Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Michelle Obama 'xuất trận'

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ cho rằng một chính quyền Trump thứ hai sẽ là thảm họa đối với phụ nữ. Bà chỉ trích truyền thông và nhiều cử tri vì áp đặt tiêu chuẩn cao hơn đối với bà Harris so với ông Trump.

Cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã nêu quan điểm trong cuộc vận động cho Phó tổng thống Kamala Harris rằng việc bỏ phiếu cho cựu Tổng thống Donald J. Trump sẽ là một cuộc bỏ phiếu chống lại quyền sinh sản và sức khỏe của phụ nữ. Ảnh: New York Times.

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama đã đưa ra lời kêu gọi đầy nhiệt huyết tới các cử tri Mỹ hôm 26/10 (theo giờ địa phương) - đặc biệt là nam giới Mỹ - với trọng tâm là vấn đề sống còn về bảo vệ cơ thể phụ nữ và sức khỏe sinh sản sẽ đối diện đe dọa nếu cựu Tổng thống Donald J. Trump trở lại Nhà Trắng.

Trong lần đầu tiên xuất hiện trên đường đua vận động tranh cử năm 2024, bà Michelle Obama, người từ lâu vốn không mặn mà tham gia vào đấu trường chính trị, đã mô tả hậu quả sâu rộng của phán quyết năm 2022 của Tòa án Tối cao lật ngược quyền phá thai theo hiến pháp, bằng những lời lẽ gần gũi đi vào lòng người về bi kịch cá nhân, theo New York Times.

“Nếu vợ bạn run rẩy và chảy máu trên bàn phẫu thuật trong ca sinh nở thông thường nhưng chuyển biến xấu, huyết áp giảm khi cô ấy mất ngày càng nhiều máu, hoặc một số bệnh nhiễm trùng không lường trước được lây lan và bác sĩ không chắc liệu họ có thể hành động hay không, thì bạn sẽ là người cầu nguyện rằng mọi chuyện vẫn chưa quá muộn”, bà Obama nói. “Bạn sẽ là người cầu xin ai đó, bất kỳ ai, hãy làm điều gì đó”.

Và trong khi bà thừa nhận rằng nhiều người Mỹ cảm thấy tức giận vì “sự thay đổi chậm chạp” trong nước, cựu đệ nhất phu nhân cảnh báo: “Nếu chúng ta không thực hiện cuộc bầu cử này đúng cách, vợ bạn, con gái bạn, mẹ bạn, chúng tôi - những phụ nữ, sẽ trở thành nạn nhân ngoài ý muốn cùng cơn thịnh nộ của bạn”.

bau cu My anh 1

Michelle Obama nêu bật lên những rủi ro tiềm ẩn đối với dịch vụ chăm sóc sức khỏe phụ nữ bằng cách tiếp cận thẳng thắn. Ảnh: New York Times.

Những lời phát biểu của bà Obama - tại cuộc vận động tranh cử ở Michigan - nơi bà giới thiệu Phó tổng thống Kamala Harris lên sân khâu - đã nhấn trọng tâm hiếm thấy trong một cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, vào cơ thể phụ nữ và những trải nghiệm riêng của phụ nữ.

Bà đề cập tới chứng đau bụng kinh và bốc hỏa, mô tả sự xấu hổ và nghi ngại mà các cô gái và phụ nữ cảm thấy về cơ thể của mình. Bà nói với phụ nữ rằng họ nên yêu cầu được coi trọng nhiều hơn là bị xem như “những bầu sữa sinh con”.

Và bà chỉ trích giới truyền thông và nhiều cử tri vì đã đặt ra tiêu chuẩn cao hơn cho bà Harris so với đối thủ, vì "lựa chọn phớt lờ sự thiếu năng lực của ông Donald Trump, trong khi đòi hỏi bà Kamala phải gây ấn tượng mạnh ở mọi thứ”.

"Chúng ta kỳ vọng bà ấy thông minh và ăn nói lưu loát, có một bộ chính sách rõ ràng, không bao giờ tỏ ra quá tức giận, phải chứng minh hết lần này đến lần khác rằng bà ấy xứng đáng", bà Obama nói. "Nhưng đối với ông Trump, chúng ta không mong đợi gì cả, không hiểu biết về chính sách, không có khả năng đưa ra một lập luận mạch lạc, không trung thực, không đàng hoàng, không đạo đức".

Đám đông reo lên tán thành.

Tuy nhiên, chính những phát biểu của bà Obama về sức khỏe phụ nữ đã thu hút được nhiều sự chú ý nhất của khán giả. Bà nói với đám đông tại cuộc vận động tranh cử rằng ông Trump sẽ tiếp tục gây tổn hại đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe phụ nữ, trong khi bà Harris đã tuyên thệ sẽ đưa các biện pháp bảo vệ của Roe v. Wade vào luật liên bang.

Cựu đệ nhất phu nhân cho biết các biện pháp bảo vệ đó đã vượt xa quyền phá thai, mở rộng sang các mối quan hệ riêng và quan trọng giữa phụ nữ và trẻ em gái với bác sĩ.

Thông điệp của bà Obama phần nào đối lập với lập luận mà chồng bà, cựu Tổng thống Barack Obama, đã đưa ra với những người đàn ông da đen vào đầu tháng này, khi ông ám chỉ rằng chủ nghĩa phân biệt giới tính có thể ngăn cản họ bỏ phiếu cho một người phụ nữ. Bà Obama dường như muốn thể hiện rằng thay vào đó, có thể thuyết phục đàn ông bỏ phiếu vì những người phụ nữ trong cuộc đời mình.

"Tôi yêu cầu tất cả các bạn, từ tận đáy lòng mình, hãy nghiêm túc với cuộc sống của chúng ta", bà nói.

Trong bối cảnh chỉ còn vỏn vọn 10 ngày nữa là tới cuộc bầu cử, bà Harris đang phải đối mặt với sự chia rẽ sâu sắc về giới tính trong cử tri. Phần lớn phụ nữ ủng hộ bà. Phần lớn nam giới ủng hộ ông Trump. Sự xuất hiện chung của ứng viên đảng Dân chủ với bà Obama tại Michigan dường như được thiết kế để tiếp thêm năng lượng cho những người ủng hộ là phụ nữ và khiến nam giới hiểu được những giá trị bà đề cập tới đang đối mặt nguy cơ lớn.

Các cuộc thăm dò tại bang Michigan, nơi bà Harris gần như chắc chắn phải giành chiến thắng để giành được tấm vé vào Nhà Trắng, cho thấy một cuộc đua về cơ bản là ngang sức, giống như ở các tiểu bang chiến trường khác và trên toàn quốc. Tổng thống Biden đã giành chiến thắng tại Michigan vào năm 2020 với sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cử tri da đen, cũng như người Mỹ gốc Ả Rập và người Hồi giáo. Nhưng bà Harris không được các cử tri da đen ủng hộ, đặc biệt là nam giới, và nhiều người Mỹ gốc Ả Rập và người Hồi giáo cho biết họ sẽ không bỏ phiếu cho bà vì chính quyền Biden ủng hộ Israel trong cuộc chiến ở Gaza.

Chiến dịch vận động trang cử của bà Harris đã cố gắng thu hút sự ủng hộ của các nhóm cử tri khác, đặc biệt là những phụ nữ ngoại ô ôn hòa đã bày tỏ sự bất mãn với ông Trump. Quận Kalamazoo, nơi bà Harris và bà Obama đã phát biểu hôm 26/10, có một phần chủ yếu là người da trắng ở phía tây nam Michigan, nơi có nhiều cử tri đã chọn cựu Thống đốc Nikki Haley của Nam Carolina thay vì ông Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa tại tiểu bang này.

bau cu My anh 2

Phó tổng thống Kamala Harris mỉm cười khi bà lên sân khấu tại Kalamazoo, Michigan. Ảnh: New York Times.

Hôm 26/10, phát biểu sau bà Obama, bà Harris đã nêu bật lên những gia trị tiêu chuẩn của mình khi tiếp cận những phụ nữ quan tâm đến quyền phá thai và sự an toàn của bản thân.

