Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba Lan muốn mua tên lửa chống tăng và máy bay C-130 Hercules

Quân đội Ba Lan đề xuất mua tên lửa chống tăng Javelin và máy bay C-130 của Mỹ để tăng cường sức mạnh quân sự.

Defense News dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết quân đội nước này muốn có hệ thống tên lửa chống tăng FGM-148 Javelin và 5 máy bay vận tải quân sự đa dụng C-130 Hercules.

Đề xuất mua vũ khí của Ba Lan được công bố tại triển lãm công nghiệp quốc phòng quốc tế (MSPO) diễn ra hàng năm từ ngày 3-6/9 tại Kielce, Ba Lan. Greg Ulmer, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành chương trình F-35 của tập đoàn Lockheed Martin, cho biết thêm Ba Lan cũng đang xem xét mua 32 tiêm kích tàng hình F-35.

Nếu được phê duyệt, Ba Lan sẽ mua 32 chiếc F-32, Block 4. Phiên bản này được trang bị máy tính mới, máy bay có thể mang theo 6 tên lửa, thay vì 4 như hiện tại. Những chiếc F-35 sẽ thay thế cho Su-22 và MiG-29 do Liên Xô cũ sản xuất.

Ba Lan mua vu khi My anh 1
Tên lửa Javelin sẽ giúp quân đội Ba Lan nâng cao sức mạnh chống tăng. Ảnh: U.S Army.

FGM-148 Javelin là loại tên lửa chống tăng đa năng do tập đoàn Raytheon của Mỹ sản xuất. Nó được trang bị hệ thống dẫn đường hồng ngoại kép theo công nghệ “bắn-quên”, tức là tên lửa có thể đánh trúng mục tiêu một cách chính xác mà không cần dẫn hướng sau khi phóng.

Hệ thống dẫn đường bằng hồng ngoại kép của tên lửa tự tìm và diệt mục tiêu. Điều này cho phép xạ thủ rời khỏi vị trí ngay khi bắn và chuyển sang mục tiêu khác. Trong khi phần lớn tên lửa chống tăng khác, xạ thủ phải duy trì dẫn đường cho tên lửa đến khi chạm mục tiêu.

Tuy nhiên, đơn giá mỗi quả tên lửa Javelin lên đến 174.000 USD, chưa tính giá phóng và thiết bị liên quan. Trong khi đó, máy bay vận tải C-130 đã chứng minh được giá trị sử dụng vượt thời gian của nó.

C-130 tuy là thiết kế của thập niên 1960 nhưng đến nay dòng máy bay vận tải này vẫn cho thấy hiệu quả rất cao mà chưa loại máy bay mới nào có thể thay thế.

Mỹ bán vũ khí sát thương cho Ukraine, nguy cơ chọc giận Nga

Một số quan chức Mỹ ngày 22/12 tiết lộ chính quyền Trump đã đồng ý kế hoạch cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine, bao gồm tên lửa chống tăng Javelin.

7 sát thủ diệt tăng mạnh nhất thế giới

Với tầm bắn 5.500-10.000 mét, đầu đạn liều đúp của 9M113 Kornet có khả năng xuyên giáp 1.200 mm. Giới chuyên gia đánh giá chúng là sát thủ diệt tăng mạnh nhất thế giới.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm