xây dựng 61,76%, dịch vụ 29,46%, nông nghiệp 8,78%

- Thu hút mới ít nhất 3,2 tỷ USD vốn đầu tư FDI và 100.000 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước

- Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trong 5 năm khoảng 296.466 tỷ đồng

- Tổng thu nội địa khoảng 209.928 tỷ đồng. Tổng chi ngân sách khoảng 116.257 tỷ đồng

- Đến năm 2025, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Về xã hội:

- Tăng dân số tự nhiên 1%; tuổi thọ trung bình 76,9 tuổi

- Số giường bệnh đạt 30 giường/10.000 dân; số bác sĩ đạt 10 bác sĩ/10.000 dân; 95% dân số toàn tỉnh được quản lý sức khỏe; chất lượng các bệnh viện ở tuyến tỉnh đạt mức 4, ở tuyến huyện đạt mức 3

- Người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95%, người lao động tham gia bảo hiểm xã hội đạt 45%. Giải quyết việc làm tăng thêm cho 50.000 lao động

- Chất thải sinh hoạt ở đô thị được thu gom, xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường 98%. Xử lý triệt để vấn đề rác sinh hoạt, rác đại dương tại Côn Đảo

- Xóa 100% điểm đen về môi trường hiện có, không để phát sinh điểm mới

- Tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước máy từ các hệ thống cấp nước tập trung 95%.

Tỉnh đầu tiên của Tây Nguyên khai mạc Đại hội Đảng bộ

Sáng 23/9, Đảng bộ tỉnh Kon Tum khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025. Kon Tum là địa phương đầu tiên của Tây Nguyên tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh.

Huỳnh Hải

Bạn có thể quan tâm