Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Melania Trump lên tiếng

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ gọi quyền sinh sản là "quyền thiết yếu", trong phản ứng công khai đầu tiên trước tin tức về việc bà bảo vệ quyền phá thai.

bà Melania Trump tại Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa hôm 18/7. Ảnh: New York Times.

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump đã nhấn mạnh hơn nữa sự ủng hộ của mình trong phản ứng công khai đầu tiên trước tin tức về sự ủng hộ mạnh mẽ của bà đối với quyền phá thai, một lập trường hoàn toàn trái ngược với chồng bà, ông Donald Trump, cũng như đảng Cộng hòa.

“Quyền tự do cá nhân là nguyên tắc cơ bản mà tôi bảo vệ”, cựu đệ nhất phu nhân cho biết trong một video được công bố hôm 3/10.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, không có chỗ cho sự thỏa hiệp khi nói đến quyền thiết yếu mà tất cả phụ nữ đều có từ khi sinh ra này. Quyền tự do cá nhân. Câu ‘Cơ thể tôi, sự lựa chọn của tôi’ thực sự có nghĩa là gì?”.

Video được thực hiện trên nền nhạc cổ điển và đăng lên mạng xã hội, khắc họa lời của bà Melania Trump theo phong cách cách diễn đạt lại những lời trong cuốn hồi ký sắp ra mắt của bà được tờ Guardian tiết lộ trước đó vào hôm 2/10.

Guardian dẫn đoạn trích trong hồi ký sắp xuất bản của bà Melania Trump như sau: “Điều bắt buộc là phải đảm bảo rằng phụ nữ có quyền tự chủ trong quyết định mong muốn sinh con của mình, dựa trên niềm tin của bản thân, không bị bất kỳ sự can thiệp hay áp lực nào từ chính quyền".

“Tại sao bất kỳ ai ngoài chính người phụ nữ lại có quyền quyết định những gì cô ấy làm với cơ thể mình? Quyền tự do cá nhân cơ bản của một phụ nữ, đối với cuộc sống của chính mình, trao cho cô ấy quyền chấm dứt thai kỳ nếu cô ấy muốn".

“Hạn chế quyền lựa chọn chấm dứt thai kỳ không mong muốn của một phụ nữ cũng giống như phủ nhận quyền kiểm soát cơ thể của cô ấy. Tôi đã giữ niềm tin này trong suốt cuộc đời trưởng thành của mình”.

Thông tin về lập trường này của cựu đệ nhất phu nhân đã gây xôn xao, hơn một tháng trước ngày bầu cử trong một chiến dịch được định hình bởi các cuộc công kích vào quyền phá thai của ông Donald Trump, đảng Cộng hòa cùng các nhà tài trợ và người ủng hộ.

Vào tháng 6/2022, trong vụ án Dobbs kiện Jackson của Tòa án tối cao, ba thẩm phán do Trump bổ nhiệm đã bỏ phiếu xóa bỏ quyền phá thai của liên bang. Các lệnh cấm khắc nghiệt của tiểu bang đã theo sau đó - cũng như các báo cáo về những ca phụ nữ tử vong sau khi bị từ chối dịch vụ phá thai.

Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Trump đã "nhận công" về quyết định đề cử ba thẩm phán vào Tòa án Tối cao của ông đã mở đường để cơ quan này đảo ngược phán quyết công nhận quyền phá thai của phụ nữ. Tuy nhiên, ứng viên đảng Cộng hòa cũng cố gắng giảm thiểu thiệt hại của nó đối với cuộc bầu cử, khi sự ủng hộ rõ ràng của đa số đối với quyền phá thai đã thúc đẩy một loạt chiến thắng bầu cử của đảng Dân chủ kể từ phán quyết Dobbs. Người phát ngôn của ứng cử viên đảng Cộng hòa chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Sarafina Chitika, người phát ngôn của ứng cử viên đảng Dân chủ Kamala Harris, nói với Guardian: “Thật đáng buồn cho phụ nữ trên khắp nước Mỹ, chồng của bà Melania Trump hoàn toàn không đồng tình với bà và là lý do khiến hơn một trong ba phụ nữ Mỹ phải sống dưới lệnh cấm phá thai của ông ta. Lệnh này đe dọa đến sức khỏe, quyền tự do và tính mạng của họ".

“Donald Trump đã nói rất rõ ràng: nếu ông thắng cử vào tháng 11, ông sẽ cấm phá thai trên toàn quốc, trừng phạt phụ nữ và hạn chế quyền tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản của phụ nữ”.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Tri Thức - Znews giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Phương Hải

Bạn có thể quan tâm