Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà mẹ 2 con và 4 tấm huy chương ASIAD

Gương mặt sạm màu nắng gió, luôn chân chất, khiêm tốn, nhìn Phạm Thị Huệ chẳng ai nghĩ cô là nhà vô địch của nhiều kỳ SEA Games và cùng đồng đội giành tới 3 HCB, 1 HCĐ Asian Games.

Tại SEA Games 26 khi VĐV rowing Phạm Thị Huệ cùng các đồng đội băng băng về đích rồi bước lên bục cao nhất nhận HCV ở cự ly đồng đội nữ, không ai ngờ rằng cô đang mang thai đứa con đầu lòng được 4 tháng.

Cùng con lớn chinh phục HCV SEA Games

“Được cái khi đó, sức khỏe của em rất tốt, không bị ốm nghén gì cả nên em giấu cả thầy, đồng đội. Mọi người chỉ thấy em béo lên chứ không hề biết chuyện. Bố mẹ hai bên của bọn em thì lo lắng lắm nhưng thấy em quá quyết tâm, lại thấy sức khỏe và tinh thần của em đều tốt nên đành đồng ý. Bố mẹ em bảo chỉ đến khi thấy em đoạt HCV xong rồi mới cảm thấy yên tâm, chứ nếu không ngày nào cũng lo lắng”, Huệ nhớ lại.

Sau khi trở về từ SEA Games 26, nhiều người thường đùa bảo Huệ phải đặt tên con là “rowing” vì em bé là kết quả của một tình yêu đẹp gắn liền với môn thể thao khó nhọc này. Khi Huệ tập huấn cùng đội tuyển Quảng Bình ở Hồ Tây, Hà Nội thì cũng là lúc Đặng Minh Huy của đua thuyền Đà Nẵng lên đây tập huấn. Và chuyện tình đẹp bắt đầu từ đó.

Pham Thi Hue,  Asiad anh 1
VĐV Phạm Thị Huệ và Đặng Minh Huy yêu và nên duyên từ một chuyến tập huấn.

Cô gái lúc nào cũng hồn nhiên, vui vẻ này đã hút hồn chàng trai đến từ Đà Nẵng. Tuy thế cũng phải đến một năm sau tay chèo Đặng Minh Huy mới "cưa" đổ Huệ. Sau quãng thời gian tập huấn cùng nhau, Huệ được nhấc lên đội tuyển quốc gia, ở biền biệt ngoài Hà Nội, còn Huy lại về Đà Nẵng tập luyện. Khoảng cách càng xa, nỗi nhớ càng da diết và vì thế năm 2010 họ quyết định cùng nhau xây tổ ấm để mỗi dịp nghỉ tết, nghỉ lễ được quây quần, sum họp. 

Trước khi Huệ lên đường thi đấu ở SEA Games 26, biết vợ có bầu, công việc ở đội đua Đà Nẵng cũng bớt bận rộn, Huy đã thu xếp lên Hà Nội thuê nhà ở cạnh đội để có dịp chăm sóc vợ và ở đó đợi Huệ thi đấu SEA Games trở về. 

Cùng con bé chinh phục HCB Asian Games

Sau khi đoạt HCB Asian Games, việc làm đầu tiên của Huệ là gọi điện thoại cho chồng để được nói chuyện với 3 bố, con đang ở nhà ngóng huy chương của mẹ. Bé lớn mới 6 tuổi, bé nhỏ mới 19 tháng tuổi, ngày nào cũng mong mẹ. “Chồng em bảo, mấy bữa nay con nhớ em nhiều lắm”, Huệ kể.

Sinh con gái thứ nhất, nghỉ được 6 tháng, Huệ quay trở lại tập luyện, phong độ không hề sa sút. “Vì cứ mỗi khi nghĩ đến con, em lại cố gắng hơn”. Cuối năm 2016, khi nghỉ ở nhà sinh con gái thứ hai, dõi theo hành trình của các đồng đội đi tập huấn và thi đấu chuẩn bị cho Asian Games, Huệ sốt ruột lắm, chỉ mong con nhanh lớn để cùng đồng đội tiếp tục chinh phục đỉnh cao.

Khi con gái vừa tròn 4 tháng tuổi, Huệ tập luyện trở lại tại Đà Nẵng. Khi con được 10 tháng tuổi, cô tiếp tục được gọi lên đội tuyển quốc gia. Và thế là tay bồng, tay bế đưa con lên đội tuyển quốc gia tập huấn tại Hải Phòng. Thương hoàn cảnh đặc biệt của Huệ và thấy Huệ luôn hoàn thành nhiệm vụ, phong độ vẫn đang tốt nên Bộ môn Đua thuyền Tổng cục TDTT cũng tạo điều kiện để Huệ vừa tập huấn, vừa chăm con.

Pham Thi Hue,  Asiad anh 2
Phạm Thị Huệ và đồng đội đã mang về chiếc huy chương vàng đầu tiên cho Việt Nam trong kỳ ASIAD 2018.

Hàng ngày khi Huệ đi tập thì gửi con, còn khi về cô lại lao vào nấu bột, nấu cháo, chăm sóc cho con gái. “Được cái con gái em cũng biết thương mẹ nên ngoan lắm, chẳng quấy khóc gì cả”, Huệ nói mà mắt rưng rưng xúc động.
Con gái lớn ở Đà Nẵng với bố, con gái nhỏ ở Hải Phòng tập huấn với mẹ, thỉnh thoảng gia đình “nhà Ngâu” lại xum họp bằng cách bố Đặng Minh Huy cho con gái lớn từ Đà Nẵng ra thăm mẹ. Giáp ngày Huệ lên đường dự Asian Games, Huy đưa con gái lớn ra Hải Phòng rồi giúp vợ chăm sóc 2 con nhỏ để vợ yên tâm tập luyện, thi đấu.

Ba bố con cũng ở luôn tại đó để chờ mẹ mang huy chương trở về. “Mọi người thường hỏi em sao lại gắn bó với rowing đến vậy. Với em đó là niềm đam mê và đặc biệt hơn, em luôn cố gắng nỗ lực, vì các con mình và vì muốn được hát quốc ca, muốn được nhìn thấy cờ Tổ quốc mình tung bay trên vị trí cao nhất, trang trọng nhất”, Huệ chia sẻ.

Pham Thi Hue,  Asiad anh 3
Ba bố con là động lực để Phạm Thị Huệ cố gắng giành vinh quang về cho Tổ quốc.

Huệ cũng kể lại câu chuyện, sau khi lập gia đình cô vẫn không nguôi ngoai ý định quay trở lại với rowing. Cô luôn nhớ da diết những lúc tập luyện với nắng gió. Nhớ cả những lúc nắng táp vào mặt, nước táp vào da ran rát nên cô quyết tâm quay trở lại tập luyện.

“Được cái chồng em cùng nghề nên rất hiểu và chia sẻ. Gia đình hai bên cũng ủng hộ nên em mới có thể tiếp tục với niềm đam mê. Em sẽ còn muốn thi đấu cho đến khi nào hết khả năng mới thôi. Và mong rằng một ngày nào đó sẽ được đứng lên bục cao nhất của đấu trường Asian Games”, Huệ quả quyết.

4 năm nữa, Asian Games 19 mới lại bắt đầu. Đó là khoảng thời gian đủ cho những nỗ lực và biết đâu đấy với một người mẹ bản lĩnh như Phạm Thị Huệ, mọi chuyện mới chỉ là bắt đầu…

Tri ân nỗ lực và sự cống hiến hết mình của những người đã làm rạng danh hai tiếng Việt Nam trên bản đồ thể thao khu vực, báo điện tử Zing.vn với sự đồng hành của nhãn hàng Samsung QLED TV cùng thực hiện tuyến bài “Vận động viên xuất sắc ASIAD 2018”. Độc giả có thể xem toàn bộ loạt bài tại đây.

Vân Giang - Giang Thư Quân

Bạn có thể quan tâm