Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Pelosi đến Singapore

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã có mặt tại Singapore vào sáng 1/8, bắt đầu chuyến công du 4 nước châu Á, cùng nhiều đồn đoán liệu bà có đến thăm Đài Loan hay không.

Một nguồn thạo tin cho biết phái đoàn của bà Pelosi đã có mặt tại Singapore vào sáng sớm. Tại đây, chủ tịch Hạ viện Mỹ sẽ hội kiến Tổng thống Singapore Halimah Yacob và Thủ tướng Lý Hiển Long, đồng thời gặp một số bộ trưởng thuộc nội các nước này, AP đưa tin.

Bà Pelosi cũng dự kiến tham dự tiệc rượu với Phòng Thương mại Mỹ tại Singapore. Cuối tuần trước, thông báo chính thức cho biết chủ tịch Hạ viện Mỹ sẽ đến thăm 4 nước Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản để thảo luận về thương mại, đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu và an ninh.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ không đề cập về chuyến thăm đến Đài Loan. Trước đó, Financial Times cho hay bà Pelosi dự kiến thăm hòn đảo vào tháng 8. Trung Quốc đại lục phản đối gay gắt ý định này và cảnh báo sẽ có "biện pháp mạnh mẽ" nếu bà Pelosi đến Đài Loan.

ba pelosi cong du chau a anh 1

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc điện đàm hôm 28/7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa ra lời cảnh báo cứng rắn đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden về vấn đề Đài Loan. Chính quyền Biden một ngày sau đó nói rằng không có lý do gì để hai nước leo thang căng thẳng nếu bà Pelosi thực sự đến Đài Loan, nhấn mạnh điều đó không làm thay đổi lập trường của Mỹ với nguyên tắc Một Trung Quốc mà Washington cam kết tôn trọng.

Đài Loan là một trong những điểm nóng đáng chú ý trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng thống nhất bằng vũ lực.

'Bóng ma' khủng hoảng eo biển Đài Loan đeo bám chuyến đi của bà Pelosi

Nếu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi xuất hiện tại Đài Loan trong chuyến công du châu Á, điều đó có thể dẫn đến "khủng hoảng eo biển Đài Loan lần 4".

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm