Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba ngón tay trở thành biểu tượng chống đối ở Thái Lan

Kiểu chào bằng cách giơ ba ngón tay trong một phim Hollywood trở thành biểu tượng chống đối quân đội của những người biểu tình tại Thái Lan trong những ngày qua.

"Giơ 3 ngón tay đang trở thành hình thức đòi quyền chính trị cơ bản tại Thái Lan", Sombat Boonngam-anong, một người chống đảo chính, viết trên mạng xã hội Facebook. Sombat kêu gọi mọi người giơ 3 ngón tay 3 lần mỗi ngày - vào lúc 9h, 13h và 17h - để phản đối việc quân đội tiếm quyền.
Giới truyền thông bắt đầu chú ý tới kiểu chào bằng 3 ngón tay từ cuối tuần trước, khi những người chống đảo chính quân sự tập trung thành những nhóm nhỏ hoặc đứng riêng lẻ để bày tỏ sự phản đối quân đội.
Trong phim Hunger Games, khi người dân tại Bắc Mỹ trong tương lai buộc phải tham gia một trận quyết đấu sinh tử, họ giơ cao 3 ngón tay giữa với hàm ý “cảm ơn”, “ngưỡng mộ”, và “tạm biệt” đối với những người thân. 
Nhiều người Thái Lan giải thích rằng 3 ngón tay thể hiện 3 mục tiêu của cách mạng Pháp là “tự do, bình đẳng, huynh đệ”. Nhưng một số người lại cho rằng động tác ấy tượng trưng cho tự do, bầu cử và dân chủ.
Những người phản đối đảo chính, bao gồm con gái út của cựu Thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra, đăng ảnh họ giơ 3 ngón tay giữa lên Facebook và các mạng xã hội khác. Một người dùng Twitter tại Thái Lan viết: "Hunger Games thân mến, chúng tôi đã bắt chước biểu tượng của các bạn. Cuộc đấu tranh của chúng tôi không phải là sản phẩm của trí tưởng tượng".
Quân đội Thái Lan thông báo họ đang theo dõi hiện tượng giơ 3 ngón tay của người dân tại thủ đô Bangkok và các nơi khác.
"Chúng tôi biết động tác giơ 3 ngón tay bắt nguồn từ một bộ phim và chúng tôi coi đó là biểu tượng chống đối quân đội", đại tá Weerachon Sukhondhapatipak, người phát ngôn của chính quyền quân sự, nói.
Weerachon nói rằng nếu một cá nhân giơ 3 ngón tay giữa, binh sĩ sẽ không bắt họ. Nhưng nếu những nhóm từ 5 người trở lên thực hiện động tác ấy, binh sĩ sẽ hành động.

Văn Toàn

Bạn có thể quan tâm