"Chúng ta đang chứng kiến những người phụ nữ phải chạy khắp các tiểu bang để có được sự chăm sóc cần thiết", bà Harris nói. "Bạn có nghĩ rằng ông Donald Trump sẽ nghĩ đến hậu quả đối với hàng triệu phụ nữ sẽ phải sống trong sa mạc y tế không?".

Bà Obama đã đề cập trực diện những điều đó, với những từ ngữ gần như chưa bao giờ được nêu ra trong một chiến dịch tranh cử quốc gia.

“Tôi muốn những người đàn ông hãy đồng cảm với tôi về vấn đề này, vì bảo vệ quyền lựa chọn sinh con của phụ nữ mang lại ý nghĩa lớn hơn cả điều đó”, bà nói. “Thật đáng buồn, chúng ta là phụ nữ và trẻ em gái chưa được tạo môi trường để nói chuyện cởi mở về sức khỏe sinh sản của mình. Thay vào đó, chúng ta được dạy phải cảm thấy xấu hổ và che giấu những điều liên quan tới hoạt động của cơ thể mình”.

“Các bé gái có thể không biết điều gì chờ đợi mình ở tuổi dậy thì. Những người phụ nữ ‘ở độ tuổi của tôi’ không biết điều gì chờ đợi mình ở thời kỳ mãn kinh”, bà nêu vấn đề, đồng thời nói thêm rằng “giờ đây, họ phải đối mặt với sự mất mát các lựa chọn chăm sóc sức khỏe của mình, sau phán quyết của Tòa án Tối cao về phá thai trong vụ Dobbs”.

“Hãy xem đây, cơ thể phụ nữ là một vấn đề phức tạp”, bà Obama nói, và đám đông mỉm cười. Trong lúc cựu đệ nhất phu nhân phát biểu, nhiều người trong đám đông gật đầu đồng tình, những tiếng “đúng vậy” vang lên khắp phòng.

“Và trong những khoảnh khắc đáng sợ khi có điều gì đó không ổn - điều sẽ xảy ra vào một thời điểm nào đó với phần lớn phụ nữ ở đất nước này - hãy để tôi nói cho các bạn biết, cảm giác như sàn nhà sụp đổ dưới chân chúng ta vậy”, bà Obama nói tiếp. “Trong những khoảnh khắc đó, tất cả những gì chúng ta phải dựa vào là hệ thống y tế của mình, trong những khoảnh khắc đen tối đó, tất cả những gì chúng ta phải dựa vào là đức tin của chúng ta vào một thế lực cao hơn và kinh nghiệm của các bác sĩ để chúng ta có được sự chăm sóc cần thiết một cách kịp thời”.

“Và hãy xem này, tôi không mong đợi bất kỳ người đàn ông nào có thể hiểu được hoàn toàn mức độ quan trọng của điều đó, có thể hiểu được sự phức tạp trong những trải nghiệm về sức khỏe sinh sản của chúng ta”, bà nhấn mạnh.

Bà Obama đã phát biểu tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ vào tháng 8 nhưng kể từ đó bà chưa tham gia chiến dịch vận động tranh cử nào cho bà Harris. Cựu đệ nhất phu nhân đã tỏ rõ sự giữ khoảng cách của mình đối với chiến dịch tranh cử, ngay cả trong sự kiện hôm 26/10, khi bà nói “Các bạn đều biết tôi ghét chính trị”.

Nhưng bà vẫn là một trong những nhân vật được yêu thích và tạo được sự gắn kết nhất trong đảng Dân chủ.

Theo nhiều cách, sự xuất hiện chung của bà với bà Harris đại diện chính xác cho sự thay đổi về thế hệ và văn hóa mà phó tổng thống đã tìm cách nhấn mạnh trong chiến dịch thần tốc của bà nhằm đánh bại ông Trump.

Sau khi bà Harris phát biểu xong, bà Obama sải bước trở lại sân khấu. Giữa tâm điểm theo dõi của đám đông, đệ nhất phu nhân da đen đầu tiên của Mỹ đã ôm chặt lấy phó tổng thống da đen đầu tiên của nước này.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Phương Hải

Bạn có thể quan tâm