Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà mẹ nghiện ăn giấy vệ sinh khi mang thai

Bệnh lạ khiến một phụ nữ luôn thèm ăn những cuộn giấy vệ sinh trong và sau khi mang thai. Cô có thể ăn hết một cuộn giấy mỗi ngày và thấy chúng rất ngon.

Jade Sylvester có thể ăn hết một cuộn giấy một ngày. Ảnh: Medavia.co.uk

Trong thời kỳ thai nghén, nhiều phụ nữ thường thèm ăn chocolate hoặc dưa chua. Tuy nhiên, Jade Sylvester, 25 tuổi, sống tại thị trấn Gainsborough, hạt Lincolnshire, Anh, mắc một hội chứng kỳ quái khiến cô nghiện ăn giấy vệ sinh suốt thời gian trong và sau khi mang bầu. Mỗi ngày cô ăn hết một cuộn giấy vệ sinh.

Bà mẹ 5 con cho biết: "Từ tháng thứ hai khi mang thai đứa con trai út Jaxon, tôi bắt đầu thèm ăn giấy vệ sinh. Tôi cảm thấy thích cảm giác khô của chúng trong miệng chứ không phải là mùi vị. Mọi người đều nói rằng điều đó không tốt cho sức khỏe những tôi không thể ngừng ăn chúng".

Các bác sĩ nghi ngờ Jade mắc hội chứng Pica, một triệu chứng khiến con người thèm ăn các vật thể không phải là thực phẩm, không có chất dinh dưỡng và có thể độc hại cho cơ thể. Nhiều trường hợp bệnh nhân còn ăn đinh, đất, bột giặt, thủy tinh, cát, nến, thảm hay bọt biển.

Pica có thể gây ra một loạt các biến chứng nghiêm trọng nếu người bệnh ăn thứ gì đó độc hai cho hệ tiêu hóa. Đặc biệt trong trường hợp mang bầu, những thứ không phải là thực phẩm đi vào cơ thể có thể gây hại cho thai nhi. Các chuyên gia chưa thể giải thích tại sao phụ nữ thường mắc hội chứng Pica trong thời gian mang thai. Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ (ADA) cho rằng, điều này có thể liên quan đến việc thiếu hụt sắt của cơ thể.

May mắn, Jade sinh bé Jaxon hoàn toàn khỏe mạnh và phát triển bình thường. Tuy nhiên, sau một năm sinh con, cô vẫn không thể từ bỏ cảm giác thèm ăn giấy vệ sinh.

"Tôi nghĩ cảm giác này sẽ mất đi sau khi sinh nhưng càng ngày tôi càng ăn nhiều hơn. Những cuộn giấy của các nhãn hiệu khác nhau có hương vị khác nhau. Chúng hoàn toàn không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của tôi. Tuy nhiên, tôi thường phải giấu những đứa con mỗi khi ăn giấy bởi nếu phát hiện, chúng sẽ bắt tôi nhổ ra".

Tháng trước, tờ Daily Mail cũng đưa tin về một trường hợp khác mắc hội chứng Pica. Rosie Skinner, một cô gái 18 tuổi sống tại hạt Surrey, đông nam nước Anh, nghiện ăn miếng bông tắm bọt biển từ khi mới 5 tuổi. Cô thường cắt miếng bọt biển thành những mẩu nhỏ rồi nhâm nhi chúng cả ngày. Rosie có thể ăn hết 2 miếng bọt xốp lớn trong một tuần.

Rosie cho biết: "Tôi thích mùi bọt biển ướt và cảm giác nhai chúng trong miệng. Chúng xốp như bánh vậy. Mỗi khi căng thẳng, tôi thường ăn nhẹ bằng một miếng bọt biển để cơ thể thư giãn".

Tuy nhiên, sở thích kỳ lạ này khiến Rosie phải nhập viện năm 13 tuổi. Các bác sĩ đã phẫu thuật và lấy ra một khối bọt biển lớn tích tụ trong dạ dày cô.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm