Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba người trong gia đình nhập viện sau khi ăn rau lạ

Sau bữa tối với loại rau lần đầu hái ăn, ba người trong gia đình anh Quý ở Nghệ An có biểu hiện cứng lưỡi, sưng đỏ khắp người.

Chiều 24/5, ông Nguyễn Quang Vị (75 tuổi, ở xã Thọ Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An) chuẩn bị bữa cơm tối cho gia đình con rể gồm anh Lê Quang Quý (42) và chị Nguyễn Thị Hương (36 tuổi) cùng hai cháu nhỏ con vợ chồng anh Quý gồm món thịt và rau luộc.

Sau khi ăn tối xong, cả ba người lớn đều có chung biểu hiện sưng tấy khắp người, mắt mờ dần và cứng lưỡi (hai cháu nhỏ không ăn rau). Nghi bị ngộ độc, các nạn nhân được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa Tây Nam đóng ở huyện Con Cuông (Nghệ An) để cấp cứu và mang theo mẫu phẩm bữa ăn.

Ba nguoi trong gia dinh nhap vien anh 1
Chị Hương cùng chồng và bố đang được điều trị, theo dõi tại Bệnh viện đa khoa Tây Nam. Ảnh: Tường Vi.

Tại đây, các bác sĩ xác định, 3 người đều bị ngộ độc thần kinh với các triệu chứng kích động, lúc cười, lúc chửi bới, gồng mình vật vã. Nhiệt độ cơ thể và huyết áp đều bình thường. Bệnh viện đã cho truyền dịch để thải độc và dùng thuốc an thần, tiếp tục theo dõi huyết áp, nhiệt độ, nhịp tim, triệu chứng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Bác sĩ Hà Văn Quỳnh - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Tây Nam cho biết, ba bệnh nhân bị ngộ độc khá nặng và xuất hiện nhiều lần. Sau khi tiếp nhận, chúng tôi đã cho truyền thải độc. Tuy nhiên, đến sáng 25/5, bệnh nhân nữ lại tiếp tục bị kích động mạnh, gồng mình vật vã phải 4 người mới giữ chặt, tăng liều truyền và tiêm thuốc an thần".

Ba nguoi trong gia dinh nhap vien anh 2
Rau dền mà gia đình anh Quý luộc ăn tối sau đó bị ngộ độc. Ảnh: Tường Vi.

Đến sáng 26/5, các bệnh nhân không còn có triệu chứng kích động và đã được tiêm thuốc an thần nhưng vẫn còn mệt mỏi, chưa tỉnh táo hoàn toàn nên phải theo dõi tiếp.

Bệnh viện cũng có xem qua loại rau gia đình đưa đến nhưng chưa xác định được đây là rau gì. Người nhà cho biết, đây là giống rau dền được một người họ hàng trong Đắc Lắk gửi về 2 tháng trước. Sau đó anh Quý gieo trồng trong vườn và đây là lần hái ăn đầu tiên.

45 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc thực phẩm

Sau khi dùng bữa chiều với cơm, tép rang và canh chua, 45 công nhân bị tiêu chảy và nôn ói.

Nam An

Bạn có thể quan tâm